Đề xuất giảm thuế nhập khẩu ưu đãi với xăng động cơ không pha chì

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Thuế nhập khẩu ưu đãi (thuế MFN) với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì vừa được Bộ Tài chính đề xuất giảm từ mức 20% hiện nay xuống 12%.

Đây là một nội dung trong dự thảo Nghị định về biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu ưu đãi đang được Bộ lấy ý kiến.

Theo Bộ Tài chính, diễn biến tình hình gần đây đang cho thấy thị trường xăng dầu thế giới sẽ còn nhiều biến động khó lường, khó dự báo, tiềm ẩn các nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu của nước ta.

Việc giảm thuế MFN với xăng động cơ sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu (Ảnh minh họa)

Việc giảm thuế MFN với xăng động cơ sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu (Ảnh minh họa)

Việc giảm thuế MFN sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu từ các quốc gia khác như Trung Quốc, Mỹ và các quốc gia khu vực Trung Đông, tránh sự phụ thuộc quá lớn vào một số đối tác như hiện nay trong trường hợp nguồn cung trên thị trường thế giới biến động.

Đồng thời, cũng theo Bộ Tài chính, mức chênh lệch 4% giữa thuế suất MFN và thuế suất FTA đối với xăng cũng là hợp lý để thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước tìm kiếm các nguồn cung xăng dầu mới trong trường hợp nguồn cung xăng dầu từ các thị trường truyền thống bị thiếu hụt. Việc này vẫn đảm bảo được dư địa đàm phán các Hiệp định FTA mới trong tương lai trên cơ sở nguyên tắc có đi có lại.

Trên thực tế, hiện nay xăng nhập khẩu theo thuế suất MFN chiếm tỷ trọng không đáng kể trong tổng lượng xăng tiêu thụ của cả nước. Các doanh nghiệp đầu mối phân phối xăng dầu chủ yếu từ nguồn của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, Bình Sơn và phần còn lại được nhập khẩu chủ yếu từ Hàn Quốc và khu vực ASEAN (áp dụng thuế suất FTA).

Do đó, việc giảm thuế nhập khẩu ưu đãi với xăng động cơ, xăng không pha chì không giúp nhiều cho việc giảm giá xăng. Tuy vậy, để khuyến khích đa dạng hóa nguồn nhập khẩu xăng dầu, Bộ Tài chính đánh giá việc giảm thuế MFN là cần thiết.