Xe+

Đề xuất đấu thầu rộng rãi trong nước dự án cao tốc Cao Lãnh- An Hữu hơn 13.200 tỷ đồng

N,T
ANTD.VN -Cao tốc Cao Lãnh- An Hữu có tổng chiều dài khoảng 27,43km, trong đó qua địa phận tỉnh ĐồngTháp khoảng 19,81 km, qua địa phận tỉnh Tiền Giang khoảng 7,62 km.

Ban QLDA Mỹ Thuận vừa có tờ trình đề nghị Bộ GTVT xem xét thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Cao Lãnh – An Hữu theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Cao Lãnh – An Hữu có điểm đầu giao với tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh (cách nút giao An Bình khoảng 4km), thuộc địa phận xã An Bình, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp; điểm cuối giao với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (cách nút giao An Thái Trung khoảng 2km), thuộc địa phận xã An Thái Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

Tổng chiều dài dự án khoảng 27,43km, trong đó qua địa phận tỉnh ĐồngTháp khoảng 19,81 km, qua địa phận tỉnh Tiền Giang khoảng 7,62 km.

Đề xuất đấu thầu rộng rãi trong nước dự án cao tốc Cao Lãnh- An Hữu hơn 13.200 tỷ đồng ảnh 1

Đề xuất đấu thầu rộng rãi trong nước dự án cao tốc Cao Lãnh- An Hữu

Trong giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến được xây dựng theo quy mô 4 làn xe cao tốc với mặt cắt ngang 24,75m (4 làn xe cơ giới mỗi làn rộng 3,75m, chiều rộng dải phân cách giữa và dải an toàn trong 2,25m, chiều rộng dải dừng xe khẩn cấp 3m và chiều rộng lề đất 1,5m); đạt vận tốc 100 km/h.

Trong giai đoạn 1, dự án sẽ đầu tư theo quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, chiều rộng mặt cắt ngang 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 với quy mô mặt cắt ngang 17m (bao gồm lãi vay) là 6.476,93 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư giai đoạn hoàn thiện với quy mô mặt cắt ngang 24 m (không bao gồm lãi vay) là 13.298,77 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 1, phần vốn Nhà nước tham gia dự án khoảng 3.238 tỷ đồng và thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025; vốn nhà đầu tư huy động khoảng 3.238 tỷ đồng, trong đó: vốn chủ sở hữu khoảng 486 tỷ đồng (tương ứng mức tối thiểu 15% theo quy định của Luật PPP),vốn vay khoảng 2.752 tỷ đồng.

Ban QLDA Mỹ Thuận đề nghị tiến hành chuẩn bị đầu tư dự án từ năm 2021 – 2023; giải phóng mặt bằng, tái định cư: năm 2022 – 2023; thi công xây dựng công trình: cơ bản hoàn thành thông tuyến năm 2025, chuyển tiếp hoàn thành 2027.

Do dự án tuyến đường cao tốc Cao Lãnh – An Hữu là tuyến huyết mạch có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh quốc gia nên Ban QLDA Mỹ Thuận kiến nghị áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước (theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 31) để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án thành phần, tương tự hình thức đấu thầu các dự án thành phần PPP cao tốc Bắc -Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã được cấp có thẩm quyền thông qua.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC