Đảm bảo sự chặt chẽ khi quy định cho phép cảnh vệ được quyền nổ súng, huy động tài sản

ANTD.VN -Sáng nay, 15-8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp phiên thứ 2, cho ý kiến vào dự thảo Luật Cảnh vệ. Một trong những nội dung quan trọng nhất tại dự luật này là quy định về đối tượng cảnh vệ, biện pháp và chế độ cảnh vệ.

Đảm bảo sự chặt chẽ khi quy định cho phép cảnh vệ được quyền nổ súng, huy động tài sản ảnh 1

Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Tô Lâm trình bày dự thảo Luật Cảnh vệ trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Trình bày dự thảo Luật Cảnh vệ, Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, đối tượng cảnh vệ là người giữ chức vụ, chức danh cấp cao của Đảng, Nhà nước và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; khách quốc tế đến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Cụ thể bao gồm: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội. Ngoài ra còn có: nguyên Tổng Bí thư, nguyên Chủ tịch nước, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Chủ tịch Quốc hội; các Uỷ viên Bộ Chính trị; Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội.

Đặc biệt, dự luật cũng đề nghị bổ sung đối tượng cảnh vệ là Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Về biện pháp và chế độ cảnh vệ, điểm đáng chú ý trong dự án Luật Cảnh vệ là quy định về việc sỹ quan, hạ sỹ quan, chiến sỹ cảnh vệ được sử dụng vũ khí để thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật và được nổ súng trong các trường hợp sau đây:

Để cảnh cáo đối tượng đang đột nhập khu vực, mục tiêu cảnh vệ; Để gây thương tích cho đối tượng đang đột nhập khu vực, mục tiêu cảnh vệ, sau khi đã ra hiệu lệnh dừng lại và bắn cảnh cáo nhưng không hiệu quả; Để tiêu diệt đối tượng đang sử dụng vũ khí, chất nổ, chất cháy, công cụ hỗ trợ hoặc các chất độc hại khác tấn công trực tiếp đối tượng cảnh vệ hoặc sỹ quan, hạ sỹ quan, chiến sỹ cảnh vệ đang làm nhiệm vụ. Các trường hợp nổ súng khác được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Mặt khác, trong trường hợp cấp bách, để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đối tượng cảnh vệ, sỹ quan, hạ sỹ quan, chiến sỹ cảnh vệ được huy động người, trưng dụng tài sản, phương tiện của lực lượng vũ trang, cơ quan, tổ chức, cá nhân để thực hiện công tác cảnh vệ, trừ trường hợp người, tài sản, phương tiện thuộc cơ quan đại diện tổ chức quốc tế và những người được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao, quyền ưu đãi và miễn trừ về lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết thêm, do lực lượng cảnh vệ là lực lượng hết sức đặc thù nên dự án Luật Cảnh vệ quy định lực lượng Cảnh vệ được hưởng chế độ chính sách theo quy định của pháp luật đối với sỹ quan, hạ sỹ quan, chiến sĩ Công an nhân dân hoặc sỹ quan, hạ sỹ quan, chiến sĩ Quân đội nhân dân và được hưởng phụ cấp, chế độ ưu đãi đặc thù do Chính phủ quy định.

Đại diện cơ quan thẩm tra dự án Luật này, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt cho biết, đa số ý kiến trong ủy ban nhất trí như Tờ trình của Chính phủ và nhấn mạnh việc nâng Pháp lệnh Cảnh vệ thành Luật Cảnh vệ nhằm tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, bảo đảm sự thống nhất trong hệ thống pháp luật và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cảnh vệ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Cán bộ chiến sĩ cảnh vệ trong lễ xuất quân bảo vệ một sự kiện lớn của Đảng, Nhà nước

Với quy định cụ thể trong dự án luật về đối tượng cảnh vệ, qua thảo luận, đa số ý kiến Thường trực Uỷ ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội nhất trí giữ nguyên đối tượng cảnh vệ như quy định tại Pháp lệnh hiện hành. Ông Võ Trọng Việt cho biết, việc giữ nguyên đối tượng cảnh vệ là hợp lý vì khi bổ sung các đối tượng “Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao” như dự luật thì một số chức danh Bộ trưởng khác có vị trí, tầm ảnh hưởng quan trọng phải được bổ sung.

“Như vậy sẽ tăng biên chế, cơ cấu, tổ chức của lực lượng cảnh vệ và làm cho dư luận quốc tế hiểu lầm vì an ninh, trật tự ở Việt Nam phức tạp nên phải mở rộng đối tượng cảnh vệ” – Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt nêu quan điểm. Đây cũng là quan điểm được nhiều Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành khi thảo luận về quy định này.

Với quy định về việc cảnh vệ được huy động người, tài sản, qua thảo luận đa số ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định này là cần thiết, đảm bảo tính cơ động, nhưng chỉ được thực hiện trong trường hợp cấp bách khi đang làm nhiệm vụ bảo vệ tuyệt đối an toàn cho đối tượng và cảnh vệ huy động người, tài sản, phương tiện phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

Tương tự, với quy định về việc cảnh vệ được sử dụng vũ khí trong khi thi hành nhiệm vụ, đa số ý kiến cho rằng, việc quy định các trường hợp nổ súng của lực lượng cảnh vệ là cần thiết. Theo đó, ngoài việc thực hiện các quy định tại Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ thì Luật này cần quy định cụ thể những trường hợp nổ súng của lực lượng cảnh vệ để chủ động trong các tình huống vì yêu cầu phải bảo vệ tuyệt đối, an toàn đối tượng cảnh vệ. Tuy nhiên, các ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị nghiên cứu thiết kế lại quy định này để bảo đảm chặt chẽ, tránh lạm dụng.

Chủ trì phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhất trí sự cần thiết phải ban hành Luật Cảnh vệ và đề nghị cơ quan soạn thảo, thẩm tra dự luật này hoàn thiện, nếu đủ điều kiện sẽ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 2 tới đây. Về các quy định cụ thể trong dự luật, Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, nên có một số quy định đặc thù cho lực lượng Cảnh vệ bởi các chiến sĩ cảnh vệ tác nghiệp trong môi trường rất gian khổ, chịu nhiều thiệt thòi, không chỉ là bảo vệ mà còn là phục vụ, làm công tác dân vận, thậm chí phải hy sinh cả tính mạng.

Tin cùng chuyên mục