Đoàn tàu mẫu Cát Linh- Hà Đông dự kiến trưng bày tại Giảng Võ từ 20/10

ANTĐ -Theo Ban QLDA Đường sắt Cát Linh- Hà Đông, dự kiến đoàn tàu mẫu tuyến đường sắt  đô thị Cát Linh- Hà Đông sẽ được trưng bày tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ, Hà Nội từ ngày 20/10 tới đây.

Cụ thể, toa tàu mẫu mô phỏng tỷ lệ 1/1 cả về hình dáng, kết cấu, nội ngoại thất sẽ trưng bày xin ý kiến người dân và các cơ quan chuyên môn để áp dụng chính thức cho việc chế tạo sản xuất đoàn tàu của dự án.

Trước đó, vào giữa tháng 9 vừa qua, một số hình ảnh về đoàn tàu mẫu tuyến Cát Linh-Hà Đông đã được Ban QLDA Đường sắt chính thức công bố đến công chúng và nhận được nhiều ý kiến phản hồi trái chiều về thiết kế kỹ thuật-mỹ thuật.

Mẫu đoàn tàu đường sắt Cát Linh- Hà Đông nhận được nhiều ý kiến trái chiều về thiết kế, thẩm mỹ

Đại diện lãnh đạo Ban QLDA Đường sắt cho biết, đoàn tàu mẫu đã được chế tạo xong, hoàn thành và đang trên đường vận chuyển về dự án để trưng bày theo kế hoạch trong tháng 10/2015.

Thời gian trưng bày đoàn tàu mẫu dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông từ ngày 20/10/2015 đến 20/1/2016.

Theo kế hoạch, dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông sẽ mua sắm 13 đoàn tàu, loại B1 của Trung Quốc với cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa xe, thân tàu sử dụng vật liệu thép không gỉ, với giá trị hơn 63 triệu USD.

Các đoàn tàu này do Công ty Trách nhiệm hữu hạn trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh sản xuất. Đoàn tàu hoạt động trên tuyến đường sắt này với tốc độ không cao, không đòi hỏi thiết kế khí động học nhưng vẫn cần dáng vẻ hiện đại, năng động với màu sắc, họa tiết trang trí trẻ trung, đậm đà bản sắc văn hóa thủ đô văn hiến nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung.

Nội thất bên trong của đoàn tàu mẫu

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông dài 13 km khổ 1.435 mm, tốc độ đoàn tàu 80 km/giờ, sử dụng vốn ODA Trung Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT, hiện tiến độ của dự án khá "căng".

Toàn bộ dự án được thực hiện theo chế độ Tổng thầu EPC của Trung Quốc, tuy nhiên thầu phụ xây dựng hoàn toàn của Việt Nam. Đáng nói, trong các nhà thầu phụ đang làm tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông lại không có nhà thầu nào trong lĩnh vực giao thông vận tải nên gây căng thẳng về tiến độ.

Hơn nữa, Tổng thầu EPC của Trung Quốc chưa rõ ràng trong việc thanh toán khối lượng cho các nhà thầu phụ đã khiến tiến độ bị ảnh hưởng.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho  biết, sẽ cố gắng hoàn thành phần thô của dự án như phần dầm, nhà ga vào tháng 6/2016, thêm 3 tháng để hoàn thiện các hạng mục còn lại, và 3 tháng nữa để chạy thử. Như vậy,  cố gắng sẽ hoàn thiện toàn bộ, đưa dự án vào khai thác vào cuối năm 2016. Hiện, Bộ GTVT đang chỉ đạo quyết liệt để đạt được tiến độ này.