Đề thi kiểu "câu khách" lấn át đề thi truyền thống?

ANTĐ - Việc tăng cường câu hỏi mở phát huy tính sáng tạo của học sinh đang có chiều hướng quá lạm dụng các thông tin giật gân vào đề thi. Việc thiếu cân nhắc trong đề thi kiểu này khiến học sinh xao nhãng nhiệm vụ chính của bài kiểm tra.

Trước những băn khoăn về đề thi mở trong thời gian qua và đặc biệt sẽ ra trong các kỳ thi quan trọng sắp tới, PGS. TS Nguyễn Đức Minh – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu đánh giá kết quả giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam chia sẻ với phóng viên ANTĐ về những vướng mắc trong quá trình làm đề thi và những lỗi dễ mắc phải của người ra đề.

Trong trào lưu đưa những sự kiện mới nổi, tên tuổi người nổi tiếng vào đề thi, PGS.TS Trần Đức Minh cho biết, không thể đưa ra con số chính xác để khẳng định nhưng những đề thi bị phê phán, gây tranh luận trên mạng không nhiều so với những đề thi hay, đề thi truyền thống. “Không phải ai cũng tiếp cận được với đề thi ở từng cơ sở trường học nên chỉ những đề “vô duyên” hoặc đặc biệt mới xuất hiện trên mạng. Mặc dù tỷ lệ đề dở không nhiều nhưng tôi cho rằng đây cũng là cách cảnh báo đề thầy cô thận trọng hơn trong công việc của mình”- ông Trần Đức Minh cho biết.

PGS.TS Trần Đức Minh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu đánh giá kết quả giáo dục, Viện

Khoa học Giáo dục Việt Nam

Ngoài ra, theo ông Minh, dư luận cũng cần hiểu, sai sót trong đề thi một số xuất phát từ chủ quan nhưng vẫn có thể châm trước được vì bất cứ đề thi nào, thậm chí là đề thi quốc gia vẫn có thể có sai sót. Giáo viên cũng có thể sai, quan trọng là chỉ ra được để họ rút kinh nghiệm và thực hiện tốt hơn trong tương lai.

Chỉ ra một trong những lỗi rất lớn của giáo viên và cán bộ quản lý khi đặt ra các câu hỏi mở là đưa ra những tình tiết phụ nhưng lại lấn át nội dung cần kiểm tra. Đề thi đưa bối cảnh cuộc sống vào cho học sinh để kiểm tra, đánh giá nhưng học sinh lại quá hứng thú với chi tiết phụ mà xao nhãng, không tập trung vào việc thực hiện nhiệm vụ trong nội dung chính được đặt ra trong bài kiểm tra.

 “Tôi cho rằng, các thầy cô đang rất nỗ lực và đã có những đề mở khá hay, được đánh giá cao. Tuy nhiên, thực tế cũng phải thừa nhận việc đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn về lĩnh vực này chưa theo kịp yêu cầu. Giáo viên chưa có kinh nghiệm, năng lực có hạn sẽ tạo thành những câu hỏi gây cười, gây khó cho học sinh” – ông Minh chia sẻ.