Doanh nghiệp than “trở tay không kịp” về yêu cầu dán tem rượu

ANTĐ -Ngày 14/11/2013, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 160/2013/TT-BTC yêu cầu từ ngày 1/1/2014, các sản phẩm rượu nhập khẩu và rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước phải dán tem. Ngay sau khi thông tư ban hành, các doanh nghiệp (DN) sản xuất rượu trong nước đều cho rằng, trong một khoảng thời gian quá ngắn như vậy để triển khai thực hiện yêu cầu là rất khó khăn, nhất là thời điểm này đang là đợt cao điểm cung ứng hàng phục vụ Tết. 

Thời gian gấp, tem chưa có đủ

Ngay sau khi có Thông tư, các DN sản xuất kinh doanh rượu đều phản ánh, quy định về thời gian trên Thông tư là quá gấp gáp, DN không thể thực hiện đúng tiến độ. Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Giám đốc Công ty CP Cồn rượu Hà Nội (Halico) cho rằng: Chủ trương dán tem cho rượu tiêu thụ trong nước là cần thiết, Halico cũng như các DN khác đều nghiêm túc thực hiện. Tuy nhiên, việc thực hiện dán tem chỉ sau khi thông tư ban hành hơn 1 tháng rất khó có thể thực hiện được.

Lý giải thực tế này, bà Ngọc phân tích: Đây đang là thời điểm tập kết hàng cho Tết Nguyên đán, lượng hàng lưu kho ở các đại lý có số lượng rất lớn, việc bóc niêm phong dán lại tem mất rất nhiều thời gian của DN. Chưa kể tới phương tiện dán tem của DN không có, phải làm thủ công nên mất thời gian và phải tăng chi phí thuê nhân công dán tem. Đây là thiệt thòi rất lớn cho DN vì vừa bị giảm doanh số vừa bị tăng chi phí.

“Đây đang là cao điểm phục vụ hàng tết, doanh thu bán hàng mỗi tháng của Halico trên toàn quốc lên tới 100 tỉ đồng/tháng, tương đương với trên 2 triệu tem/tháng. Nhưng hiện nay, lượng tem cung ứng cho DN không đủ để dán bởi đến hiện tại, Halico mới chỉ nhận được khoảng 100.000 tem từ Tổng cục Thuế, quá ít với con số thực mà DN cần” - bà Ngọc phản ánh.

Đồng tình với những băn khoăn của Halico, đại diện Công ty Cổ phần Rượu bia nước giải khát Aroma (đơn vị chủ sở hữu nhãn hiệu Vodka Men) phân tích thêm: Mặt hàng rượu có tính mùa vụ rất cao, tiêu thụ tập trung chủ yếu vào tết Nguyên đán nên các DN phải sản xuất lượng hàng tồn kho rất lớn từ giữa năm. Vì vậy, yêu cầu dán tem vào thời điểm trước tết 1 tháng khiến các DN nhỡ vụ Tết và thiệt hại lớn, chưa tính đến việc tem này khi dán chai sẽ hỏng (rách) phải bỏ đi dán lại rất nhiều.

Dây chuyền sản xuất và dán tem rượu Vodka Men tại Công ty Aroma 

Dây chuyền sản xuất và dán tem rượu Vodka Men tại Công ty Aroma 

Theo Aroma, với các DN sản xuất công nghiệp, việc dán tem phải thực hiện bằng máy. Tính từ khi tìm được nhà cung cấp, đặt hàng, máy về Việt Nam, hiệu chỉnh và chạy ổn định cũng phải mất tối thiểu 4 tháng. Cho nên việc dán tem ngay sau khi có thông tư được hơn 1 tháng là không thể thực hiện được. Thêm nữa, hiện nay, có một số DN sản xuất rượu đang dán tem xác thực hàng hóa (tem chống giả), nếu dán thêm tem này là 2 tem lên nắp thì sẽ rất bất cập.

Kiến nghị lùi thời hạn đến 1/4/2014

Tiến sĩ Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia rượu Nước giải khát (VBA) cũng cho biết, cho đến nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể để các DN thực hiện dán tem. Vì vậy, Bộ Tài chính cần có hướng dẫn sớm cho các DN có thời gian chuẩn bị. Hơn nữa, đây là thời điểm bán hàng phục vụ Tết nguyên đán, lượng hàng dự trữ tồn kho sẽ lớn chính, để dán tem hết số lượng hàng tồn kho đã đóng niêm phong thành phẩm phải mất thời gian từ 30 đến 35 ngày, theo đó không kịp tiến độ quy định của thông tư.  Theo Tiến sĩ Việt, Bộ Tài chính nên giãn thời hạn thực hiện thông tư đến hết Quý I/2014.

Trao đổi với báo chí, ông Bùi Trường Thắng - Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ - Bộ Công Thương cho hay: Hiện các DN sản xuất và kinh doanh rượu đang gặp khó khi triển khai thông tư bởi thời gian quá gấp gáp, tem chưa có đủ. Trong khi đó, hàng loạt siêu thị và nhà phân phối đòi trả lại hàng cho nhà sản xuất vì lo ngại bán hàng không có tem sẽ bị phạt ở thời điểm 1/1/2014. Trước những khó khăn của DN, Bộ Công Thương đã có văn bản tổng hợp ý kiến trình Thủ tướng Chính phủ xin gia hạn thời gian dán tem rượu theo Thông tư 160 này đến 1/4/2014.