Văn hóa - Giải trí

Đạo diễn phim tài liệu “Ranh giới” lý giải về việc “không che mặt nhân vật”

An Vy
ANTD.VN -  50 phút phim tài liệu “Ranh giới” gây “sốt” ngay sau khi lên sóng VTV1 khi lột tả chân thực và xúc động sự khốc liệt ở nơi tuyến đầu chống dịch. Tuy nhiên, ngay sau khi phát sóng, đã dấy lên ý kiến trái chiều khi nhiều cảnh phim quay cận mặt các thai phụ nhiễm Covid-19.
Đạo diễn phim tài liệu “Ranh giới” lý giải về việc “không che mặt nhân vật” ảnh 1

Giữa bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, tin tức về dịch bệnh được cập nhật liên tục trên bản tin thời sự ở khắp các kênh sóng, trang tin và mạng xã hội nhưng mức độ nguy hiểm của nó thì không phải ai cũng hình dung ra. “Ranh giới” – bộ phim tài liệu đầu tiên ra đời giữa dịch bệnh, ghi nhận lại một góc khốc liệt của cuộc chiến dịch bệnh đầy cam go này. 50 phút phim do đạo diễn Tạ Quỳnh Tư dàn dựng nhờ vậy đã gây xúc động mạnh, khiến người xem vừa thổn thức, vừa bàng hoàng.

Đạo diễn NSND Khải Hưng chia sẻ, khi xem “Ranh giới”, đã có lúc ông không dám nhìn lên màn hình bởi những cảm xúc mà bộ phim mang lại. Vị đạo diễn gạo cội khẳng định, những chi tiết trong phim không thể “diễn” được, khiến ông cảm thấy kính phục những người thầy thuốc và khâm phục những người làm phim. Còn nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã bày tỏ, khi xem có những lúc cảm xúc khiến bà không chịu nổi phải chuyển kênh, xong chỉ một phút sau lại vội vã quay trở lại.

Cùng chung cảm xúc này, đạo diễn Tạ Huy Cường nhận xét những thước phim đắt giá, xúc động, hồi hộp và lôi cuốn. Bản thân anh đã rơi nước mắt khi xem cảnh các y bác sĩ mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng vẫn không thể cứu được bệnh nhân là thai phụ nhiễm Covid-19. Nhiều chi tiết khác trong phim cũng khiến anh không khỏi nghẹn ngào. Với anh thì đạo diễn Tạ Quỳnh Tư cùng các cộng sự đã dũng cảm thực hiện bộ phim này giữa sự nguy hiểm cận kề hàng ngày, hàng giờ trong lúc tác nghiệp, khi mà đội ngũ y tế cũng nhiều người bị nhiễm Covid-19. Đạo diễn Tạ Huy Cường mogn rằng những người thiếu ý thức, còn coi thường và chủ quan trong việc phòng chống dịch bệnh đều xem được những thước phim chân thực này.

Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có một số ý kiến xung quanh việc trong phim có quay cận cảnh khuôn mặt của một số thai phụ nhiễm Covid-19 thay vì làm mờ nét đi và việc này bị cho là “vi phạm đời tư”, nhất là khi họ đang đứng trước lằn ranh của sự sống và cái chết.

Đạo diễn phim tài liệu “Ranh giới” lý giải về việc “không che mặt nhân vật” ảnh 2

Đạo diễn Tạ Quỳnh Tư

Liên quan đến băn khoăn này, đạo diễn Tạ Quỳnh Tư chia sẻ, đây không phải bộ phim tài liệu đầu tiên anh làm và với các tác phẩm trước đó, anh đều tính toán và lường trước được việc sẽ có những ý kiến trái chiều. Đạo diễn phim “Ranh giới” cho biết, trong phim có những thai phụ nhiễm Covid-19 cấp cứu vì không thở được, không tỉnh táo thì anh và êkip thống nhất phương án chỉ quay vai, không quay mặt. Còn lại một số thai phụ nhiễm Covid-19 khác vẫn có khả năng trò chuyện, nhận thức được thì được sự đồng thuận của họ, êkip mới quay cận cảnh. Cũng theo đạo diễn Tạ Quỳnh Tư, anh và êkip không phải chỉ quay nửa tiếng là đi mà bám trụ ở viện suốt hơn chục ngày nên nếu không được sự đồng ý của nhân vật thì không thể làm được. Sơ suất của êkip là ở khâu hậu kỳ sau đó không chú thích thêm dòng chữ thông báo về việc này ở trên phim khiến dư luận bàn tán.

