Diễn biến mới về tình hình ùn tắc hàng hóa tại cửa khẩu

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Số lượng xe hàng ùn tắc tại các cửa khẩu khu vực tỉnh Lạng Sơn đã giảm trong khi tại khu vực tỉnh Quảng Ninh, hoạt động thông quan vẫn khó khăn do phía Trung Quốc tiếp tục phát hiện Covid-19 trên bao bì sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam.
Xe hàng đang chờ thông quan tại khu vực TP Móng Cái tỉnh Quảng Ninh

Xe hàng đang chờ thông quan tại khu vực TP Móng Cái tỉnh Quảng Ninh

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có chuyến khảo sát, làm việc tại 2 tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh về tình hình ùn tắc hàng hóa tại khu vực cửa khẩu.

Theo bà Đoàn Thu Hà- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, đến sáng 23-1-2022, tổng lượng xe xuất khẩu tồn ở các bến, bãi trên địa bàn tỉnh là 485 xe trong đó 210 xe chở hoa quả. Như vậy, so với ngày 17-1-2022 (thời điểm UBND tỉnh Lạng Sơn ra thông báo tạm ngừng tiếp nhận xe chở hàng hàng hoá) đã giảm được 791 xe tồn.

Hiện cơ bản không còn xe chở hoa quả xuất khẩu mới lên khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.

Tuy vậy, tình hình thông quan hàng hóa khó khăn có thể trở lại bất cứ khi nào do dịch bệnh còn diễn biến phức tạp và kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đang đến gần. Do đó, để giải quyết tình hình, trước mắt Lạng Sơn sẽ tiếp tục làm tốt công tác phòng chống dịch tại các khu vực cửa khẩu, đặc biệt là việc lựa chọn địa điểm phù hợp để xây dựng “vùng đệm”.

Ngay trong quý I-2022, tỉnh Lạng Sơn sẽ hoàn thành việc lắp đặt hệ thống kiểm tra, kiểm soát để đảm bảo tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hoá Tân Thanh, Việt Nam – Pò Chài, Trung Quốc được vận hành với quy mô 4 làn xe xuất nhập khẩu; sớm hoàn thành việc cải tạo, mở rộng tuyến đường xuất nhập khẩu hàng hoá qua cửa khẩu song phương Chi Ma thành 4 làn xe xuất nhập khẩu.

Đặc biệt ngày 14/1/2022, tỉnh Lạng Sơn đã chính thức sử dụng thí điểm nền tảng cửa khẩu số. Tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành và các lực lượng chức năng rà soát, hoàn thiện, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu biết, sử dụng hiệu quả nền tảng cửa khẩu số, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

Bên cạnh đó, tỉnh Lạng Sơn cũng đề nghị Bộ Công Thương quan tâm phát triển logistic khu vực biên giới; Nghiên cứu về xây dựng cơ chế hợp tác thí điểm giữa các tỉnh biên giới Việt - Trung có lưu lượng hàng nông sản xuất nhập khẩu lớn để huy động nguồn lực đầu tư xây dựng Trung tâm kiểm nghiệm, kiểm dịch, sơ chế và đóng gói trái cây tươi xuất khẩu chất lượng cao, theo hướng sau khi trái cây được đưa qua Trung tâm khử khuẩn, đóng gói sẽ được đưa đi tiêu thụ thẳng trong thị trường Trung Quốc và các thị trường khác mà không cần phải xếp dỡ hạ tải để khử khuẩn như quy trình hiện nay.

Tại tỉnh Quảng Ninh, theo bà Nguyễn Thị Hiền- Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh, hiện trên địa bàn tỉnh còn tồn 992 xe cho đến ngày 24-1-2022 do có lượng xe mới dồn về đây.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, tỉnh Quảng Ninh cũng có nhiều giải pháp để giải tỏa ách tắc hàng hóa tại đây như kéo dài thời gian thông quan, đơn giản hóa thủ tục hải quan… Tuy nhiên, ghi nhận thực tế, đoàn công tác của Bộ Công Thương nhận thấy việc lưu thông hàng hóa rất chậm.

Đáng chú ý, ngày 24-1, lối mở khu vực cầu phao 3+4 đã tạm dừng thông quan do thông tin phía Trung Quốc cho biết vừa phát hiện trường hợp Covid-19 trên bao bì sản phẩm. Trong khi đó tại khu vực cầu Bắc Luân 2 xuất hiện tình trạng ùn ứ xe container.

Trước tình hình trên, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị các tỉnh có biện pháp tích cực để đẩy mạnh thông quan hàng hóa, đảm bảo an toàn theo yêu cầu của Phó Thủ tướng.