Dấu mốc “người khổng lồ”

ANTĐ - “Người khổng lồ” Apple đã chính thức vượt qua Tập đoàn Exxon Mobil để trở thành công ty lớn nhất thế giới. Đây là một dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của công ty với biểu tượng “quả táo” đã làm thay đổi cả thế giới.

Tổng hành dinh của Apple tại California

Hôm 20-8 vừa qua là một ngày trọng đại đối với Apple. Với giá cổ phiếu tăng 2,6%, lên mức 665,15USD, giá trị thị trường của Apple đạt 623,5 tỷ USD, vượt qua mức 616,3 tỷ USD đã được Microsoft lập vào ngày 27-12-1999. Như vậy, tại thời điểm hiện tại, về quy mô, Apple đã trở thành số 1 của nước Mỹ và thế giới.   

Đây là mức giá trị hiếm gặp vì từ trước tới nay mới chỉ có 5 công ty đạt mức 500 tỷ USD là Microsoft, Intel, Cisco, General Electric và Exxon  Mobil. Người ta đang chờ đợi sự bùng nổ tiếp theo của Apple với sự kiện chiếc điện thoại iPhone thế hệ tiếp theo chính thức ra mắt vào ngày 12-9. Theo các chuyên gia phân tích, chiếc iPhone này sẽ là sản phẩm có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất trong lịch sử của Apple. 

Để vươn tới đỉnh cao trên, các chuyên gia phân tích đúc rút ra 5 bí quyết thành công của Apple. Trước hết là sự khác biệt. Nếu như khẩu hiệu “hãy tư duy” của IBM từng lừng danh nhiều năm, thì khẩu hiệu “hãy tư duy khác đi” của Apple lại ngày càng tỏ rõ hiệu quả vượt trội. Tiếp đó là sự chỉn chu đến hoàn hảo trong thiết kế của các sản phẩm, khiến cho sự xuất hiện của các mẫu thiết bị mới của Apple như Macbook Air, iPad, iPhone gần như trở thành trào lưu mới cho các nhà thiết kế.

Tiếp đó là bí quyết đem lại những thứ khác biệt. Cứ nhìn vào một đoạn quảng cáo của Apple là hiểu rõ: Giờ đây chúng ta có thể “thưởng thức” một tờ báo, “nghe” một tạp chí, “cuộn” một bộ phim, “nhìn” một cuộc gọi điện thoại. Bí quyết thứ tư là “Sở hữu và kiểm soát mọi thứ”, từ con chip nằm trong các iPad tới chuỗi cửa hàng bán sản phẩm và thậm chí cả các chiến dịch quảng cáo. Và cuối cùng là “Chiến thuật tâm lý thông minh” luôn tạo ra những “cơn sốt” với người tiêu dùng trước khi một sản phẩm mới xuất hiện.

Giờ đã ở vị trí số 1 nhưng Apple vẫn đang đứng trước nhiều thách thức. Nhiều người nghi ngại liệu Apple có giữ được vị trí này trong thời gian dài hay không, bởi hiện tại giá thị trường của các “ông lớn” về công nghệ như Microsoft, Intel và Cisco đều đã rớt xuống mức dưới 500 tỷ USD. Cụ thể, những hãng này giờ chỉ có giá dao động từ 107 tỷ USD cho tới 266 tỷ USD. Chỉ có duy nhất Exxon giữ được giá trị thị trường là 408 tỷ USD.

Thêm vào đó, liệu “quả táo” có giữ được mức tăng trưởng và lợi nhuận cao như vậy hay không trong khi hãng có ngày một nhiều đối thủ trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng. Apple cũng đang vấp phải sự cạnh tranh vô cùng gay gắt từ Samsung, HTC bởi những đối thủ này cũng đang tung ra những sản phẩm không kém phần đình đám như Galaxy S3 và One X. Việc đồng USD lên giá so với đồng euro và các ngoại tệ khác đã khiến cho hàng hóa Mỹ trở nên đắt đỏ hơn so với bên ngoài. 

Cũng cần nói rằng là mọi thành công của Apple hầu như đều gắn với tên tuổi của người cầm lái Steve Jobs. Sau sự ra đi mới đây của Steve Jobs bởi bệnh ung thư, liệu những người kế tục đã trưởng thành để đủ sức tạo ra một kỉ nguyên mới “hậu Jobs”, hay thành công của Apple vừa rồi chỉ là quán tính của cỗ máy khổng lồ vốn đang lao rất nhanh từ thời của Steve Jobs.