Thế giới

Dầu của Nga sẽ không rời thị trường châu Âu bất chấp cả những lệnh trừng phạt

Bạch Dương
ANTD.VN - Dầu của Nga sẽ tiếp tục dòng chảy sang các nước châu Âu ngay cả sau khi bị cấm vận, nhà phân tích Julian Lee của tờ Bloomberg đã viết về điều này.
Ngày 15/5, Liên minh châu Âu bắt đầu thực hiện lệnh cấm hợp tác với một số công ty năng lượng cung cấp dầu của Nga, điều này gây ra không ít quan ngại trên phạm vi toàn thế giới.
Tuy nhiên theo suy nghĩ của nhà báo Julian Lee, biện pháp này sẽ làm giảm khối lượng dầu thô và các sản phẩm dầu từ Nga, nhưng không thể trục xuất hoàn toàn chúng khỏi thị trường châu Âu.
“Ngay cả khi EU áp đặt lệnh cấm hoàn toàn đối với việc mua dầu từ Liên bang Nga thì điều này cũng không ngăn được dầu của Nga rời các cảng của họ, cũng như chế phẩm của chúng lấp đầy ô tô và xe tải chạy ở châu Âu. Có một số lý do giải thích tại sao điều này sẽ xảy ra", bài báo viết.
Chuyên gia Lee giải thích, Moskva sẽ cố gắng hết sức để chuyển hướng xuất khẩu nhiên liệu sang các nước khác. Do đó, dầu thô đang được cung cấp với khối lượng ngày càng tăng cho Trung Quốc cũng như Ấn Độ, và việc vận chuyển hàng hải của họ ngày càng phụ thuộc vào Nga.
“Công ty Nga Sovcomflot điều hành một đội tàu chở dầu hơn 100 chiếc, từ những chiếc được gọi là tầm trung có khả năng vận chuyển 40.000 tấn sản phẩm dầu tới các thị trường trong khu vực, và kết thúc với những tàu chở dầu lớn nhất”, ấn phẩm Bloomberg nhấn mạnh.
Bất chấp thực tế là các cảng và công ty châu Âu đã bắt đầu tránh tiếp nhận tàu chở dầu của Nga do các lệnh trừng phạt, nguồn cung dầu ngoài khơi cho các thị trường châu Á vẫn tiếp tục gia tăng.
Đặc biệt, đội tàu đang hướng đến Ấn Độ. Hàng hóa cũng bắt đầu được bốc dỡ tại Fujairah ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, nơi dầu thô có thể được tinh chế hoặc lưu trữ, pha trộn và bán lại.
Nếu các nước châu Âu đưa ra lệnh cấm hoàn toàn đối với mọi sản phẩm dầu từ Liên bang Nga, họ sẽ phải mua nguồn tài nguyên này từ những nước đã mua dầu của Nga và chế biến.
Ví dụ, nếu Liên minh châu Âu bắt đầu mua dầu diesel từ Ấn Độ, thì khả năng cao là nhiên liệu này có xuất xứ từ Nga. Đồng thời về mặt pháp lý, xăng dầu vẫn là của Ấn Độ, bởi vì nó được sản xuất tại các nhà máy lọc dầu tại quốc gia Nam Á.
Nhà báo Julian Lee giải thích: “Không có cơ chế nào để xác định nguồn gốc của dầu thô mà từ đó các sản phẩm dầu mỏ tinh chế được tạo ra".
Tình trạng tương tự đang diễn ra với nguồn cung dầu từ Trung Á. Ví dụ Kazakhstan đã bơm dầu thô vào hệ thống đường ống của Nga, chúng được pha trộn với khối lượng từ các mỏ của Nga để tạo ra loại dầu xuất khẩu tiêu chuẩn Ural và Siberian Light.
Kazakhstan sau đó được phân bổ cùng một lượng dầu thô mà họ đưa vào hệ thống để bơm lên các tàu chở dầu ở những cảng của Nga và vận chuyển để xuất khẩu.
“Mặc dù thực tế thỏa thuận tài chính cho việc mua hàng đã được ký kết với Kazakhstan, nhưng hàng hóa có vẻ là của Nga, nó được dán nhãn và vận chuyển tại một cảng của Nga”, bài báo viết.
Theo nhà phân tích, không có biện pháp trừng phạt nào sẽ giúp các nước châu Âu từ bỏ nguồn năng lượng của Nga.
Mục tiêu chính của Brussels hiện nay dường như là cắt giảm nguồn thu từ dầu mỏ của Moskva, vì vậy EU đang cố gắng tránh mua nguyên liệu thô trực tiếp. Tuy nhiên để đạt được sự biến mất hoàn toàn của các nguồn tài nguyên thì đơn giản là không thể.
Chuyên gia Julian Lee tổng kết: “Thế giới vẫn cần một lượng dầu nhất định của Nga nếu muốn tránh việc để mặt hàng này tăng giá mạnh".

Theo Bloomberg

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC