Xe+

Đề xuất tài trợ lập Quy hoạch hệ thống hầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm chống ùn tắc nội đô Hà Nội

Hải Dương
ANTD.VN - Công ty CP Tập đoàn môi trường Nhật Việt đề xuất tài trợ Hà Nội lập quy hoạch "Hệ thống hầm ngầm khổng lồ chống ngập kết hợp cao tốc ngầm chống ùn tắc nội đô đầu tiên của Hà Nội dọc công viên Tô Lịch".

Công ty CP Tập đoàn môi trường Nhật Việt (JVE) vừa có văn bản gửi Thành ủy Hà Nội đề xuất tài trợ miễn phí lập Quy hoạch xây dựng “Hệ thống hầm ngầm khổng lồ chống ngập kết hợp cao tốc ngầm chống ùn tắc nội đô đầu tiên của Hà Nội dọc công viên Tô Lịch” bằng nguồn vốn viện trợ từ phía Nhật Bản.

Đặc biệt, do sử dụng nguồn vốn viện trợ từ phía Nhật Bản nên dự án này không phải dự án BOT.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch JVE Group, hiện nay, Thủ đô Hà Nội đối diện với 3 tình trạng là ô nhiễm môi trường nước, ùn tắc giao thông nội đô và úng ngập khi có mưa bão.

Đề xuất tài trợ lập Quy hoạch hệ thống hầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm chống ùn tắc nội đô Hà Nội ảnh 1

Toàn tuyến cao tốc ngầm do JVE Group đề xuất

Theo thông tin thống kê, tính đến năm 2020 vẫn còn tồn tại 12 điểm đen úng ngập trên địa bàn thành phố. Do vậy, nếu chỉ phụ thuộc vào việc tiêu thoát nước của sông Tô Lịch như hiện tại là “dòng sông hở” thì khó có thể giải quyết được vấn đề úng ngập của lưu vực sông Tô Lịch.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh – Chủ tịch JVE Group, giải pháp xây dựng “dòng sông ngầm” sẽ giải quyết được vấn đề tiêu thoát nước để chống úng ngập khi xảy ra mưa bão.

Đề xuất tài trợ lập Quy hoạch hệ thống hầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm chống ùn tắc nội đô Hà Nội ảnh 2

Phối cảnh mặt cắt ngang hệ thống hầm ngầm

Còn về ùn tắc giao thông, để giải quyết tận gốc tình trạng này phải xây dựng hệ thống “cao tốc ngầm” ở dưới đường Láng.

Hệ thống đường cao tốc ngầm 2 tầng hoạt động hai chiều riêng biệt kết nối vào ra tại các điểm nút giao thông huyết mạch của Thủ đô, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ cửa ngõ cầu Nhật Tân đến đường vành đai 3 trên cao và ngược lại cũng như giảm tải lưu lượng xe ô tô lưu thông ở trên tuyến đường để giảm ùn tắc.

Đề xuất tài trợ lập Quy hoạch hệ thống hầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm chống ùn tắc nội đô Hà Nội ảnh 3

Phối cảnh cao tốc ngầm đi Võ Chí Công

Hệ thống chống ngập khổng lồ bao gồm các giếng thu nước, hầm ngầm thoát nước (đặt phía dưới tầng cao tốc ngầm) và bể điều áp khổng lồ, góp phần giải quyết tận gốc vấn đề ngập úng trong khu vực nội đô

“Hai hệ thống trên được bố trí trong một đường hầm khổng lồ có đường kính 16,8m chạy dài khoảng 11,65km dọc Công viên Tô Lịch và được thi công bởi máy đào hầm TBM hiện đại nhất hiện nay từ Nhật Bản”- văn bản của JVE Group nêu.

“Việc xây dựng công trình này không chỉ giải quyết được vấn đề hiện tại về úng ngập nội đô mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo an toàn không bị ngập úng cho các công trình hạ tầng ngầm hiện đại trong tương lai như hệ thống các tuyến tàu điện ngầm của thành phố”- ông Tuấn Anh cho hay.

Phía trên hệ thống hầm ngầm chống ngập là tuyến đường Cao tốc ngầm được thiết kế theo tiêu chuẩn Nhật Bản với 2 tầng độc lập dành cho 2 chiều xe chạy.

Tầng trên bố trí chiều xe chạy theo hướng đường vành đai 3 - Võ Chí Công - sân bay Nội Bài. Tầng dưới bố trí chiều xe chạy theo hướng đường Võ Chí Công - đường vành Đai 3-Linh Đàm.

Mỗi tầng được thiết kế với 3 làn xe, trong đó 2 làn di chuyển chính với tốc độ tối đa cho phép là 80 và 60km/h và 1 làn dừng xe khẩn cấp.

Tuyến đường cao tốc ngầm khi đi vào hoạt động sẽ rút ngắn thời gian di chuyển của chặng đường vành đai 3 trên cao - Võ Chí Công trong giờ cao điểm từ 45 phút xuống còn khoảng 15 phút cũng như góp phần làm giảm lưu lượng ô tô đi trên trục đường từ đó giảm ùn tắc giao thông so với hiện nay.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC