Doanh nghiệp tố Hải quan TP.HCM gây khó dễ trong kiểm tra hàng hóa quá cảnh đường thủy

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bốn doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hàng quá cảnh tuyến Việt Nam – Campuchia phản ánh nhiều công chức Chi cục Hải quan Khu vực I, Cục Hải quan TP.HCM cố tình gây khó dễ trong việc kiểm tra thực tế hàng quá cảnh vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa.

Bốn doanh nghiệp (DN) đứng tên trong công văn phản ánh và kiến nghị nêu trên bao gồm: Công ty TNHH MTV Vận Tải Biển Gemadept, Công ty TNHH Dịch Vụ Tiếp vận toàn cầu, Công ty Cổ phần Vận tải thủy Tân Cảng, Công ty Cổ phần Tân Cảng Cypress.

Đây là các DN vận tải hàng hoá container đường thủy qua biên giới giữa Việt Nam và Campuchia từ các cảng khu vực TP.HCM và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đi Phnôm Pênh và ngược lại.

Cụ thể, trong văn bản gửi Bí thư Thành ủy TP.HCM, Bộ trưởng Tài chính, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa… 4 doanh nghiệp nêu trên đã phản ánh những bất cập của việc kiểm tra thực tế hàng quá cảnh vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa tại Chi cục Hải quan Khu vực I, Cục Hải quan TP.HCM.

Các doanh nghiệp cho rằng, tuyến hàng hóa này đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do một số cán bộ tại Chi cục Hải Quan Khu vực I, Cục Hải Quan TP.HCM đã cố ý gây khó khăn, phiền hà DN khi thực hiện kiểm tra thực tế thủ công kéo dài số lượng lớn container hàng hóa quá cảnh đi Campuchia bằng đường thủy nội địa.

Nhiều cán bộ Chi cục Hải quan khu vực I - Cục Hải quan TP.HCM bị doanh nghiệp phản ánh gây khó dễ

Nhiều cán bộ Chi cục Hải quan khu vực I - Cục Hải quan TP.HCM bị doanh nghiệp phản ánh gây khó dễ

Cụ thể, theo phản ánh của các DN, trước đây, trong thời gian từ tháng 9/2020 đến tháng 11/2020 sau khi Tổng Cục Hải quan có nhiều văn bản chỉ đạo, lãnh đạo Chi cục Hải quan khu vực I - Cục Hải quan TP.HCM

đã ban hành nhiều công văn không cho DN gom trả hàng tại nhiều cảng, khai thác tuyến vận tải theo thực tế.

Các DN cho rằng điều này vi phạm nghiêm trọng Điều ước quốc tế (Hiệp định vận tải thủy) và gây thiệt hại to lớn cho các DN vận tải trong thời gian trên.

Việc kiểm tra thực tế 1 container trong 1 tờ khai lại giữ toàn bộ các container trong tờ khai đó dẫn đến mỗi container bị kiểm hóa kéo theo từ 30-50 container khác cùng vận đơn và tờ khai bị giữ lại đến khi hoàn thành việc kiểm hóa.

Thời gian từ lúc container bị tạm ngừng thông quan đến lúc hoàn thành kiểm hóa kéo dài trung bình từ 15 đến 45 ngày. Việc ra quyết định giữ hàng kiểm hóa phải sau 3 ngày đến 10 ngày mới gửi cho người khai Hải quan (Ngày phát hành Quyết định giữ hàng đúng theo quy định nhưng thực tế nhưng không chuyển đến DN).

“Công chức Hải quan khi kiểm tra thường xuyên gây khó khăn như yêu cầu dỡ hàng ra khỏi container mặc dù hàng hóa đồng nhất, không ra ngay biên bản sau khi kiểm hóa xong, kéo dài thời gian hoàn thành giấy tờ hành chính để thông quan cho lô hàng, phát sinh chi phí kiểm hóa, lưu container, lưu bãi, chưa kể kiểm hóa thành nhiều lần, khách hàng, đối tác rất bất bình.

Quyết định kiểm tra xác xuất 10% hàng hóa nhưng thực chất là kiểm tra 100% hàng hóa vì công chức Hải quan luôn yêu cầu dỡ hết hàng ra khỏi container để kiểm tra hàng đóng ở cuối container”, các DN bức xúc phản ánh.

Ngoài ra, DN cũng cho biết, các công chức hải quan trên yêu cầu doanh nghiệp kê khai bản kê chi tiết danh mục hàng hóa quá cảnh đóng trong container tương tự như hàng xuất nhập khẩu, từ đó liên tục phạt doanh nghiệp vận chuyển lỗi vi phạm hành chính.

Ngoài ra, các DN này cũng cho rằng quy định tại Thông tư 39 khi áp dụng với hàng container quá cảnh trên tuyến vận tải thủy giữa hai quốc gia Việt Nam và Campuchia là chưa phù hợp với các tiêu chuẩn vận tải quốc tế.

Theo Hiệp định song phương, người vận chuyển chỉ nhận hàng hóa, thông tin từ hãng tàu biển sau khi hàng đã dỡ xuống cảng biển Việt Nam để thực hiện dịch vụ vận chuyển. Họ không phải là chủ hàng để có thể khai báo chi tiết về lô hàng quá cảnh (hàng hóa không phát sinh thuế nhập khẩu tại Việt Nam).

Trong khi đó, Chi cục Hải quan Khu vực I dựa vào điều này để liên tục kiểm tra thực tế hàng hóa quá cảnh và xử phạt DN vận tải với các lỗi rất vô lý; ví dụ như: hàng đóng sai quy cách, sai số lượng... trong khi hàng hóa không thuộc các mặt hàng cấm, còn nguyên niêm phong.

Vì vậy, các DN kiến nghị không áp dụng khai báo chi tiết hàng hóa quá cảnh theo Thông tư 39. Đảm bảo hàng hóa được lưu thông thuận lợi phù hợp với các Hiệp định giữa hai đất nước…

Doanh nghiệp cũng kiến nghị khi cơ quan Hải quan quyết định kiểm tra thực tế hàng hóa trong 1 container, giải phóng ngay các container còn lại thuộc tờ khai bị kiểm hóa để tiếp tục vận chuyển. Chỉ kiểm tra thực tế khi thực sự cần thiết, đảm bảo tuân thủ điều khoản của Hiệp định. Không gây cản trở một cách không cần thiết việc tự do giao thông thủy.