Đề xuất ưu đãi đặc biệt cho đầu tư nước ngoài

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Doanh nghiệp đầu tư dự án lớn tại Việt Nam sẽ được hưởng ưu đãi đặc biệt như: miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 6 năm đầu tiên và giảm 50% trong 13 năm tiếp theo; miễn tiền thuê đất trong 23 năm… nếu đáp ứng được một số điều kiện.
Các dự án đầu tư công nghệ cao sẽ được xem xét ưu đãi

Các dự án đầu tư công nghệ cao sẽ được xem xét ưu đãi

Bộ KH-ĐT đang lấy ý kiến về dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về ưu đãi đầu tư đặc biệt.

Theo đó, ưu đãi đầu tư đặc biệt nhằm hướng tới việc thu hút đầu tư có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu. Đồng thời, ưu tiên các dự án công nghệ cao, có giá trị gia tăng, tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, hướng tới xây dựng nền kinh tế Việt Nam độc lập, tự chủ như Nghị quyết 50-NQ/TW đã đề ra.

Cụ thể, dự thảo xây dựng 3 mức ưu đãi. Mức 1: ưu đãi thuế suất thuế TNDN 9% trong 30 năm, miễn thuế 5 năm và giảm 50% trong 10 năm tiếp theo; Tiền thuê đất, thuê mặt nước được miễn 18 năm và giảm 55% các năm còn lại.

Mức 2: ưu đãi thuế suất thuế TNDN 7% trong 33 năm, miễn thuế 6 năm và giảm 50% trong 12 năm tiếp theo; tiền thuê đất, thuê mặt nước được miễn 20 năm và giảm 65% các năm còn lại.

Mức 3 là ưu đãi thuế suất thuế TNDN 5% trong 38 năm, miễn thuế 6% và giảm 50% trong 13 năm tiếp theo; tiền thuê đất, thuê mặt nước được miễn 23 năm và giảm 75% các năm còn lại.

Các đối tượng được hưởng ưu đãi này là: Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia do Thủ tướng Chính phủ thành lập hưởng mức ưu đãi 3;

Trung tâm đổi mới sáng tạo, trung tâm R&D (nghiên cứu và phát triển) có vốn đầu tư trên 3.000 tỷ đồng, giải ngân tối thiểu 1.000 tỷ đồng trong 3 năm hướng mức ưu đãi 2;

Dự án thuộc ngành, nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư có vốn đầu tư trên 30.000 tỷ đồng, giải ngân tối thiểu 10.000 tỷ đồng trong 3 năm hưởng ưu đãi mức 1. Ngoài ra, nếu dự án mức 1 đáp ứng thêm 1 trong 4 tiêu chí bổ sung thì được hưởng ưu đãi cao hơn (mức 2 hoặc 3) tùy theo khả năng đáp ứng điều kiện.

Cơ quan soạn thảo cũng đưa ra điều kiện bổ sung gồm: công nghệ cao, có doanh nghiệp tham gia chuỗi, giá trị gia tăng và chuyển giao công nghệ. Theo đánh giá của Bộ KH-ĐT, với các tiêu chí này, số lượng các dự án được hưởng ưu đãi đầu tư đặc biệt sẽ không nhiều và không làm phát sinh vấn đề “ưu đãi làm giảm thu ngân sách”.

Góp ý cho dự thảo này, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, việc đưa các tiêu chí bổ sung như trên để được hưởng ưu đãi mức 2 và mức 3 là cần thiết nhưng việc thực hiện các tiêu chí này đòi hỏi nỗ lực hơn rất nhiều của doanh nghiệp thực hiện đầu tư, so với việc không thực hiện thêm bất kỳ tiêu chí nào bổ sung để hưởng mức ưu đãi 1.

Trong khi đó, các mức ưu đãi lại dường như được thiết kế theo hướng tăng dần đều theo từng mức, và khoảng cách giữa các mức dường như chưa thực sự lớn. Do đó, chưa tạo được đủ động lực để các dự án đầu tư lớn thực hiện thêm các tiêu chí bổ sung.

VCCI đề khoảng cách giữa ưu đãi giữa các mức độ phải xa hơn nữa để khuyến khích đầu tư.

Ngoài ra, VCCI cũng cho rằng ở tiêu chí bổ sung để hưởng ưu đãi, tiêu chí về giá trị gia tăng và tỷ lệ doanh nghiệp tham gia chuỗi chưa thực sự tương xứng với nhau. Hiện, hai tiêu chí đang đều đặt ở ngưỡng 30% (mức ưu đãi 2) và 40% (mức ưu đãi 3).

Tuy nhiên, thực tế, tiêu chí có tỷ lệ doanh nghiệp Việt sẽ khó thực hiện hơn tiêu chí giá trị gia tăng. Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi các định lượng của hai tiêu chí trên nhằm đảm bảo tính khả thi và công bằng giữa các tiêu chí phụ. Đồng thời, bổ sung quy định về thời gian để nhà đầu tư thực hiện các tiêu chí này, tránh bị bồi hoàn hợp đồng vì yếu tố khách quan như: doanh nghiệp Việt Nam chưa đáp ứng được yêu cầu…