Rút kinh nghiệm, đạo diễn Tạ Quỳnh Tư bày tỏ, hiện tại anh đang bắt tay vào làm hậu kỳ cho bộ phim tài liệu thứ 2 - “Ngày trở về” với những tư liệu cũng được ghi nhận từ chuyến đi trên. Lần này, anh sẽ cẩn thận hơn, ghi chú thích rõ ràng về việc các nhân vật đồng ý ghi hình và xuất hiện trong phim. Đạo diễn tiết lộ, nhiều nhân vật quay cho bộ phim tài liệu thứ 2 này bị thất bại do sau khi ghi hình thai phụ xong, êkip xin địa chỉ gia đình với mong muốn về tận nhà để ghi hình hậu phương của họ song vì họ ngại ngần nên không được đồng ý. Mỗi lần như thế, anh và êkip lại phải tìm quay nhân vật khác.

Đạo diễn phim tài liệu “Ranh giới” lý giải về việc “không che mặt nhân vật” ảnh 3

“Ở bộ phim thứ 2 – ‘Ngày trở về’ có gam màu tươi sáng hơn, chúng tôi muốn nói rằng dù phải đối mặt và chia cách với gia đình bởi dịch bệnh nhưng đằng sau họ vẫn có cả một hậu phương vững chắc. Hậu phương ở đây là các y bác sĩ thay mặt họ chăm lo cho con, là người thân – ông bà, cô dì, chú bác ở nhà đến đón các cháu khi các bé đủ điều kiện sức khỏe để về nhà, còn mẹ vẫn ở trong khu cách ly. Vì thế thai phụ nào không đồng ý thì chúng tôi cũng không quay được. Còn thai phụ nào đồng ý thì chúng tôi mới quay được cảnh họ, gia đình họ và các bé” – đạo diễn Tạ Quỳnh Tư tiết lộ.

Về ý kiến nghi ngờ phim có sự “thổi phồng”, “mô li phê”, cường điệu hóa và sắp đặt, đạo diễn Tạ Quỳnh Tư khẳng định, anh không quan tâm nhiều đến những ý kiến này bởi đơn giản khi xem phim, nhìn cường độ lao động, làm việc của các y bác sĩ, tình hình căng thẳng của bệnh nhân như thế thì liệu ai có thể sắp đặt được và “cường điệu hóa việc đó để làm gì khi sự thật là như thế, thậm chí còn kinh khủng hơn thế mà tôi đã phải tiết chế khi chọn lựa các chi tiết đưa vào phim”.

Đạo diễn phim tài liệu “Ranh giới” nói thêm, anh cùng các đồng. nghiệp đã làm việc với cường độ dày đặc, thức đêm rất nhiều để có thể thu thập tài liệu và ghi hình bộ phim này. Riêng anh ám ảnh đến nỗi trong giấc ngủ vẫn mơ thấy rất nhiều những hình ảnh các y bác sĩ cấp cứu trong viện, rồi bệnh nhân không thở được…khiến anh nhiều lúc để cảm xúc cuốn theo và không cầm được nước mắt.

“Tôi làm bộ phim này với mong muốn truyền tải được 2 ý. Một là giúp người xem cảm nhận được mức độ kinh khủng của sự tàn phá do dịch Covid-19 gây ra, thấy sợ và có ý thức bảo vệ mình và cộng đồng hơn. Hai là giúp mọi người có được cái nhìn toàn diện nhất về những nỗ lực hy sinh của đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện Hùng Vương, họ đã lao động quên mình. Để rồi mỗi người tự thấy hóa ra mình đang may mắn được thở, được sống trong nhà chứ không may bị mắc dịch bệnh thì thế nào. Qua đó thấy được tình yêu thương của con người với con người.” – đạo diễn Tạ Quỳnh Tư tâm sự.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC