ĐBQH hỏi về bạo lực học đường và văn hóa ứng xử, Bộ trưởng nói "nghĩ rất nhiều"

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Trả lời câu hỏi của ĐBQH về vấn đề đạo đức học đường, văn hóa ứng xử xuống cấp, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng chia sẻ "suy nghĩ nhiều" nhưng để thực hiện được thì cần sự vào cuộc đồng bộ của tất cả...
ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy đặt câu hỏi chất vấn

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy đặt câu hỏi chất vấn

Tiếp tục chương trình phiên họp 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chiều 10-8, Bộ trưởng Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Nguyễn Văn Hùng đăng đàn trả lời chất vấn các ĐBQH về chính sách phát triển du lịch, bảo tồn di tích lịch sử, giải pháp ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức xã hội và văn hóa ứng xử…

Phản ánh tới Bộ trưởng, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (đoàn Đà Nẵng) cho rằng vấn đề đáng quan tâm nhất về văn hóa hiện nay là xây dựng nếp sống văn hóa, ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức xã hội.

"Ai cũng hiểu một mình ngành văn hóa không giải quyết được việc này. Nhưng với tư cách là người đứng đầu ngành văn hóa, Bộ trưởng thấy trách nhiệm đến đâu và có kiến nghị gì để giải quyết thực trạng?" – nữ ĐB chất vấn?

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhắc lại, vấn đề văn hóa rất rộng và liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, trong đó Bộ VH-TT&DL thực hiện chức năng quản lý nhà nước.

Thời gian qua, Bộ đã chuyển hướng sang quản lý nhà nước về văn hóa thông qua công cụ pháp luật. Dù vậy, muốn giải quyết được thì quan trọng nhất phải là sự vào cuộc của tất cả các ngành, lĩnh vực. Trách nhiệm chính là phải huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác giáo dục, bồi đắp, bồi dưỡng ý thức về văn hóa, ý thức về xây dựng gia đình tiến bộ, ấm no hạnh phúc.

Còn về mặt chủ trương hiện nay đã đầy đủ. Trung ương đã có Nghị quyết, Ban Bí thư có Chỉ thị, Chính phủ đã có các Quyết định và Chiến lược, Bộ VH-TT&DL đã có các hướng dẫn… “Tôi nghĩ rằng đây là cuộc cách mạng có tính chất lâu dài” – ông Hùng nói và cho biết, phương châm là phải “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”.

Đi vào lĩnh vực cụ thể hơn, đại biểu Trần Khánh Thu (đoàn Thái Bình) đề cập đến vấn đề đạo đức học đường, văn hóa ứng xử xuống cấp trong nhà trường, bệnh viện. Việc này dẫn đến gian lận học tập, thi cử, làm xấu đi hình ảnh nghề giáo và bác sĩ. ĐB Khánh Thu hỏi Bộ trưởng nghĩ gì về vấn đề này và có giải pháp căn cơ nào để giải quyết?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói: “Suy nghĩ thì suy nghĩ nhiều, còn làm thì còn phải phụ thuộc vào khả năng và năng lực. Những việc này rất là nhức nhối, khổ tâm”.

“Mong muốn có được một xã hội bình yên, hạnh phúc, đó không phải chỉ là mong muốn của tôi mà của tất cả mọi người. Vì thế, chúng tôi đang tập trung vào vấn đề xây dựng môi trường văn hóa trong trường học, đang phối hợp với Bộ Giáo dục Đào tạo để xây dựng một bộ tiêu chí môi trường văn hóa này” – Bộ trưởng VH-TT&DL nói.

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn ĐBQH

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn ĐBQH

Đại biểu Lê Hoàng Anh (đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai) hỏi: Việc xuống cấp đạo đức xã hội đang ở mức độ nào, xu hướng thời gian tới?

Vị đại biểu này đặt thêm vấn đề: Pháp luật và đạo đức là hai quy phạm chủ yếu và đặc biệt quan trọng để điều chỉnh quan hệ xã hội. Qua nhiều năm, pháp luật đã được hoàn thiện và tăng cường nhưng quan hệ xã hội ở nhiều nơi nhiều lúc ngày càng nóng bỏng, cử tri và nhân dân lo lắng. Nhiều vụ việc xảy ra thì chủ thể đều khẳng định quy trình đúng và đã tuân thủ đúng quy trình.

“Như kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, qua phản ánh của báo chí, người có thẩm quyền trả lời, giáo viên coi thi đã thực hiện đúng quy trình nhưng hậu quả học sinh giỏi ngủ quên trong phòng thi và trượt tốt nghiệp” – ĐB Lê Hoàng Anh dẫn chứng và đề nghị Bộ trưởng cho biết suy nghĩ của mình cũng như giải pháp để đạo đức xã hội được tăng cường, củng cố như pháp luật.

Trả lời câu hỏi đầu tiên của ĐB Lê Hoàng Anh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng dẫn lại Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng nêu “văn hóa xã hội có mặt đang xuống cấp”, đồng thời nói thêm là “có nhiều vấn đề cần được xem xét, giải quyết”. Giải pháp là hoàn thiện các thể chế pháp luật, cần sự vào cuộc đồng bộ của tất cả cấp ngành, người dân.

Tham gia trả lời thêm câu hỏi chất vấn về các nội dung liên quan đến văn hóa trong trường học, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn cho biết, xây dựng văn hóa trong trường học có hai phương diện. Đầu tiên là các trường học có vai trò trong việc tạo dựng ra các giá trị văn hóa. Thứ hai là trường học có vai trò thiết lập, củng cố và hoàn thiện các quy tắc ứng xử.

"Chúng tôi sẽ tập trung rà soát, hoàn thiện Bộ quy tắc ứng xử trong trường học. Chúng tôi cũng đề cao vai trò gương mẫu, dẫn dắt của nhà giáo vì học sinh thường làm theo tấm gương của người thầy... Có rất nhiều nội dung, giải pháp mà chúng tôi sẽ triển khai nhằm từng bước tạo dựng văn hóa học đường lành mạnh, tốt đẹp" - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói.