Chính trị - Xã hội

ĐBQH cảm thấy “hụt hẫng và tiếc nuối” khi dự án cao tốc Bắc Nam không thu hút được tư nhân

Tiến Hưng
ANTD.VN - ĐBQH Vũ Tiến Lộc cho rằng, việc không thu hút được đầu tư của tư nhân tham gia vào dự án cao tốc Bắc – Nam mà phải chuyển về đầu tư công toàn bộ là điều cực chẳng đã…
ĐBQH cảm thấy “hụt hẫng và tiếc nuối” khi dự án cao tốc Bắc Nam không thu hút được tư nhân ảnh 1

ĐBQH Vũ Tiến Lộc

Chiều 10/1, Quốc hội thảo luận trực tuyến về Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.

Tán thành với sự cần thiết đầu tư dự án, đại biểu Vũ Tiến Lộc (đoàn Hà Nội) cho rằng, để nâng cao năng lực cạnh tranh thì việc đầu tư hạ tầng giao thông là đột phá quan trọng cần ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phân bổ nguồn lực quốc gia. Việc sớm hoàn thành cao tốc Bắc – Nam là cấp thiết bởi đây là dự án đặc biệt quan trọng của đất nước.

Về chủ trương đầu tư, Chính phủ kiến nghị triển khai dự án theo hình thức đầu tư công, sau khi hoàn thành sẽ nhượng quyền thu phí để thu hồi vốn nhà nước. Đồng ý với đề xuất song theo ông Vũ Tiến Lộc, việc nhà nước bỏ vốn đầu tư công toàn bộ 12 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông là “cực chẳng đã”.

“Tôi và cử tri hụt hẫng và tiếc nuối. Tư nhân không làm thì Nhà nước phải làm là hợp nhẽ. Tuy nhiên, với tuyến đường cao tốc Bắc Nam nên là biểu tượng của ý Đảng lòng dân, Chính phủ dẫn dắt với sự chung tay của tư nhân. Đầu tư theo đối tác công tư (PPP) thì Đảng có chủ trương, Quốc hội ban hành luật nhưng ngay sau khi có luật thì 2 lần Quốc hội phải điều chỉnh dự án PPP quay lại đầu tư công, như vậy là không thành công chính sách” – ông Vũ Tiến Lộc nói.

Vị đại biểu này cũng cho rằng, lỗi không phải do PPP mà do cơ chế chính sách chưa đủ hấp dẫn, chưa tìm được điểm “hoà” trong chính sách nên chưa thành công thu hút nhà đầu tư tư nhân. Do vậy, các dự án khác hay các dự án thành phần khác của dự án này cần có đề xuất sửa đổi quy định chính sách để thu hút tư nhân tham gia.

Để tiếp sức cho các nhà đầu tư tư nhân có thêm nguồn lực, để có thể chung tay với Nhà nước thực hiện phương thức đối tác công tư, ông Lộc đề nghị Chính phủ sớm nghiên cứu thành lập Quỹ đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông. Ngoài việc phát hành trái phiếu để huy động sức dân cần phải có thời gian, thì Nhà nước có thể chuyển ngay một phần ngân sách đầu tư công hiện có sang quỹ này để cho các doanh nghiệp vay với lãi suất ưu đãi để tham gia các dự án đối tác công tư.

"Trong trường hợp này, Nhà nước không phải bỏ tiền đầu tư, nhưng sẽ thu được cả gốc và lãi trong quá trình triển khai dự án, và quan trọng nhất là 1 đồng vốn Nhà nước có thể kéo theo nhiều dòng vốn khác từ các nhà đầu tư tư nhân và các tổ chức tín dụng. Một mũi tên trúng cả hai đích" ông Lộc phân tích.

Về phương án Chính phủ đề xuất là sau khi hoàn thành sẽ nhượng quyền thu phí để thu hồi vốn nhà nước, ĐB Vũ Tiến Lộc cho rằng, chất lượng công trình sẽ quyết định có hấp dẫn nhà đầu tư tư nhân nhận nhượng quyền hay không, do đó phải đặc biệt quan tâm chất lượng dự án.

Đồng quan điểm, ĐB Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, trong thế khó hiện nay khi nhà đầu tư khó huy động vốn, còn dự án cần làm nhanh thì việc đầu tư công là có cơ sở. Mặt khác, Chính phủ có tính toán nhượng quyền thu phí sau này, dù chưa có tiền lệ song cần đồng tình để Chính phủ triển khai chuẩn bị, khi hoàn thành sẽ thực hiện ngay.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC