Dấn thân vào cảnh "nóng" - phải biết phớt lờ dư luận!

ANTĐ - Vì nghệ thuật hay nhằm mục đích thương mại, diễn viên thực hiện "cảnh nóng" bao giờ cũng trở thành đề tài bàn tán, săm soi của dư luận.

Có thể nói Kiều Trinh và Quách An An là hai gương mặt nổi bật nhất, gây ấn tượng với khán giả bởi đóng những vai diễn có cảnh “nóng” trong nhiều phim. Trên diễn đàn điện ảnh, khán giả bình luận vô tư và cả vô tâm về “những diễn viên chuyên đóng sex” này. Quách An An bị gọi là “kiều nữ khoe thân”, Kiều Trinh bị đóng đinh trong nhận định “không đóng gì hay hơn ngoài sex”.

Diễn viên Kiều Trinh và Hà Phong trong phim Bi, đừng sợ!,
một phim bị dư luận phê phán có quá nhiều cảnh “nóng” trần trụi. (Ảnh do đoàn phim cung cấp)

“Mặc kệ người ta nói…”

Từ Mùa len trâu đến Rừng đen rồi Bi, đừng sợ!, mức độ cảnh “nóng” của Kiều Trinh càng lúc càng tăng dần. Có nhận định cho rằng nhờ cảnh “nóng” mà tên tuổi của Kiều Trinh càng lúc càng nổi. Thậm chí có người trong giới làm phim còn nửa đùa nửa thật rằng muốn mời diễn viên đóng cảnh “nóng”, chỉ cần gọi Kiều Trinh. Khi những vai diễn của chị trên phim truyền hình không mấy tạo dấu ấn thì nhiều người cũng không ngại nhận xét một cách ác ý: “Kiều Trinh chỉ giỏi đóng cảnh “nóng”.

Đến với điện ảnh từ duyên may, tình cờ và cũng thừa nhận rằng đã mang một phần tâm tư, cuộc sống của chính mình vào các nhân vật trên phim, Kiều Trinh nói chị còn nghe nhiều lời cay nghiệt hơn những gì khán giả đã nói. Vẫn lặng lẽ và hết mình với những vai diễn mà biết trước sẽ phải đón nhận những luồng ý kiến trái chiều, cả khen ngợi lẫn ác ý của dư luận, cô Bân của Mùa len trâu chọn cách điềm tĩnh để đối diện với tất cả những điều tiếng không tốt với mình.

“Khi yêu, chúng ta luôn bảo vệ và sẵn sàng hy sinh vì những gì mình yêu. Công chúng nhắc tới, bình luận, chê bai là cái được của Kiều Trinh sau những vai diễn có cảnh “nóng”; còn cái mất, chắc chắn là Kiều Trinh sẽ còn phải mất rất nhiều công sức và thời gian để chinh phục khán giả, chứng minh hai chữ “nghệ thuật” là một cái gì đó  rất trong sạch, rất cao cả” – Kiều Trinh nói.

Còn Quách An An cũng đã từng nhiều lần phải bật khóc vì những đàm tiếu của dư luận, bè bạn xung quanh cảnh khỏa thân trong phim Chuông reo là bắn – bộ phim đầu tiên cô tham gia cảnh “nóng” nhưng đã được khán giả gán cho danh hiệu là “quả bom sex của màn ảnh Việt”.

Cho dù Quách An An đã phân trần rằng cô đã không lường trước được cảnh quay đó lộ liễu quá so với hình dung, dấu ấn “sex” của cô vẫn khó có thể xóa nhòa trong công chúng. Cho đến khi trở lại với phim Trung úy, Quách An An lại tiếp tục bị dư luận săm soi ở góc độ “diễn viên chuông reo là… cởi”. Nhân vật Xi-pha của Trung úy đã “hiên ngang” đi qua dư luận bằng những trả lời thẳng thắn với báo giới, không né tránh điều gì về những cảnh quay được cho là “bỏng mắt” trong phim.

Khi cảnh “nóng” được lựa chọn khai thác như là một gia vị không thể thiếu của điện ảnh, diễn viên phải chấp nhận điều tiếng dư luận. Nói như diễn viên Đinh Ngọc Diệp: “Đã là diễn viên thì cũng cần phải biết thử thách mình, dám dấn thân chứ nếu sợ hãi dư luận mà từ chối đóng cảnh nóng thì làm sao gọi đó là sự cống hiến trọn vẹn cho nghệ thuật”.


“Liều mình” như chẳng có?


Phần lớn các diễn viên tự mình đảm nhận thực hiện cảnh “nóng” mà không cần đến diễn viên đóng thế. Theo diễn viên Kiều Trinh: “Chắc gì đã tìm được diễn viên thế thân có vóc dáng, chiều cao giống diễn viên. Và phải mất bao lâu để tìm, cứ xem như tìm được rồi thì cũng chắc gì họ đã đồng ý quay những cảnh nhạy cảm, chưa kể người đóng thế cũng không dễ thực hiện được đúng theo yêu cầu đạo diễn”.


Cũng vì không muốn người đóng thế làm mất hình ảnh và ảnh hưởng không tốt đến vai diễn của mình nên xu hướng các diễn viên diễn những vai có cảnh “nóng” đều muốn tự mình thực hiện ở mức độ cho phép.


Cũng vì diễn viên tự thực hiện nên các cảnh “nóng” đều được đoàn phim và diễn viên cân nhắc rất kỹ, “nóng” đến đâu, hở bao nhiêu và thể hiện như thế nào. Theo những người trong cuộc, kịch bản thường “nóng khốc liệt” hơn những gì được thể hiện trên màn ảnh. Và vì nhiều lý do, diễn viên cũng trao đổi với đạo diễn để tìm cách gia giảm liều lượng “nóng” nhưng vẫn đủ chuyển tải giá trị của bộ phim.

Không phải ai cũng dám “liều mình” với cảnh nóng. Ca sĩ Phương Thanh từng cho biết chị cũng có cảnh “nóng” trong phim Hotboy nổi loạn, nhưng bản thân chị sẽ không tự mình đảm nhiệm những cảnh quay này. Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, người dàn dựng bộ phim Hotboy nổi loạn, không nói trước về mức độ “nóng” trong bộ phim đang chuẩn bị ra mắt này nhưng cũng thừa nhận rằng anh đã giảm bớt liều lượng của cái gọi là “cảnh nóng” trong phim.

Ở phim Cánh đồng bất tận cũng vậy, diễn viên Lan Ngọc nói nếu quay đúng với kịch bản gốc thì cô sẽ có cảnh “không mặc gì”. “Khi nhận kịch bản, tôi tìm sự hỗ trợ tinh thần từ gia đình nhưng cũng lo lắng vô cùng. Cũng may là cuối cùng cảnh quay ấy được đạo diễn thấy không cần thiết” – Lan Ngọc nhớ lại. Cũng như với Hạnh Thúy, mức độ “nóng” của nhân vật Thuận trong phim Sống trong sợ hãi đã bị cắt bớt theo nguyện vọng của diễn viên. Những “pha nóng” trong Lệnh xóa sổ cũng đã được nhà sản xuất cắt bỏ khi xét thấy không cần thiết và lo ngại về những hiểu lầm không đáng có từ phía người thân diễn viên.

Cố cho là nghệ thuật

Đạo diễn Lê Hoàng nói: “Sex trong phim Việt rất nhạt, không bằng một góc của phim nước ngoài. Có thể so sánh phim điện ảnh giống như một ly cà phê kem và sex chỉ là một lớp kem phớt trên đó. Nhưng vì tất cả mọi người đều quá tập trung soi xét nó nên luôn lên án yếu tố sex trong phim Việt”.

Một đạo diễn phía Bắc so sánh: “Đạo diễn phim nước ngoài có nhiều cách xử lý rất khéo léo, không phải cứ “nóng” là cởi. Và nếu như có cởi đi chăng nữa thì cảnh quay của người ta cũng rất đẹp chứ không hề phản cảm. Điện ảnh Việt tập trung khai thác yếu tố sex, cố lên gân gọi đó là nghệ thuật, cố bảo vệ quan điểm cá nhân nhưng nhìn lại một cách thẳng thắn, thấy mình làm không bằng một góc của người ta”.