[ĐỒ HỌA] Tại sao Trung Quốc lo lắng việc Nhật Bản mua "bầu sữa" cho chiến đấu cơ từ Mỹ?

ANTD.VN - KC-46A Pegasus là máy bay tiếp nhiên liệu mới nhất của Mỹ. Với tốc độ chuyển nhiên liệu lên tới 4.542 lít/phút, hệ thống điều khiển việc tiếp nhiên liệu trên màn hình 3D, có khả năng tiếp nhiên liệu ngay cả trong đêm tối... Việc Nhật Bản mua máy bay tiếp liệu này khiến Trung Quốc lo lắng...

Nhật Bản vừa máy bay tiếp dầu KC-46A Pegasus thứ hai. Với việc mua các máy bay tiếp dầu lợi hại này, không quân của Nhật Bản có thể dễ dàng tác chiến với tầm xa lớn, đủ để phủ hết lãnh thổ tiềm tàng của nước này.

Theo thông báo từ Bộ Quốc phòng Mỹ, thương vụ này trị giá 159 triệu USD và được thực hiện theo chương trình bán vũ khí cho nước ngoài (FMS). Máy bay sẽ được lắp ráp tại nhà máy Boeing ở thành phố Seattle và bàn giao vào ngày 30-6-2021.

Máy bay KC-46A sẽ được biên chế hoạt động cùng với phi đội 4 chiếc máy bay tiếp dầu KC-767J của quân đội Nhật Bản. Để sở hữu đủ 4 chiếc KC-46A cùng các trang thiết bị đi kèm, huấn luyện và các hỗ trợ khác, Tokyo ước tính phải chi khoảng 1,9 tỷ USD. Hợp đồng sẽ được ký theo từng chiếc một.

Tốc độ bay và bán kính hoạt động của máy bay lần lượt là 920km/h và 12.000km. Ngoài ra, KC-46A còn có thể vận chuyển hành khách, binh sĩ, hàng hóa… tùy theo nhiệm vụ.

Máy bay tiếp dầu KC-46A của không lực Mỹ

Máy bay tiếp dầu KC-46A của không lực Mỹ

Máy bay KC-46A là một trong những ưu tiên mua sắm hàng đầu của Không quân Mỹ. Lực lượng này có kế hoạch mua 179 chiếc để thay thế phi đội máy bay tiếp dầu trên không KC-135 và KC-10 đã lỗi thời đang có trong biên chế.

bay thử thành công lần đầu tiên vào tháng 9/2015, mặc dù gặp phải nhiều vấn đề kỹ thuật và chi tiêu vượt quá ngân sách, nhưng cuối cùng Mỹ cũng quyết định đưa loại máy bay tiếp dầu tối tân này vào hoạt động.

Hiện quân đội Mỹ đang khai thác 18 chiếc KC-46A Pegasus, theo kế hoạch hãng Boeing sẽ sản xuất tổng cộng 179 chiếc cho không quân Mỹ để thay thế loại máy bay KC-135 thế hệ cũ.

KC-46A Pegasus sức chở 96 tấn nhiên liệu, có thể tiếp cho tất cả các máy bay cánh cố định dựa trên hệ thống tiếp liệu được sử dụng trên KC-10, với dung lượng lên tới 4.542 lít/phút. Hệ thống điều khiển tiếp liệu bằng cần điều khiển và theo dõi trên màn hình 3D 24 inch hiển thị dữ liệu từ hệ thống camera. Có thể nói đây chính là máy bay tiếp dầu hiện đại nhất thế giới hiện nay.