Chính trị - Xã hội

Đo sự hài lòng của người dân khi tới “cửa công”

Chính Trung
ANTĐ - Ngày 30-7, UBND TP Hà Nội cho biết, từ 1-8 tới, TP sẽ lấy ý kiến đánh giá của người dân, tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính và chất lượng cung ứng một số dịch vụ công nhằm tìm ra những yếu kém, thiếu sót để sớm khắc phục, cải thiện chất lượng phục vụ.
Đo sự hài lòng của người dân khi tới “cửa công” ảnh 1
Hà Nội hướng tới chỉ tiêu 80% người dân hài lòng khi tới làm thủ tục hành chính vào năm 2015

Tập trung vào lĩnh vực “nóng”

Ngày 30-7, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn cho biết, kế hoạch lấy ý kiến đánh giá của người dân, tổ chức về sự phục vụ của cơ quan hành chính và chất lượng cung ứng một số dịch vụ hành chính công của các cơ quan đơn vị thuộc TP Hà Nội sẽ bắt đầu từ ngày 1 đến 10-8-2014. Động thái này được xem như “tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức phát huy vai trò giám sát và tham gia vào công tác cải cách hành chính”. 

Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, qua điều tra, TP muốn tìm ra nguyên nhân của những yếu kém, thiếu sót, bất cập trong việc cung ứng một số dịch vụ hành chính công. Từ đó, các ngành chức năng sẽ đề xuất các giải pháp nhằm cải thiện chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công và nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ người dân, tổ chức của đội ngũ cán bộ, công chức. Mục tiêu của Hà Nội là phấn đấu đạt được mục tiêu 80% sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính thành phố vào năm 2015.

Lãnh đạo TP nêu rõ, việc tiến hành khảo sát, đánh giá phải đảm bảo tính khoa học, khách quan, dân chủ, minh bạch; phản ánh đúng thực tế hoạt động của bộ máy. Phương pháp đo lường mức độ hài lòng theo phương pháp chung do Bộ Nội vụ quy định. Trước mắt, TP sẽ tập trung lấy ý kiến đánh giá ở một số lĩnh vực được xem là nóng bỏng, thường nhận được phản hồi không tốt của người dân như cấp giấy phép xây dựng nhà ở; cấp “sổ đỏ”; cấp giấy khai sinh; chứng thực, đăng ký kết hôn; cấp Giấy chứng minh nhân dân...

Cụ thể, ở cấp quận, huyện và sở, ngành, sẽ tập trung đánh giá ở những dịch vụ hành chính công như cấp giấy phép xây dựng nhà ở; cấp “sổ đỏ”, đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài hay cấp Giấy chứng minh nhân dân. Trong khi đó, ở cấp xã phường, sẽ khảo sát chủ yếu ở các mảng như chứng thực văn bản tiếng Việt, cấp giấy khai sinh, đăng ký kết hôn; giấy phép xây dựng nhà ở nông thôn...

Điều tra bằng bảng hỏi

Theo kế hoạch đã được UBND TP phê duyệt, điều tra chọn mẫu đánh giá, đo sự hài lòng của người dân sẽ được tiến hành ở tất cả các quận, huyện, thị xã của Hà Nội. Theo đó, mỗi quận, huyện, thị xã sẽ khảo sát một số xã, phường, thị trấn. Tổng phiếu khảo sát dự kiến là 5.400 phiếu. Trong đó, sở chuyên ngành, quận, huyện, thị xã sẽ có 2.900 phiếu và nhóm xã, phường, thị trấn là 2.500 phiếu. TP yêu cầu chọn ngẫu nhiên các tổ chức, người dân đã sử dụng dịch vụ để khảo sát bằng bảng hỏi. Dự kiến, sau quá trình tổng hợp, phân tích, kết quả cuối cùng về đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính TP Hà Nội sẽ báo cáo UBND TP trong quý I-2015.

Đầu năm 2014, cuộc điều tra do Khoa Quốc tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) và Sở VH-TT&DL Hà Nội tiến hành (với mục đích cung cấp thực trạng văn hóa ứng xử tại các cơ quan hành chính, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp, nơi công cộng và khu dân cư ở Thủ đô Hà Nội) đã chỉ ra, tỷ lệ hài lòng của người dân với bộ máy hành chính chưa được cao.

Ở khu vực cơ quan hành chính, đại đa số người được hỏi đều cho rằng, tại các cơ quan hành chính hiện nay, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức và người dân đến liên hệ làm việc đều có các hành vi ứng xử không phù hợp. Có tới 88,1% người được hỏi cho rằng cán bộ lãnh đạo có hành vi ứng xử không phù hợp; 94,7% cho rằng công chức, viên chức ứng xử không phù hợp; 95,8% cho rằng người dân đến liên hệ làm việc có hành vi ứng xử không phù hợp. Các số liệu cho thấy, công chức, viên chức ở các cơ quan hành chính còn dĩ hòa vi quý, bớt xén thời gian làm việc (đi muộn về sớm); có tâm lý sợ đấu tranh; ghen ghét, đố kỵ với người hơn mình; nịnh trên, nạt dưới; bè phái cục bộ; dối trá, bệnh thành tích; nói không đi đôi với làm; đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; ích kỷ, vụ lợi cá nhân chủ nghĩa...

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC