Đề xuất giảm tới 50% thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng với xăng dầu

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Mức giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu có thể lên tới 50%.

Giảm tối đa 50% thuế suất hiện hành

Ngày 23/9, Bộ Tài chính đã có công văn gửi các Bộ, ngành xin ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xăng và mức thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với xăng dầu.

Hiện nay, theo quy định của Luật thuế TTĐB thì chỉ thu thuế TTĐB đối với xăng, không thu thuế TTĐB đối với dầu các loại. Mức thuế suất thuế TTĐB đối với xăng là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là 7%.

Luật thuế TTĐB không quy định giảm thuế, miễn thuế đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB. Về thẩm quyền, việc thực hiện điều chỉnh đối với thuế TTĐB thuộc thẩm quyền của Quốc hội nên phải trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Về thuế GTGT, Bộ Tài chính cho biết, pháp luật thuế GTGT không quy định giảm thuế, miễn thuế đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế GTGT mà chỉ quy định áp dụng thuế GTGT theo hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT với 3 mức thuế suất.

Trong đó quy định áp dụng mức thuế suất 0% đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu; mức thuế suất 5% đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ thiết yếu và mức thuế suất 10% đối với tất cả các hàng hóa, dịch vụ chịu thuế còn lại.

Mặt hàng xăng dầu đang chịu mức thuế GTGT 10% tương tự như nhiều nhóm hàng hóa và dịch vụ khác.

Để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Đảng và Nhà nước đã đề ra cho năm 2022 và kiểm soát lạm phát các tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023, Bộ Tài chính dự kiến trình Chính phủ để trình Quốc hội giao thẩm quyền cho UBTVQH điều chỉnh giảm mức thuế TTĐB đối với xăng và thuế GTGT đối với xăng dầu.

Trong đó, giảm tối đa 50% mức thuế TTĐB đối với xăng (bao gồm cả xăng E5, E10) và giảm tối đa 50% mức thuế GTGT đối với xăng các loại, nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn;

Bộ Tài chính đề xuất giao UBTVQH quyết định mức giảm cụ thể các loại thuế trên cũng như thời gian áp dụng giảm thuế cụ thể trong trường hợp giá xăng, dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, tăng cao hoặc vẫn ở mức cao, tác động đến chỉ số lạm phát, kinh tế vĩ mô, sinh kế, đời sống người dân và tăng trưởng kinh tế.

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế TTĐB và thuế GTGT với xăng dầu

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế TTĐB và thuế GTGT với xăng dầu

Ngân sách Nhà nước giảm thu bao nhiêu?

Đánh giá tác động của dự thảo Nghị quyết, Bộ Tài chính chia 2 phương án.

Phương án thứ nhất: Giảm 50% mức thuế TTĐB đối với xăng và giảm 20% mức thuế GTGT đối với xăng dầu, thời gian áp dụng 06 tháng. Theo đó, với mức giá dầu thô dự kiến 100 USD/thùng, dự kiến số giảm thu NSNN của 2 sắc thuế này khoảng 1.239 tỷ đồng mỗi tháng (trong đó: giảm thu NSNN do giảm thuế TTĐB khoảng 711 tỷ đồng/tháng, giảm thu NSNN do giảm thuế GTGT khoảng 528 tỷ đồng/tháng).

Nếu tính cả việc giảm thuế BVMT theo các Nghị quyết số 13/2021/UBTVQH15, Nghị quyết số 18/2022/UBTVQH15 và Nghị quyết số 20/2022/UBTVQH15 thì tổng giảm thu NSNN một tháng khoảng 5.432 tỷ đồng.

Nếu thời gian thực hiện giảm thuế trong vòng 6 tháng, tổng giảm thu NSNN đối với 2 sắc thuế này là 7.434 tỷ đồng và tổng giảm thu bao gồm các chính sách giảm thuế BVMT là khoảng 40.890 tỷ đồng.

Đối với giá bán lẻ xăng, dầu: Với phương án đề xuất nêu trên và giả định các yếu tố khác cấu thành giá cơ sở xăng dầu không thay đổi so với kỳ điều hành ngày 12/9/2022 thì tỷ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu giảm còn khoảng 15,93% đối với xăng E5RON92, khoảng 17,95% đối với xăng RON95 và khoảng 9,75% đối với dầu diesel.

Đối với CPI, nếu thời gian có hiệu lực của biện pháp giảm thuế từ ngày 01/11/2022 thì dự kiến phương án này giúp giảm CPI bình quân năm 2022 khoảng 0,1%. Tuy nhiên tác động của việc giảm thuế đến CPI còn tùy thuộc vào biến động của mức giá bán lẻ xăng dầu tại mỗi kỳ điều hành.

Phương án 2: Giảm 50% mức thuế TTĐB đối với xăng (bao gồm cả xăng E5, E10) và giảm 50% mức thuế GTGT đối với xăng dầu, thời gian áp dụng 06 tháng.

Theo đó, với mức giá dầu thô dự kiến 100 USD/thùng, dự kiến số giảm thu NSNN của 2 sắc thuế này khoảng 2.031 tỷ đồng/tháng (trong đó: giảm thu NSNN do giảm thuế TTĐB khoảng 711 tỷ đồng/tháng, giảm thu NSNN do giảm thuế GTGT khoảng 1.320 tỷ đồng/tháng).

Nếu tính cả việc giảm thuế BVMT theo các Nghị quyết hiện hành, tổng giảm thu NSNN một tháng khoảng 6.224 tỷ đồng.

Tính chung 6 tháng, tổng giảm thu NSNN đối với 2 sắc thuế này là 12.186 tỷ đồng; tính cả giảm thuế BVMT là khoảng 45.642 tỷ đồng.

Giả định các yếu tố khác cấu thành giá cơ sở xăng dầu không thay đổi so với kỳ điều hành ngày 12/9/2022 thì tỷ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu theo phương án này còn khoảng 13,35% đối với xăng E5RON92, khoảng 15,61% đối với xăng RON95 và khoảng 7,18% đối với dầu diesel.

CPI bình quân năm 2022 dự kiến sẽ giảm khoảng 0,15%. Tuy nhiên tác động của việc giảm thuế đến CPI còn tùy thuộc vào biến động của mức giá bán lẻ xăng dầu tại mỗi kỳ điều hành.