Chính trị - Xã hội

Đề nghị thống kê, phân tích các ca F0 là học sinh cả nước để giải tỏa tâm lý lo lắng của phụ huynh

Duy Anh
ANTD.VN -Bộ GD-ĐT vừa báo cáo Chính phủ về tình hình học sinh cả nước đi học trở lại với đề nghị giải tỏa lo lắng của phụ huynh khi công khai số liệu phân tích học sinh là F0.
Đề nghị thống kê, phân tích các ca F0 là học sinh cả nước để giải tỏa tâm lý lo lắng của phụ huynh ảnh 1

Học sinh tiểu học 18 huyện ngoại thành Hà Nội được đến trường buổi đầu tiên năm học này từ ngày 10-2

Sáng 17.2, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước và các bộ, ngành về tình hình mở cửa trường học của các địa phương. Báo cáo về tình hình học sinh trở lại trường học trực tiếp sau Tết Nguyên đán năm 2022, đại diện Bộ GDĐT cho biết, đến ngày 16.2, tổng số học sinh học trực tiếp trên cả nước là 21.001.019/22.409.817, tỉ lệ 93,71%.

Cũng theo đánh giá của Bộ GD-ĐT về tình hình triển khai cho học sinh học trực tiếp tại nhiều địa phương, tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương khiến gia tăng số học sinh, cán bộ, giáo viên nhiễm COVID-19.

Từ đợt bùng phát dịch lần thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến nay) toàn ngành ghi nhận: 162.917 cán bộ, nhân viên, giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên nhiễm COVID-19 (trong đó cán bộ, giáo viên: 27.677 người; trẻ em, HSSV: 135.244 em).

Đặc biệt là sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, khi tổ chức các hoạt động dạy học trực tiếp, một số địa phương có tỷ lệ giáo viên, học sinh nhiễm COVID-19 tăng mạnh gồm: Hải Phòng 9.649 ca (chiếm 1,76%), Hà Tĩnh 675 ca (chiếm 0,24%), Nghệ An 298 ca (chiếm 0,08%), Thanh Hoá: 2.359 ca,...

Tình hình trên đã dẫn đến nhiều cơ sở giáo dục phải chuyển đổi hình thức dạy học trực tiếp kết hợp học trực tuyến vì phát hiện có ca F0 trong cán bộ, giáo viên và học sinh. Một số ít địa phương chưa quyết định mốc thời gian cụ thể cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học đến trường.

Một số địa phương còn quan điểm khác nhau về thời gian, thời điểm, cách thức, quy mô cho trẻ em, học sinh đi học trực tiếp.

Có nơi triển khai đồng loạt, có nơi thận trọng triển khai từng bước và có thí điểm thăm dò, đặc biệt là đối với cấp mầm non và tiểu học: 09 tỉnh, thành phố chưa cho học sinh mầm non đi học, gồm: Hậu Giang, Trà Vinh, Hưng Yên, Vĩnh Long, Hà Nội, Phú Yên, Đà Nẵng, An Giang, Tiền Giang. 06 tỉnh, thành phố chưa cho tiểu học đi học, gồm: Hậu Giang, An Giang, Đà Nẵng, Tiền Giang, riêng Hưng Yên chỉ tổ chức khối lớp 1; Vĩnh Long chỉ tổ chức khối lớp 5, 6.

Một số cơ sở giáo dục còn lúng túng khi xử lý các trường hợp học sinh F0, F1 (phát hiện tại gia đình hoặc phát hiện tại trường học). Việc khoanh vùng xác định F1 chưa hợp lý dẫn đến nhiều học sinh phải nghỉ học trên lớp, chuyển sang học trực tuyến vì trong lớp có F0. Cá biệt có nơi cho cả lớp hoặc cả khối dừng học trực tiếp khi phát hiện F0 trong một lớp.

Ngoài ra, một số huyện tại Thanh Hoá, Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu 100% học sinh phải xét nghiệm COVID-19 trước khi đến trường học trực tiếp, phần lớn kinh phí do phụ huynh chi trả gây phản ứng không cần thiết.

Các chuyên gia y tế, Bộ GDĐT và Bộ Y tế chỉ khuyến cáo xét nghiệm đối với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh và có yếu tố dịch tễ, không cần xét nghiệm 100% học sinh, đặc biệt không cần thiết xét nghiệm với trẻ em mầm non.

Trước những vấn đề trên, Bộ GD-ĐT đề nghị Bộ Y tế ban hành hướng dẫn và thống nhất với các địa phương về việc test sàng lọc học sinh khi tới lớp; test thường xuyên/định kỳ, cụ thể đối tượng nào cần test. Đẩy mạnh việc tập huấn, hướng dẫn các địa phương trong việc điều trị, thuốc chữa bệnh cho trẻ em bị F0 nhằm tạo sự an tâm cho phụ huynh, đồng thuận trong dư luận xã hội.

Bộ Y tế cần thống kê và thông tin toàn bộ số trẻ em mắc F0 từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tới nay, số mắc trong cộng đồng và số mắc do đi học, số chuyển nặng và số tử vong...để phục vụ công tác truyền thông, tạo sự an tâm, đồng thuận trong xã hội, giải tỏa tâm lý lo lắng của phụ huynh trước hiện tượng nhiều học sinh đi học mắc F0 khi đi học trực tiếp trở lại.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC