Danh xưng dễ dãi trong showbiz Việt

ANTD.VN - Ngẫm không thấy có một cái xứ sở văn minh nào mà lại kỳ lạ và dễ tính đến dễ dãi như showbiz Việt. Chỉ cần lên sân khấu hát vài bài, tự sản xuất một album thế là đường hoàng xưng danh ca sĩ; đóng vai chính hoặc phụ ở một bộ phim cũng vỗ ngực xưng diễn viên; làm được một bộ phim thì liệt kê ngay tên mình với cương vị đạo diễn; đi catwalk vài “sô” thì bảo em là người mẫu. Tự bao giờ, showbiz Việt trở nên dễ dãi đến thế? Do ai?...

Danh xưng dễ dãi trong showbiz Việt ảnh 1Lê Kiều Như 

Vàng thau lẫn lộn!

Năm 1999, việc cấp thẻ hành nghề đã từng được thực hiện. Với đề xuất của Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Bộ VH-TT&DL, hàng nghìn thẻ hành nghề được cấp cho các nghệ sĩ biểu diễn. Nhưng chỉ 3 năm sau, Nghị định 59/2002 đã bãi bỏ giấy phép hành nghề biểu diễn nghệ thuật (cấp cho nghệ sĩ), thế nên thẻ hành nghề đã không còn hiện diện.

Chuyện cấp thẻ hành nghề khi ấy cũng gây ra nhiều vấn đề nhiêu khê nên đa phần ý kiến của giới nghệ sĩ là đồng tình với phương án làm nghề không cần thẻ. Cũng chính từ đây, một loạt các “nghệ sĩ trẻ” với danh xưng hot girl, hot boy, người mẫu, hoa hậu… tự phong, đường hoàng bước lên sân khấu biểu diễn, thậm chí cát-xê của những người này còn vượt bậc đàn anh, đàn chị đi trước vì độ “hot” của họ thông qua những “scandal” trên truyền thông.

Angela Phương Trinh, Trà Ngọc Hằng, Lê Kiều Như, Phi Thanh Vân… là một trong số những cái tên “thảm họa” trong lĩnh vực ca hát. Với “biệt tài” thường xuyên gây ám ảnh cho khán giả bằng giọng hát nghiệp dư của mình, những nhân vật này vẫn thường xuyên sử dụng danh xưng ca sĩ để đi biểu diễn.

Angela Phương Trinh

Angela Phương Trinh từng nổi tiếng với vai trò diễn viên “nhí”, bỗng một ngày cô nổi trên mạng rầm rập vì những “scandal” bỏ học, nói dối, ăn chơi, yêu người có vợ, phát ngôn gây “sốc”. Ngay sau đó, cô liên tục được mời đi biểu diễn và tạo ra những ca khúc thảm họa, tra tấn người nghe bởi hình ảnh ăn mặc thiếu vải, điệu nhảy quằn quại và giọng hát tệ hại của mình. Trà Ngọc Hằng, Phi Thanh Vân xuất thân từ người mẫu.

Sau một loạt phát ngôn được cho là “thật như đếm” gây náo loạn truyền thông và dư luận, hai cô này đường hoàng ra album với danh xưng ca sĩ rồi cầm mic lên sân khấu tạo ra một loạt “thảm họa” âm nhạc. Một trường hợp đáng ngạc nhiên khác là cô gái ít tài nhiều tật Lê Kiều Như bỗng dưng tự gắn cho mình một loạt “mác”, từ ca sĩ, diễn viên, người mẫu, nhà văn… Ở lĩnh vực nào, cô cũng để lại những sản phẩm gây chú ý vì độ quảng bá rầm rộ nhưng sau đó “xẹp” rất nhanh. Đến với âm nhạc, cô để lại thảm họa âm nhạc có tên “Đừng yêu em”, ở lĩnh vực văn chương, cuốn sách “Sợi xích” bị cấm xuất bản vì bị độc giả gọi là “dâm thư” thay vì một tác phẩm văn học nghệ thuật.

Ở lĩnh vực người mẫu, Lê Kiều Như chưa sải bước trên sàn catwalk lần nào, chỉ tung ảnh khoe các “vòng” từ 1 đến 3. Còn khi lấn sân sang phim ảnh, cô nổi tiếng với lối diễn trăm vai như một. Với những nhân vật đình đám này, họ đều đường hoàng xưng danh ca sĩ khi lên sân khấu, diễn viên khi đi làm phim. Và, nổi tiếng rầm rầm trên truyền thông vì số đo các vòng nóng bỏng cùng những ồn ào về đời sống riêng tư.

Tiếp nối thành công của các đàn chị, lớp hot girl kế cận cũng đang học theo chiêu thức “cứ cầm mic là có thể xưng ca sĩ. “Bà Tưng” là một ví dụ điển hình. Hot girl nổi tiếng với những chiêu trò gây sốc tên thật là Lê Thị Huyền Anh không ngại thể hiện niềm đam mê của mình bằng cách tung ra 2 MV ca nhạc mà cô tự nhận là đầu tư bài bản và hoàn toàn nghiêm túc. Dĩ nhiên kèm theo đó “bà Tưng” cũng không giấu giếm ý định lên sân khấu biểu diễn với danh xưng ca sĩ. Thật may, ý định này chưa kịp thực hiện thì cô đã nhận được lệnh cấm biểu diễn vĩnh viễn vì những tai tiếng trước đó mình gây ra. 

Danh xưng dễ dãi trong showbiz Việt ảnh 3Phi Thanh Vân

Người làm nghề chuyên nghiệp nói gì?

Thùy Chi - ca sĩ, giảng viên trường nhạc, nổi tiếng với giọng ca thiên phú chia sẻ quan điểm không phải bất cứ ai cứ lên sân khấu biểu diễn đều có thể được gọi là ca sĩ, hay cứ sáng tác một vài bài hát là được gọi là nhạc sĩ. Thành thử danh xưng “ca sĩ” giờ đây không còn giá trị như trước nữa, đôi khi người ta nhắc đến ca sĩ với một giọng điệu không chút thiện cảm.

Cùng quan điểm với Thùy Chi, ca sĩ Phương Thanh cũng thẳng thắn bày tỏ nhìn nhận của mình về những giọng ca được xếp vào hàng “thảm họa” - những “con sâu làm rầu nồi canh” nhạc Việt. Phương Thanh quả quyết, ở nước ngoài có những dòng nhạc nhảm nhí để phục vụ đối tượng khán giả riêng và những người theo đuổi dòng nhạc này tuy được khán giả biết đến nhiều, nhưng không được coi trọng.

Thực tế, trong giai đoạn lộm nhộm vì không có quy chuẩn cho những danh xưng ca sĩ, diễn viên, người mẫu… nên nhiều người vẫn đường hoàng sử dụng những “tấm áo thị phi” để làm nghệ thuật. Điểm chung dễ nhận thấy ở những người này là thường tìm cách khoe thân thể nhiều hơn là khoe giọng, lấp liếm giọng hát yếu ớt, non nớt và kém cỏi bằng những động tác múa may, nhảy nhót bỏng mắt. Những cống hiến của những người khoác áo nghệ sĩ và tự phong danh ca sĩ, diễn viên này ở đâu thì chưa thấy, nhưng nhãn tiền là họ được nhiều hơn mất: danh vọng, tiền bạc và nhiều thứ khác… Có lẽ vì thế mà họ sẵn sàng bon chen cho bằng được danh xưng ca sĩ, diễn viên, cho dù danh xưng ấy là một chiếc áo quá rộng với họ.