Đăng ký khai sinh, khai tử trực tuyến: Chỉ 5 phút là xong...

ANTD.VN - Từ 10-8, Hà Nội đã triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 tại 144 phường thuộc 10 quận của Thủ đô. Bước đầu, người dân có thể đăng ký thông tin trực tuyến với các thủ tục cấp giấy khai sinh, khai tử. Đây là phần việc tiếp nối nằm trong chương trình đột phá về cải cách hành chính của Thủ đô để tạo thuận lợi, tạo nên môi trường hành chính thông thoáng, minh bạch, không phiền hà, nhũng nhiễu cho các doanh nghiệp, người dân…

Đăng ký khai sinh, khai tử trực tuyến: Chỉ 5 phút là xong... ảnh 1

Tiếp nhận đăng ký thông tin qua mạng tại UBND phường Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội

Dễ sử dụng, hiệu quả

Theo ghi nhận của phóng viên ngày 11-8, tại trụ sở UBND các phường đều có thông báo về dịch vụ công trực tuyến để người dân biết. UBND các phường đã thông báo đến người dân qua hệ thống loa phường về dịch vụ này từ đầu tháng 8. Cán bộ tiếp dân và bộ phận một cửa đều nhiệt tình hướng dẫn người dân các thủ tục cần thiết.

Sau khi đăng ký trực tuyến với thủ tục cấp giấy khai sinh. Sau 5 ngày, người dân chỉ cần đến UBND phường 1 lần và nhận được 3 loại giấy tờ là khai sinh, Bảo hiểm y tế và nhập khẩu. Sau chưa đầy 5 phút, anh Nguyễn Huy Hoàng (33 tuổi, trú tại nhà A1, Thành Công, Hà Nội) đã đăng ký thành công giấy khai sinh cho con mình.

“Tôi thấy việc đăng ký các thông tin rất rõ ràng, đơn giản. Chỉ cần chú ý không để sót các mục thông tin quan trọng là đăng ký thành công. Trước làm khai sinh cho con đầu lòng tôi phải ra phường ít nhất 2 lần, rồi lại một lần ra lấy bảo hiểm y tế, rồi phải qua Công an phường để nhập tịch, rất mất thời gian...”, anh Hoàng đánh giá.

Chủ tịch UBND phường Khâm Thiên Nguyễn Quý Tùng khẳng định, việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức 3 là cơ sở để tạo nên môi trường hành chính thông thoáng, minh bạch, không phiền hà, nhũng nhiễu. Điều này không chỉ rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, mà còn góp phần hình thành, hoàn thiện và liên tục cập nhật và hồ sơ, dữ liệu điện tử của công dân...

“Với việc đăng ký trực tuyến, chắc chắn sẽ giảm nhũng nhiễu, vòi vĩnh. Bộ máy sẽ tinh gọn hơn, hiệu quả công việc cũng sẽ được nâng cao”, anh Trần Tuấn Vũ (28 tuổi, trú tại ngõ Chùa, phố Khâm Thiên) ủng hộ cách làm này của TP.

Người dân xem thông báo, hướng dẫn về dịch vụ công trực tuyến tại UBND phường Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Hoàn thiện, cập nhật hệ thống

Người dân có thể vào trang egov.hanoi.gov.vn, điền các thông tin và có thể hoàn tất việc đăng ký khai sinh, khai tử.

Chỉ cần có máy tính kết nối internet, việc đăng ký trực tuyến có thể tiến hành mọi lúc, mọi nơi và được hỗ trợ thông tin trực tuyến như: Hệ thống tổng đài tin nhắn, hệ thống hỗ trợ kỹ thuật... Đây là hệ thống dùng mạng riêng (WAN) để tránh sự cố đường truyền và có tính năng bảo mật cao để chống mã độc, virus...

Phần mềm sẽ liên thông giữa dữ liệu dân cư của CATP, bảo hiểm xã hội nên rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, với thủ tục làm giấy khai sinh từ 20 ngày xuống còn 5 ngày; giấy khai tử trong 1 ngày. Các thủ tục như đăng ký kết hôn, trích lục đăng ký khai sinh, chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản bằng tiếng Việt… cũng được thực hiện trực tuyến trong thời gian tới.

Dự kiến đến hết năm 2016, Hà Nội sẽ triển khai tại tất cả 584 xã, phường của Thủ đô; đến năm 2020, 80% dịch vụ công sẽ được thực hiện trực tuyến.

Theo Sở TT&TT Hà Nội, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 sẽ được đưa vào chỉ tiêu thi đua - khen thưởng và xác định ứng dụng là nội dung thường xuyên trong hoạt động chỉ đạo điều hành của Thành phố.

Tại trụ sở UBND phường Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng), bà Lê Diệu Ly, Bộ phận một cửa cho biết, hệ thống sử dụng dễ dàng đơn giản. Với việc đăng ký thông tin trực tuyến, giúp giảm thời gian sao, lưu hồ sơ, giảm số lượng giấy tờ…

“Việc đăng ký thông tin với người trẻ thì tương đối đơn giản. Tuy nhiên, với người cao tuổi vẫn ngại sử dụng hệ thống này và vẫn muốn trực tiếp ra UBND phường để làm thủ tục”, bà Lê Diệu Ly nói.

Cán bộ bộ phận một cửa UBND phường Khâm Thiên kiến nghị TP lắp đặt thêm các máy tính ở UBND phường để người dân tra cứu thông tin cũng như để cán bộ trực tiếp hướng dẫn người dân đăng ký thông tin, nhất là với người cao tuổi. Việc này sẽ giúp người dân thuận tiện hơn trong thời gian đầu triển khai hệ thống.

Để hệ thống tiếp tục phát huy hiệu quả hơn nữa, các cán bộ cơ sở cũng kiến nghị TP trang bị thêm máy móc đồng bộ; tuyên truyền rộng rãi hơn để người dân biết và sử dụng; cập nhật, cải tiến phần mềm, các mẫu đơn trực tuyến để phù hợp với thực tế…