Đề xuất phạt tới 35 triệu đồng với xe biển nước ngoài quá hạn lưu hành

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tại Dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt, Bộ GTVT đề xuất phạt tới 35 triệu đồng với xe biển nước ngoài quá hạn lưu hành.

Hiện nay, Nghị định 100/2019 chỉ quy định xử phạt chung đối với hành vi lưu hành phương tiện trên lãnh thổ Việt Nam quá thời hạn quy định với mức xử phạt 3 - 5 triệu đồng.

Song trước tình trạng có nhiều phương tiện vận tải đường bộ quá hạn chưa tái xuất hoặc tái nhập, nhất là phương tiện vận tải của Lào, Campuchia chia quá thời hạn 30 ngày được phép lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam mà không tái xuất về Lào, Camphuchia, tại dự thảo sửa đổi Nghị định 100, Bộ GTVT đề xuất chia xử phạt hành vi này làm 2 mức: Quá hạn dưới 30 ngày và quá hạn trên 30 ngày.

Theo đó với hành vi vi phạm hoạt động quá phạm vi được phép hoạt động và lưu hành phương tiện trên lãnh thổ Việt Nam quá thời hạn quy định dưới 30 ngày sẽ tăng mức phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng lên 10 - 12 triệu đồng. Còn với hành vi lưu hành phương tiện trên lãnh thổ Việt Nam quá thời hạn quy định từ 30 ngày trở lên, mức phạt tiền dự kiến là từ 30 - 35 triệu đồng.

Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tái xuất phương tiện khỏi Việt Nam.

Ngoài nội dung trên, Dự thảo sửa đổi Nghị định 100/CP còn đề xuất tăng mạnh mức phạt đối với nhiều vi phạm liên quan đến người điều khiển xe máy.

Cụ thể, Dự thảo đề xuất tăng mức xử phạt hành vi người điều khiển mô tô, xe máy không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, bị tẩy xóa hoặc không hợp lệ lên mức 1-2 triệu đồng (Nghị định 100/CP quy định mức phạt từ 800 ngàn đến 1,2 triệu đồng). Bên cạnh đó, dự thảo cũng đề xuất mức phạt tiền từ 100-200 ngàn đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.

Đặc biệt, Dự thảo sửa đổi Nghị định 100/CP quy định, người đi xe máy trên 175cm3, xe mô tô 3 bánh mà không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép không hợp lệ bị phạt 4-5 triệu đồng (quy định hiện hành bị phạt từ 3-4 triệu đồng); người đi xe máy không có biển số, biển số không rõ chữ số; che biển, dán thêm làm thay đổi chữ hoặc màu sắc của chữ số bị phạt 1-2 triệu đồng (tăng gấp 10 lần mức phạt hiện nay).

Ngoài ra, Dự thảo sửa đổi Nghị định 100/CP đề xuất mức phạt tăng rất cao đối với hành vi điều khiển mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm. Cụ thể, mức phạt đối với hành vi này được dự thảo quy định từ 400-600 đồng nhằm tăng tính răn đe, từ đó nâng cao hiệu quả của việc triển khai quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện khi tham gia giao thông.