Doanh nghiệp chi gần 945.000 tỷ đồng để dùng hàng Việt

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Theo Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương, trong 3 năm qua, các doanh nghiệp trong khối đã chi gần 945.000 tỷ đồng để dùng vật tư, nguyên liệu trong nước.
Hàng Việt chiếm tỷ lệ cao tại các hệ thống bán lẻ

Hàng Việt chiếm tỷ lệ cao tại các hệ thống bán lẻ

Báo cáo kết quả cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương cho thấy, từ năm 2020 đến nay, đã có 191.331 dự án, công trình thuộc 13/38 doanh nghiệp, đơn vị trong khối sử dụng vật tư, nguyên vật liệu trong nước trong mua sắm, đầu tư trang thiết bị, nguyên liệu đầu vào, với tổng giá trị gần 944.096,638 tỷ đồng.

Từ 2020 đến nay, toàn khối cũng có 170.820 công trình, sáng kiến, giải pháp từ các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học - công nghệ trong sản xuất kinh doanh, dịch vụ, trị giá gần 711.400 tỷ đồng; Tiết kiệm, làm lợi cho doanh nghiệp, đơn vị hàng nghìn tỷ đồng.

Ông Hồ Xuân Trường- Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương cho biết: “Các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong khối ưu tiên sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau, trong 3 năm (2020-2022); Có 24/38 doanh nghiệp, đơn vị trong khối đã ký kết 149 lượt thỏa thuận, hợp tác sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau, với 1.543 hợp đồng đã ký kết, tổng giá trị hợp đồng khoảng 1.403 tỷ đồng”.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, việc triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng như thỏa thuận ưu tiên sử dụng hàng hóa, dịch vụ của nhau đã mang lại hiệu quả thiết thực như xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ hàng Việt Nam bền vững.

Tỷ lệ hàng Việt Nam có thế mạnh tại hệ thống phân phối tăng lên. Hiện nay, tỷ lệ hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại đã lên đến 80-90%, riêng tỷ lệ hàng Việt tại chuỗi siêu thị Go của Tập đoàn Central Retail đã lên đến 94-96%; tại chợ truyền thống đạt 60-70%...

Đánh giá cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đạt được kết quả tích cực, song Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động vẫn lưu ý: “Phải xác định cuộc vận động muốn thành công thật sự thì chất lượng hàng hóa, dịch vụ phải được nâng lên, phù hợp với thị hiếu người Việt; đồng thời giá cả phải cạnh tranh tương đương với hàng hóa dịch vụ khác, chính sách hậu mãi phải tạo tiện lợi cho người tiêu dùng”.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được phát động từ năm 2009. Đến nay, hàng Việt có chỗ đứng ngày càng vững chắc hơn tại thị trường nội địa. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, việc đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt đã giúp doanh nghiệp khắc phục phần nào khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.