Chính trị - Xã hội

Để người dân đồng hành với nhà quản lý

Hùng Anh
ANTD.VN - Trong tuần qua, hàng triệu người dân Thủ đô không chỉ hứng chịu thời tiết lạnh giá đi cùng những cơn mưa kéo dài mà còn phải đối mặt với tình trạng ùn tắc tại nhiều điểm trên phạm vi toàn thành phố. 

Dù cảnh sát giao thông cùng lực lượng hỗ trợ đã căng mình khắp các cung đường nhưng lượng phương tiện vượt quá so với khả năng đáp ứng của hạ tầng giao thông nên ùn tắc là khó tránh khỏi. Không chỉ diễn ra trong giờ cao điểm buổi sáng, buổi chiều mà ùn tắc còn xuất hiện ngay cả trong buổi trưa, buổi tối. 

Kết quả khảo sát của một doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam khiến nhiều người ngạc nhiên khi đưa ra đánh giá rằng, tình trạng ùn tắc giao thông ở Hà Nội cao hơn TP.HCM. Với một quãng đường có cùng độ dài thì thời gian di chuyển tại Hà Nội mất tới 45 phút, trong khi thời gian di chuyển tại TP.HCM chỉ mất 30 phút. Không những vậy, mức độ ùn tắc giao thông tại Hà Nội chỉ đứng sau Jakarta (Indonesia), Bangkok (Thái Lan) và Thượng Hải (Trung Quốc).

Ngoài ra, sở hữu xe tư nhân tại Hà Nội cũng đang tăng nhanh gấp đôi so với tốc độ tăng thu nhập và đạt 35%/năm trong vòng 5 năm qua. Dự báo, số lượng xe sẽ tăng gấp 3 lần từ nay đến năm 2025. Có thể nói, với mật độ dân số tăng nhanh, khả năng mở rộng đường hạn chế, trong khi đó số người sở hữu ô tô ngày càng tăng là một trong những vấn đề “nóng” mà giao thông Hà Nội phải đối mặt.

Với những dự báo đó, thì việc “chẳng mấy mà hết đường để đi” như người dân vẫn nói đã trở thành hiện thực. Làm gì để giảm ùn tắc giao thông là bài toán khó đối với nhiều đô thị trên thế giới chứ không chỉ riêng Thủ đô Hà Nội. Song đối với Hà Nội, bài toán đó còn khó hơn nhiều bởi những tồn tại trong quy hoạch dẫn đến hạ tầng giao thông không thể đáp ứng được nhu cầu giao thông. Đã có nhiều giải pháp được bàn, được đặt ra song tình hình vẫn chưa được cải thiện.

Mới đây, lãnh đạo thành phố Hà Nội tìm người hiến kế cho giao thông Hà Nội thông qua cuộc thi tìm ý tưởng phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc. Ý tưởng tổ chức cuộc thi cũng cho thấy, người đứng đầu thành phố cũng rất trăn trở tìm giải pháp cho giao thông Hà Nội và sẵn sàng lắng nghe ý kiến, ý tưởng của người dân, chuyên gia, những người có kiến thức chuyên môn.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội đánh giá, việc tổ chức giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội có vai trò quan trọng, không những đảm bảo phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng cho Thủ đô mà còn cho vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, cho cả nước. Do đó, Hà Nội rất mong muốn các cơ quan, tổ chức, các chuyên gia trong và ngoài nước tham gia cuộc thi để hiến kế, đưa ra những giải pháp tối ưu nhất góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc đang đặt ra hiện nay. Từ các giải pháp đó, phương án tối ưu nhất sẽ được lựa chọn để triển khai nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại an toàn, thuận tiện của người dân Thủ đô. 

Có thể chưa có ngay giải pháp hữu hiệu, hơn nữa với thực tại của hạ tầng giao thông Hà Nội thì việc giảm ùn tắc giao thông không phải là việc làm một sớm một chiều. Song, với việc thành phố “trải thảm đỏ” trưng cầu ý kiến người dân cũng như các cơ quan, tổ chức hiến kế đã cho thấy một tư duy mới. Đó là để người dân đồng hành cùng nhà quản lý trong việc giải quyết những vấn đề “nóng” của xã hội. Điều đó cũng khiến cho người dân kỳ vọng vào những hành động sắp tới của thành phố khi chuẩn bị những bước đi cho việc cải thiện tình hình giao thông ở Thủ đô.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC