Độc đáo giải đấu siêu tăng thế giới đầu tiên

ANTĐ - Cơ quan báo chí thuộc Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, đại diện của hơn 40 quốc gia đã bày tỏ sự quan tâm về việc tham gia vào cuộc thi đấu tăng việt dã, kể cả cả các thành viên chủ chốt của NATO. 

Cuộc thi quốc tế đầu tiên của các xe tăng đã diễn ra ở Alabino ngoại ô Matxcơva hồi tháng 8-2013. Trong cuộc đấu này, xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 của quân đội 4 quốc gia Nga, Belarus, Kazakhstan và Armenia đã tham dự một cuộc đấu xe tăng vô cùng sôi nổi, kết quả là kíp xe tăng thuộc quân khu phía Tây của Nga đã chiếm vị trí quán quân.

Giải vô địch tiếp theo dự kiến sẽ tổ chức trong khoảng thời gian từ 26-7 đến 10-8 năm nay. Thành công của cuộc thi đầu tiên vào năm ngoái đã thu hút sự  quan tâm của hàng triệu người yêu thích xe tăng trên toàn cầu. Sự góp mặt của hàng chục quốc gia, mang tới nhiều loại xe tăng hàng đầu thế giới làm cho giải đấu năm nay hứa hẹn sẽ là một cuộc đấu “vô tiền khoáng hậu” của những chiếc xe tăng.

Ngày hôm qua - 22/01, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố về quan tâm của phía Mỹ với loại hình thể thao-quân sự độc đáo của những chiếc xe tăng hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ thể lệ cuộc thi cho phép các nước mang đến những loại xe tăng nào.

Cuộc đấu xe tăng được tổ chức tương tự như là cuộc đua phối hợp việt dã-bắn pháo dưới dạng tiếp sức và dự kiến gồm ba chặng đua với chiều dài tuyến đường 20 km. Trong đó, các kíp xe tăng cần vượt qua một số chướng ngại vật. Khác với việt dã kinh điển, các tổ lái tăng vừa cơ động vừa hạ những mục tiêu mô phỏng xe tăng và trực thăng bay thấp ở cự ly từ 900 mét đến 2.200 mét.

Cuộc đấu xe tăng diễn ra vào năm ngoái do đích thân Bộ trưởng quốc phòng Nga Sergei Shoigu khởi xướng, là cuộc thi đấu đầu tiên trong lịch sử xe tăng thế giới. Các kíp xe tăng xuất sắc được tuyển chọn kỹ lưỡng từ 4 quốc gia Nga, Belarus, Kazakhstan và Armenia. Theo điều lệ của cuộc thi, các xe tăng được sơn màu sắc khác nhau, vừa đại diện cho quốc gia của mình, đồng thời để người xem ở vị trí rất xa cũng dễ dàng phân biệt được.

Trong trận đấu, các xe tăng phải hành tiến trên quãng đường dài 20km, vượt chiến hào, lội nước, vượt cầu, thậm chí phải chứng minh khả năng điều khiển xe siêu việt chạy, cua gấp khúc trong các “bãi mìn” cắm cọc tiêu zích zắc rất hẹp, xe nào chạm cọc là phạm quy.

Trên đường hành quân, các xe tăng còn phải vừa xạ kích bằng cả pháo chính và súng máy vào các mục tiêu bằng bìa carton, bao gồm xe tăng và trực thăng bay tầm thấp được điều khiển cơ động với khoảng cách khác nhau từ 600m - 2500m. Nếu bắn trượt, xe tăng sẽ bị phạt chạy thêm quãng đường 500m.

Nội dung thi đấu thứ nhất chứng minh sức mạnh, sự bền bỉ của động cơ và khả ăng cơ động trong mọi địa hình của xe tăng, nó được những những người yêu thích xe tăng gọi vui là “F-1 xe tăng việt dã”. Nội dung thi đấu thứ 2 có vai trò rất quan trọng thể hiện sức mạnh và sự chính xác của hỏa lực trong tác chiến cơ động.

Cuộc đấu còn được “hâm nóng” trong cả giờ giải lao giữa các vòng đấu, khi có thêm tiết mục “múa ba lê xe tăng”. Một vài chiếc T-72 được cử ra xoay tròn theo điệu nhạc và làm các động tác rung, lắc tháp pháo chính và thân xe với nhiều tư thế khác nhau.

Trải qua 4 ngày thi đấu hết sức quyết liệt, kết thúc cuộc thi, chiếc chiếc xe tăng T-72 thuộc quân khu phía Tây của Nga (sơn màu hồng) đã hoàn tất các khoa mục và đến đích với thời gian nhanh nhất, giành vị trí quán quân. Chiếc T-72 của Kazakhstan đứng thứ 2, còn xe tăng của Belarus và Armenia lần lượt xếp vị trí thứ 3 và thứ 4.