Chính trị - Xã hội

Danh hiệu Đại sứ Du lịch Việt Nam: Ít mặn mà, nhiều ngần ngại

Quỳnh Vân
ANTĐ - Chỉ còn 10 ngày nữa, Bộ VH-TT&DL sẽ công bố gương mặt đại diện cho du lịch Việt Nam, song cho tới thời điểm này, chỉ có 2 hồ sơ chính thức tham gia ứng cử là diễn viên Lý Nhã Kỳ (cũng là đương kim Đại sứ Du lịch Việt Nam) cùng người đẹp của cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2011 Huỳnh Thị Ngọc Hân. Không hiểu vì sao, vị trí này thiếu hấp dẫn với “sao” Việt?
Danh hiệu Đại sứ Du lịch Việt Nam: Ít mặn mà, nhiều ngần ngại ảnh 1
Mỹ Linh và Mỹ Tâm, hai gương mặt từng được đề xuất cho vị trí Đại sứ Du lịch

Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ VH-TT&DL vừa có những động thái mới, tái phát động cuộc tìm kiếm ứng viên ứng cử vị trí Đại sứ Du lịch nhiệm kỳ 2013-2014. Dự kiến, đầu tháng 3-2013, Bộ sẽ chính thức tổ chức Lễ ra mắt tân Đại sứ du lịch Việt Nam. Từ nay tới thời điểm công bố chính thức chỉ còn 10 ngày nữa, song hiện tại, chỉ có 2 hồ sơ tham gia ứng cử, một là “người quen” Lý Nhã Kỳ và tiếp đó là người đẹp của cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2011 Huỳnh Thị Ngọc Hân. Còn nhớ, trong lễ phát động tìm kiếm ứng viên diễn ra hơn một tháng trước đây, đã có rất nhiều gương mặt nghệ sĩ, người đẹp được đặt kỳ vọng như ca sĩ Mỹ Tâm, Mỹ Linh, Hồng Nhung hay Hoa khôi Thể thao Thu Hương… nhưng chưa có ai tỏ ra mặn mà với vai trò Đại sứ. Đương nhiên, 2 là con số quá ít cho một lựa chọn hoàn hảo, vì thế Cục Hợp tác Quốc tế lại thêm một lần nữa hâm nóng “cuộc đua” vốn vắng người tham gia. Lại cũng có thể, đây là động thái hết sức thận trọng bởi sau lần “bất thình lình” bổ nhiệm Đại sứ Du lịch năm ngoái gây nhiều thắc mắc trong dư luận, lần này, Cục Hợp tác Quốc tế đã thận trọng hơn chăng?

Theo yêu cầu đặt ra, Đại sứ Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ tới sẽ phải đảm đương tốt việc quảng bá, tuyên truyền cho hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài, quảng bá cho Tràng An - Ninh Bình ứng cử Di sản văn hóa Thế giới, bên cạnh đó là phát động chiến lược du lịch biển đảo… Đại sứ Du lịch phải là người tự chủ về mặt tài chính vì Bộ VH-TT&DL chỉ có thể chi trả kinh phí cho các hoạt động kể trên theo đúng quy định về tài chính của Nhà nước (quy định này xưa nay vốn eo hẹp)… Không biết có phải, “tự chủ về mặt tài chính” là một trong tiêu chí khó, khiến những người nổi tiếng dù có phẩm chất tốt, lý lịch tốt, chuyên môn, uy tín xã hội cao muốn ra ứng cử thì khi nhìn vào khâu tài chính cũng phải ngại ngần. 

Lại nói chuyện đương kim Đại sứ Du lịch Việt Nam Lý Nhã Kỳ. Gạt sang một bên những “phát ngôn gây sốc” từ khoe mẽ váy áo, túi xách tiền tỷ, cho đến bộ sưu tập trang sức “không đụng hàng”… xét về tổng thể, trong nhiệm kỳ vừa qua, cô đã hoàn thành tròn trịa vai trò của mình, nói theo lời ông Trần Nhất Hoàng - Giám đốc Trung tâm xúc tiến Thể thao và Du lịch, Bộ VH-TT&DL thì khối lượng công việc Lý Nhã Kỳ hoàn thành trong năm qua đã đạt đúng chỉ tiêu mà Bộ đề ra, bên cạnh đó, cô gái này khá xuất sắc trong việc kêu gọi xã hội hóa các hoạt động về du lịch. Ông Trần Nhất Hoàng nhấn mạnh, nếu  được tiếp tục làm, có lẽ Lý Nhã Kỳ sẽ có cơ hội làm tốt hơn nữa. 

Khẳng định là thế, nhưng vị đại diện của Cục Hợp tác Quốc tế lại phủ nhận việc Lý Nhã Kỳ có thể tiếp tục ở lại vị trí này thêm một nhiệm kỳ nữa: “Hiện tại chúng tôi chưa tìm được ứng viên nào, Lý Nhã Kỳ cũng chỉ là một đề xuất. Sau khi hết thời gian nhận hồ sơ chúng tôi sẽ tiếp cận và ngỏ lời với một số gương mặt khác nữa. Việc chọn ai sẽ phải phụ thuộc vào sự quyết định của Hội đồng. Chúng tôi còn có một cuộc trưng cầu ý kiến của các phương tiện truyền thông đại chúng” - ông Trần Nhất Hoàng cho biết thêm.

Ngày 28-2 sẽ là hạn chót nhận hồ sơ ứng cử cho danh hiệu Đại sứ Du lịch, vỏn vẹn 2 ứng cử viên tham gia “thi đấu”. Nếu cứ phải chấm theo kiểu “so bó đũa, chọn cột cờ” hẳn sẽ rất khó cho Hội đồng bình xét khi phải chọn ra một hình ảnh vừa đẹp, vừa có ảnh hưởng tốt với xã hội.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC