Kinh doanh

Doanh nghiệp phải có trách nhiệm

Vân Hằng
(ANTĐ) - Đó là ý kiến của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Tưởng tại hội chợ “Doanh nghiệp vì quyền lợi người tiêu dùng” đang diễn ra ở triển lãm Giảng Võ, từ ngày 29-6 đến hết 2-7-2011.
Doanh nghiệp phải có trách nhiệm ảnh 1
Người tiêu dùng có quyền được thông tin về hàng hoá, dịch vụ. (Ảnh minh họa)


Trọng trách của doanh nghiệp

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Huy Tưởng, việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đang là khâu yếu nhất trong nền kinh tế thị trường hiện nay. “Vì lợi nhuận, nhiều doanh nghiệp đã đưa ra thị trường các loại hàng hoá chất lượng không đảm bảo, giá cả bất hợp lý. Cơ quan quản lý Nhà nước nhiều khi còn bỏ ngỏ kiểm soát và người tiêu dùng phải chịu thiệt thòi. Bởi vậy, doanh nghiệp cần nâng cao ý thức trách nhiệm của mình”- ông Tưởng nói. Ông Tưởng cho rằng, doanh nghiệp và người tiêu dùng có mối quan hệ hữu cơ với nhau. “Doanh nghiệp “sống” được là nhờ người tiêu dùng. Sau ngày 1-7-2011, hoạt động tuyên truyền và bảo vệ người tiêu dùng cần được đẩy mạnh thực hiện, không chỉ ở 100 doanh nghiệp tham gia hội chợ mà cả ở 100.000 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Chúng tôi dự kiến sẽ tiếp tục hoạt động này ở chương trình Tháng khuyến mãi Hà Nội năm nay”- Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh.

Ông Vũ Quốc Hưng - Giám đốc Công ty cổ phần Thuỷ Tạ chia sẻ: “Là doanh nghiệp, chúng tôi nhận thức được việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là vấn đề quan trọng. Doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm. Các doanh nghiệp hãy đồng lòng để quyền lợi người tiêu dùng được đảm bảo và khách hàng nên là người tiêu dùng thông minh”. Để khẳng định quan điểm của mình, ông Hưng cho biết, Công ty Thuỷ Tạ tham gia hội chợ “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” không nhằm mục đích kinh doanh mà nhằm giới thiệu những mặt hàng có chất lượng cao, gồm: kem Thuỷ Tạ, nước uống tinh khiết Pha Lê và đá viên sạch tới người tiêu dùng.

Cùng quan điểm trên, ông Lê Kinh Hùng - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Pico cho biết: “Hệ thống siêu thị điện máy Pico đã tiến hành nhiều chương trình khuyến mãi, tặng quà, bảo hành, vận chuyển miễn phí và tặng chuyến du lịch Thái Lan cho khách hàng may mắn”.

Hào hứng đến hội chợ

Mặc dù 9h sáng qua, 29-6 hội chợ “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” mới được khai mạc nhưng trước đó, hàng trăm người dân biết thông tin đã đến tham quan, mua sắm. Bà Đỗ Thị Ngà, 63 tuổi ở khu tái định cư Phú Diễn phấn khởi cho biết: “Con trai tôi xem thông tin về hội chợ trên mạng nên sáng sớm nay 2 mẹ con đã tới đây. Tôi thấy nhiều mặt hàng tại hội chợ có giá rẻ hơn ở ngoài”. Bà Ngà kể, tuần trước, bà đã mua 1 chiếc bếp điện của công ty gần nhà với giá 1,7 triệu đồng, nhưng giá bán mặt hàng này trong hội chợ rẻ hơn 200.000 đồng. Sản phẩm vẫn được bảo hành trong thời gian như nhau.

Cũng đến hội chợ mua sắm đồ dùng gia đình, bà Nguyễn Thị Tuyên (Nguyễn Khắc Nhu - Hà Nội) nhận xét: “Hội chợ lần này có nhiều sản phẩm mới, mẫu mã phong phú. Tuy nhiên, có mặt hàng giá rẻ hơn, có mặt hàng giá lại cao hơn so với bên ngoài”.

Mua sắm được một số loại hoá phẩm dùng cho gia đình của nhãn hiệu Đức Giang, ông Hoàng Văn Trọng (Lĩnh Nam - Hoàng Mai) cho hay: “Tôi mua nước lau sàn nhà, bột giặt và được tặng thêm nước xả vải. Giá cả hợp lý, được tặng thêm quà khiến chúng tôi rất vui. Nhưng phải dùng sản phẩm rồi mới có thể đánh giá được chất lượng tốt hay không”.

Các doanh nghiệp tham gia hội chợ có nhiều hoạt động vì quyền lợi của người tiêu dùng. Ví dụ, mì Kuksu của Hapro giảm giá 10-20% tuỳ sản phẩm; Pico tặng phiếu mua hàng trị giá 300.000 đồng cho khách hàng có hoá đơn thanh toán từ 3 triệu đồng trở lên đối với các ngành hàng: sản phẩm viễn thông, điện tử và điện gia dụng; Công ty cổ phần Đầu tư Tâm Đạt tặng 1 túi rau xanh hữu cơ cho khách hàng mua 2 túi rau… Đáng chú ý, Công ty TNHH Một thành viên My Lan có trưng bày sản phẩm giấy thật và hàng nhái của công ty ngay tại hội chợ. Nhân viên của công ty sẵn sàng tư vấn cho người tiêu dùng phân biệt để lựa chọn hàng đảm bảo chất lượng…

Các gian hàng được nhiều người tiêu dùng mua sắm hơn cả là gian hàng hoa quả tươi của HTX dịch vụ sản xuất nông nghiệp Mỹ Lương (tỉnh Tiền Giang) với giá bán hợp lý, tươi ngon; gian hàng quần áo trẻ em; các sản phẩm giày dép, ví, thắt lưng da…

Theo ghi nhận của PV ANTĐ, phần lớn hàng hoá tại hội chợ là hàng Việt Nam, có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng, giá bán bình dân phù hợp với túi tiền của đa số người tiêu dùng.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC