Đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành: Không nên để lỡ thời cơ vàng

ANTĐ - Thảo luận tại hội trường sáng 4-6, đa số ý kiến đại biểu Quốc hội ủng hộ việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Các đại biểu cho rằng, cần nhanh chóng triển khai đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, không nên chậm trễ. 

“Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia, có ý nghĩa to lớn để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”. Đó là nhận định chung của hầu hết ĐBQH trong phần thảo luận tại hội trường sáng 4-6.

Đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành: Không nên để lỡ thời cơ vàng ảnh 1Xây sân bay Long Thành giúp giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất

Giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất

Đối với phương án mở rộng, nâng cấp Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, UBTVQH cho rằng, phương án này khó khả thi vì phải đầu tư kinh phí rất lớn cho việc thu hồi đất, đền bù, tái định cư, quá tốn kém so với phương án đầu tư xây dựng mới Cảng HKQT Long Thành. Bên cạnh đó, không thể khai thác được hết công suất Cảng HKQT Tân Sơn Nhất do xung đột vùng trời với sân bay quân sự Biên Hòa. 

Với phương án sử dụng sân bay quân sự Biên Hòa để kết hợp khai thác hàng không dân dụng với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, khảo sát cho thấy, sân bay Biên Hòa được xác định là sân bay chiến lược về quân sự. Do vậy, không nên đưa hoạt động khai thác hàng không dân dụng vào sân bay này. Hơn nữa, vị trí xây dựng Cảng HKQT Long Thành là vị trí có địa hình, địa chất, thủy văn không quá phức tạp, mặt bằng tương đối bằng phẳng, gần các nguồn cung cấp vật liệu lớn, thuận lợi cho việc thi công xây dựng.

UBTVQH cũng cho rằng, vị trí của Cảng HKQT Long Thành thuận lợi về hệ thống giao thông kết nối đã và đang được đầu tư. Việc đầu tư giai đoạn 1 của dự án sẽ giúp giảm tải cho Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, nên việc tiến hành đầu tư tại thời điểm này là phù hợp. 

Đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành: Không nên để lỡ thời cơ vàng ảnh 2Phối cảnh Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Cơ hội không thể bỏ qua

Ủng hộ việc đầu tư xây dựng sân bay Long Thành, ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai) cho rằng, sân bay Tân Sơn Nhất từng là  sân bay lớn nhất khu vực nhưng hiện đã trở nên chật chội. Dự án sân bay Long Thành là một dự án thành phần trong dự án tổng thể khu vực nên nếu không tiến hành sẽ làm vỡ quy hoạch tổng thể. ĐB Dương Trung Quốc đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT đẩy mạnh hơn nữa việc công khai, minh bạch hóa thông tin, có căn cứ xác đáng về chuyên môn đủ sức thuyết phục để người dân yên lòng. 

ĐB Trần Du Lịch - Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM nêu quan điểm, không thể mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất vì sân bay này nằm trong khu vực nội thành, xung quanh có mật độ dân cư cao. Tiếng ồn máy bay có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người dân. “Không nên chậm trễ trong việc xây dựng sân bay Long Thành. Yêu cầu cấp thiết hiện nay là cần nhanh chóng triển khai đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, tiếp tục xem xét giai đoạn 2, 3 để có bài toán kinh tế khả thi nhất” - ĐB Trần Du Lịch đề xuất. 

Còn theo ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận), nếu chậm xây dựng Cảng HKQT Long Thành sẽ làm mất đi cơ hội vàng và nguồn thu không nhỏ. Việc điều chỉnh kinh phí dự án là cần thiết giúp tiết kiệm nguồn vốn đầu tư. Do đây là dự án lớn, ảnh hưởng đến nhiều hộ dân, nên vấn đề cần được cân nhắc kỹ là phải đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị thu hồi đất, tránh phát sinh khiếu kiện làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.