Đẩy nhanh tiến độ nhiều dự án giao thông trọng điểm

ANTĐ - Khi giao thông ngày càng trở thành vấn đề cấp thiết của Thủ đô, thì tiến độ thi công những dự án (DA) trọng điểm, nhằm giảm tải áp lực giao thông (GT) trên địa bàn TP được hàng triệu người dân quan tâm. Sáng qua 15-9, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã trực tiếp đi kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công của một số DAGT quan trọng.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị kiểm tra dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông


Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ vượt tiến độ 6 tháng

Dự án đường sắt đô thị, tuyến Cát Linh - Hà Đông là một trong những tuyến đường sắt đô thị đầu tiên trên địa bàn TP. Tổng chiều dài của DA là 13km, vốn đầu tư là 552,8 triệu USD vay của Trung Quốc. Tuyến này gồm 12 nhà ga, 1 khu depot. Dự án bắt đầu thi công vào tháng 4-2010, dự kiến khai thác vào tháng 6-2015. Ông Trần Việt Trung - Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết, toàn bộ tuyến hiện đang thi công, GPMB về cơ bản đã xong. “Trước Tết Âm lịch sẽ thi công đoạn trên cao, đoạn ngầm đang khảo sát để hoàn chỉnh thiết kế, năm 2012 sẽ thi công”, ông Trung cho biết. Sẽ đưa DA Cát Linh - Hà Đông về đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, an toàn lao động, xây dựng tuyến này thành một dự án điển hình cho TP Hà Nội, là những cam kết của ông Lô Kiến Trung - Chủ tịch HĐQT Công ty trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Cục 6, Đường sắt Trung Quốc (tổng thầu).

Bí thư Phạm Quang Nghị cho rằng,  tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, sẽ góp phần giải quyết giao thông, phát triển KT-XH  của Thủ đô. “Đây là vấn đề quan trọng, cấp bách. Dự án chậm ngày nào sẽ ảnh hưởng tới đời sống người dân, ảnh hưởng phát triển KT-XH của Thủ đô ngày đó”, Bí thư Phạm Quang Nghị nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ khai thác vào năm 2015, như vậy là chậm. Bởi vậy, nhà thầu cần đẩy nhanh tốc độ, vì DA càng chậm trễ thì không những giao thông bị ách tắc mà vốn cũng đội lên do trượt giá. Bí thư đề nghị, đẩy nhanh tiến độ lên 6 tháng, cố gắng 6-2014 đưa vào chạy thử, để ngày 2-9-2014 hoặc 1-10-2014 đưa vào khai thác chính thức, không để vắt qua năm 2015 như kế hoạch ban đầu. Ngoài ra, Bí thư Phạm Quang Nghị cho rằng, thiết kế hệ thống nhà ga cũng phải tính dài hơi để sau này những tuyến khác, trên cơ sở nhà ga đã có, chỉ cần điều chỉnh một số chi tiết, tiết kiệm thời gian công sức.

Tiến độ phải đi đôi chất lượng

Tuyến đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng có chiều dài 2.100m, tổng mức đầu tư gần 185 tỷ đồng. Đường thiết kế 6 làn xe, chiều rộng mỗi dải là 10,5m. Ông Nguyễn Quốc Hùng - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, từ nay tới cuối năm, sẽ cố gắng thông đoạn Trịnh Hoài Đức - Láng, giảm áp lực giao thông cho tuyến Nguyễn Lương Bằng. Bí thư Phạm Quang Nghị cho rằng, đây là DA cấp thiết, cần làm nhanh mà tiến độ lại chậm. Sở GTVT cần đôn đốc nhà thầu, tập trung lực lượng xây dựng DA, bởi không còn gì vướng mắc, mặt bằng đã giải phóng xong, vốn cũng đã có, tuyến đã được xác định.

Dự án vành đai 3  giai đoạn 2 đoạn Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm có chiều dài gần 9km. Dự án được xây dựng theo cấp đường cao tốc đô thị, tốc độ thiết kế 100km/h, mặt cắt ngang 4 làn xe. Tổng mức đầu tư DA là 5.547 tỷ đồng, vốn vay ODA của Nhật Bản. Dự kiến toàn bộ DA sẽ hoàn thiện vào 1-2014. Ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, trước ngày 30-10-2012 sẽ thông xe đoạn Mai Dịch - Trung Hòa, như vậy tiến độ được đẩy nhanh 6 tháng so với kế hoạch ban đầu. Hiện nút kết nối Linh Đàm đã xong, nút Pháp Vân cũng hoàn chỉnh, chỉ còn điểm kết nối Mai Dịch đang hoàn thiện. Theo thiết kế, nút giao Trung Hòa sẽ là 2 tầng. Tuy nhiên, ông Trường cũng cho rằng, năm 2015, nhiều DAGT trên địa bàn TP mới hoàn thiện, khi đó mới hoàn toàn khớp nối, hoàn thiện đồng bộ được các tuyến đường.

Theo Bí thư Phạm Quang Nghị, hiện GT Thủ đô ngày càng bức xúc, đi lại khó khăn, ngày nào cũng xảy ra ùn tắc. “Hà Nội có 3 đường vành đai, nhưng chưa có vành đai nào hoàn tất, vành đai 1 chưa biết thời điểm nào mới xong vì khó khăn GPMB. Vành đai 3 thuận lợi hơn, bởi vậy cần đẩy nhanh tiến độ, đưa vào khai thác để giảm áp lực GT cho khu vực nội đô”. Tuy nhiên, ưu tiên về tiến độ song cũng phải đảm bảo chất lượng, không để sơ sót, phải giao trách nhiệm kiểm định chất lượng hàng ngày, hàng giờ. Thành phố ưu tiên, tháo gỡ khó khăn, đốc thúc GPMB để phía nhà thầu thi công, song, đơn vị thi công cũng phải có tinh thần trách nhiệm, đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn trên mọi công trình.