- DN nhập khẩu ô tô phản ứng gay gắt thông tư 20
- “Làm khó” doanh nghiệp nhập khẩu ôtô
- Hạn chế nhập là cần thiết
Tuy nhiên, rất ít doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này, đặc biệt là doanh nghiệp chịu ảnh hưởng tiêu cực từ Thông tư này được vào dự họp. Vì vậy, doanh nghiệp đã làm biểu ngữ với nội dung: “Vì lợi ích người tiêu dùng, ủng hộ Thủ tướng Chính phủ bỏ Thông tư 20, vì môi trường bình đẳng trong kinh doanh” và treo ngay trước cổng Bộ Công Thương (54 Hai Bà Trưng- Hà Nội).
Ngay từ khi ra đời năm 2011 và có hiệu lực, Thông tư 20 đã gây nhiều tranh cãi. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) rất ủng hộ Thông tư này vì góp phần hạn chế xe nhập khẩu, khuyến khích xe sản xuất trong nước. Trong khi đó, các doanh nghiệp nhập khẩu không thuộc VAMA lại bị ảnh hưởng.
Tại cuộc họp mới đây về Thông tư 20 tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô tiếp tục phản đối nội dung Thông tư này. Theo doanh nghiệp, trong 5 năm qua, vì Thông tư 20 mà nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đã phá sản; một bộ phận khác chỉ cầm cự và phải kinh doanh lĩnh vực khác để có thể duy trì kinh doanh cả ô tô nhập khẩu.