Việc phân nhóm dung tích xi lanh tại các nước cũng rất khác nhau, do đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ 2 phương án phân chia. Cụ thể, phương án 1 phân thành 2 nhóm là xe có dung tích từ 1.000 cm3 trở xuống với mức thuế được đề nghị là 25% áp dụng từ ngày 1-7-2016 và tiếp tục giảm về mức 20% từ 1-1-2018. Với nhóm có dung tích xi lanh 1.000cm3 tới 1.500cm3 được đề xuất áp mức thuế lần lượt là 30% và 25% cũng theo mốc thời gian nói trên.
Phương án 2 là gộp chung 1 nhóm là loại xe có dung tích từ 1.500 cm3 trở xuống. Mức thuế tiêu thụ đặc biệt với nhóm này được đề nghị ở mức 30% (giảm 15% so với hiện tại). Với xe có dung tích từ 1.500cm3 tới 2.000cm3, mức thuế được đề nghị là 40%, áp dụng từ 1-7-2016 và 30% từ 1-1-2018.
Với những dòng xe có dung tích xi lanh trên 2.000 cm3, mức thuế tiêu thụ đặc biệt được đề xuất tăng lên mức 55-75% thay cho mức 50-60% hiện tại. Trong khi đó, với ô tô từ 16 tới dưới 24 chỗ ngồi, Bộ Tài chính cũng trình 2 phương án. Ở phương án 1, mức thuế được đề nghị giảm xuống 0% thay cho mức 15% và phương án 2 là giảm từ 15% xuống 10%.