Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp ngồi “ghế nóng” Hội đồng duyệt phim Quốc gia

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Nữ đạo diễn phim “Đập cánh giữa không trung” là một trong 9 thành viên của Hội đồng duyệt phim Quốc gia.

Tháng 4-2021 là thời điểm Hội đồng thẩm định phim Quốc gia hay còn gọi là Hội đồng duyệt phim Quốc gia nhiệm kỳ cũ kết thúc. Trước đó, lãnh đạo ngành điện ảnh đã rốt ráo tìm kiếm các gương mặt phù hợp để thành lập Hội đồng thẩm định phim quốc gia nhiệm kỳ mới.

Ông Vi Kiến Thành – Cục trưởng Cục Điện ảnh từng thẳng thắn chia sẻ, nhiều người không muốn tham gia vào Hội đồng vì nhiều lý do, trong đó lý do lớn nhất là áp lực từ nhiều phía, bao gồm cả dư luận xã hội. Trong khi đó, khối lượng công việc mà những người tham gia Hội đồng gánh vác lại rất lớn, rất vất vả, tốn thời gian và thù lao thì “thấp ngỡ ngàng” nhưng không thể nâng cao hơn do quy định hiện hành. Cũng theo người đứng đầu Cục Điện ảnh, bản thân ông từng ngỏ ý hỏi mời người này, người kia nhưng vì áp lực kể trên mà nhiều người từ chối. Bởi vậy công tác nhân sự để hoàn thiện Hội đồng nhiệm kỳ mới không hề dễ dàng.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp

Sau một thời gian nỗ lực tìm kiếm và chọn lựa, mới đây Cục Điện ảnh đã hoàn thiện và ra mắt Hội đồng thẩm định phim Quốc gia. Cụ thể, Hội đồng bao gồm 9 thành viên, trong đó có nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp. Đây cũng là lần đầu tiên nữ đạo diễn này được mời tham gia “ghế nóng” của Hội đồng thẩm định phim Quốc gia. Các thành viên còn lại ngoài đại diện Cục Điện ảnh, Vụ Văn hóa Văn nghệ Ban Tuyên giáo Trung ương còn có PGS-TS Trần Thanh Hiệp – Cựu Hiệu trưởng trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, ông Nguyễn Danh Dương – Giám đốc Trung tâm chiếu phim Quốc gia và nhà báo Việt Văn.

Nhà báo Việt Văn

Nhà báo Việt Văn

Được biết, đối với các phim điện ảnh sản xuất ở trong nước, Hội đồng chỉ duyệt kịch bản điện ảnh của những tác phẩm do Nhà nước đặt hàng, sử dụng kinh phí làm phim do ngân sách Nhà nước cấp, phim có yếu tố nước ngoài trong thành phần làm phim. Ngoài ra, các phim do hãng tư nhân sản xuất thì chỉ sau khi hoàn thiện hậu kỳ, nộp bản phim để xin cấp phép phổ biến thì Hội đồng mới xét duyệt. Bên cạnh đó, hiện Cục Điện ảnh cũng đang tính tới việc sửa đổi khâu kiểm duyệt bằng hai phương án là tiền kiểm và hậu kiểm để công tác thẩm định phim được hiệu quả hơn.

Theo đó, tiền kiểm tức là Hội đồng sẽ đánh giá, xem xét, trong quá trình đó có thể đề nghị nhà sản xuất phim sửa chữa rồi mới cấp phép phổ biến phát hành; còn hậu kiểm là nhà sản xuất có thể đem phim ra chiếu, nhưng nếu có vấn đề gì mà Thanh tra phát hiện đến mức phải dừng chiếu thì sẽ phải chịu trách nhiệm, phim coi như chấm hết, không được phép sửa chữa gì để phát hành lại nữa cả. Mặc dù vậy cả hai phương án này vẫn đang được phía lãnh đạo Cục Điện ảnh cân nhắc vì đều có những ưu – nhược điểm.