Doanh nghiệp xăng dầu than “sắp phá sản”

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Chiết khấu kinh doanh xăng dầu có lúc bằng 0 khiến các đại lý bán lẻ xăng dầu lao đao thời gian qua. Cùng với đó, nguồn cung xăng dầu cũng có lúc gián đoạn.
Lực lượng chức năng đo bồn bể chứa xăng dầu tại 1 cây xăng

Lực lượng chức năng đo bồn bể chứa xăng dầu tại 1 cây xăng

Sáng nay (21-9), Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cùng Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam tổ chức “Hội nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu”.

Ông Nguyễn Đức Hạnh- Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP dầu khí Sơn Hải (Hà Nội) cho biết, từ tháng 7-2022 đến nay, chiết khấu các đầu mối nhập khẩu cho thương nhân phân phối xăng dầu và các doanh ngiệp bán lẻ xăng dầu rất thấp. Có thời điểm chiết khấu bằng 0 và 50-100 đồng/lít tại kho đầu nguồn.

“Với chiết khấu thấp như trên, thương nhân chúng tôi càng bán càng lỗ, chi phí không đủ bù cho chi phí kinh doanh cố định, lỗ chồng lỗ. Trong khi các cơ quan quản lý lại yêu cầu phải bán hàng và không được phép đóng cửa”.

Ông Nguyễn Đức Hạnh tính toán, chi phí tối thiểu vận chuyển nội địa cho 1 lít xăng từ cảng đầu nguồn cho đến khâu bán lẻ của công ty là 1.217 đến 1.341 đồng/lít; và từ 1.130 đến 1.254 đồng/lít đối với dầu. Để đảm bảo hoạt động cung cấp xăng thì chi phí tổi thiểu cho doanh nghiệp phải từ 1.547-1.641 đồng/lít xăng và từ 1.430 – 1.554 đồng/lít dầu. Cùng với đó, doanh nghiệp kiến nghị các Bộ, ngành cần kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ chi phí đầu vào của các doanh nghiệp đầu mối. Các cơ quan quản lý cần giám sát việc chiết khấu xăng dầu cho các đại lý, đảm bảo cho doanh nghiệp hoạt động.

Bà Lê Thị Nhã- doanh nghiệp tư nhân Văn Phúc kiến nghị, các đầu mối cần đảm bảo hoa hồng cho các đại lý ít nhất là đủ trả lương công nhân, tiền điện để cửa hàng có tiền trang trải. “Nếu cứ cho hoa hồng 17 đồng/lít nhiều ngày thì doanh nghiệp chúng tôi phá sản”- bà Lê Thị Nhã nói.

Đại diện Doanh nghiệp tư nhân Văn Phúc cũng nêu lên bất cập của Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu là mỗi cây xăng chỉ được phép mua từ duy nhất 1 nguồn để kiểm soát chất lượng, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Việc độc quyền đầu vào làm cho đầu mối chèn ép đại lý về giá, điều kiện giao hàng… dẫn đến thiếu hàng cục bộ. Phía doanh nghiệp cũng đề xuất sửa quy định này.

Đồng quan điểm này, ông Ngô Trung Sơn- Công ty xăng dầu Trung Sơn đề xuất bỏ quy định nêu trên. Theo ông Ngô Trung Sơn, hiện có quá nhiều khâu trung gian trong phân phối xăng dầu dẫn đến tăng chi phí cho doanh nghiệp và người dùng phải gánh chịu.

Đại diện Công ty Xăng dầu Trung Sơn cũng kiên nghị rút ngắn thời gian điều chỉnh giữa các kỳ tối thiểu 3 ngày, kể cả ngày nghỉ thay vì 10 ngày/1 lần như hiện nay.

Ông Ngô Trung Sơn cũng kiến nghị các Bộ, ngành cần sớm sửa đổi các quy định không còn phù hợp tại 2 Nghị định đang áp dụng cho hoạt động kinh doanh xăng dầu là Nghị định 83 và Nghị định 95. Việc ban hành các quy định cần bám sát thực tiễn để tránh làm khổ cho doanh nghiệp.

Theo bà Nguyễn Thị Sinh- Công ty TNHH MTV Xăng dầu Chiến Thắng (Yên Bái) cho biết, DN nhập khẩu xăng dầu tại kho Đức Giang chiết khấu bằng 0 đồng/lít, có thời điểm cao hơn là 20 đồng/lít, 70 đồng/lít. Trong khi, chi phí vận chuyển xăng dầu từ kho Đức Giang đến các đại lý khoảng 700 đồng/lít. Mức chiết khấu DN tính toán phải khoảng 1.200-1.300 đồng/lít mới đủ để bù trừ chi phí cho DN. “DN bán lẻ xăng đang không yêu cầu có lãi nhưng cơ quan quản lý phải làm sao để đủ chi phí trả lương cho người lao động”- bà Nguyễn Thị Sinh nói.

Theo bà Sinh, từ khoảng tháng 8-2022 đến nay, tình trạng khan hiếm, đứt hàng xảy ra liên tục, không có hàng để cấp. Thời gian trước, doanh nghiệp đầu mối cấp xăng dầu cho công ty theo sản lượng bình quân của 3 tháng trước đó nhưng giờ khi nào có hàng mới cấp.

“Thời điểm cấp hàng nhiều là khoảng 27 m3 xăng dầu/ngày, trong khi nhu cầu thực tế của 5 cửa hàng và 10 đại lý của Công ty gấp khoảng 2,5 lần con số đó. Điều này dẫn tới tình trạng khi doanh nghiệp nhập xăng dầu về không biết phân chia sản lượng thế nào cho các cửa hàng, đại lý trong hệ thống trong khi quản lý thị trường, Sở Công Thương xuống kiểm tra, yêu cầu không được đóng cửa hàng, đóng cửa phải thu hồi giấy phép”- bà Nguyễn Thị Sinh chia sẻ.

Chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Bích Hường- Phó Chủ tịch Chi hội xăng dầu (Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa) cũng nói, các doanh nghiệp bán lẻ đang bị các đầu mối ép đủ đường và chỉ có đầu mối được hưởng lợi.

“Theo đó, trong quy định của luật, các chi phí định mức đã có đủ các loại chi phí từ lưu thông, vận tải, hao hụt nhưng thực tế hiện nay, các doanh nghiệp đầu mối để chi phí bằng 0 cho doanh nghiệp bán lẻ là không sòng phẳng… Cơ quan quản lý cần tránh việc lấy thành tích khi hạ giá xăng dầu mà không biết diễn biến thị trường ra sao. Cơ quan quản lý cần hiểu tình hình của các doanh nghiệp bán lẻ. Hạ giá xăng dầu mà doanh nghiệp không còn nguồn vốn để mua xăng dầu thì làm sao mà đảm bảo được thị trường”- bà Nguyễn Thị Bích Hường nhận định.

Bà Nguyễn Thị Bích Hường cũng kiến nghị, cần sửa đổi quy định về thời gian điều chỉnh giá xăng dầu để tránh thị trường trở nên méo mó, bao cấp vì chờ đợi quá lâu.

Thừa nhận thực tế chiết khấu thấp doanh nghiệp sẽ khó hoạt động, ông Bùi Ngọc Bảo- Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho rằng: “Với chiết khấu bằng 0 đồng như hiện nay, không có doanh nghiệp nào tồn tại được cả. Chúng tôi đã kiến nghị với liên bộ cần đảm bảo cho doanh nghiệp có chi phí lưu thông. Chính sách hiện nay không rõ ràng, không có cơ chế nào hỗ trợ doanh nghiệp bán lẻ cả’.