Xe+

Đảm bảo lưu thông, cạnh tranh lành mạnh

Hoàng Phong
ANTD.VN - Cùng với việc sắp xếp lại luồng tuyến giữa hai bến xe Mỹ Đình và Nước Ngầm của  Sở GTVT Hà Nội, lực lượng CSGT - CATP Hà Nội cũng tăng cường tuần lưu, đảm bảo không để các xe khách dừng đỗ đón trả khách sai quy định gây ùn tắc và mất ATGT.
CSGT kiên quyết xử lý nghiêm đối với những nhà xe cố tình dừng đỗ đón trả khách sai quy định

CSGT kiên quyết xử lý nghiêm đối với những nhà xe cố tình dừng đỗ đón trả khách sai quy định

Sau 2 ngày thực hiện quy định điều chuyển luồng tuyến Nam Định, Thái Bình, Nghệ An... từ bến xe Mỹ Đình về bến Nước Ngầm, phóng viên Báo An ninh Thủ đô ghi nhận tại các bến xe này cho thấy đa số các nhà xe đã chấp hành nghiêm quy định. Tại khu vực cổng hai bến Mỹ Đình, Nước Ngầm cũng như các tuyến đường Phạm Hùng, Pháp Vân, Giải Phóng, lực lượng CSGT được tăng cường cắm chốt kết hợp tuần lưu, không để các nhà xe vi phạm dừng, đỗ đón trả khách sai quy định.

Hết cảnh “một chốn đôi nơi”

Sáng 3-1, ghi nhận tại khu vực cổng bến xe Mỹ Đình, đó chính là sự thưa vắng phương tiện và hành khách hơn so với thời gian trước. Trong bến không còn những xe chạy tuyến Hà Nội -  Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa... và thay vào đó là các tuyến khác được Ban quản lý bến xe Mỹ Đình điều chỉnh  một cách hợp lý. Tại khu vực xuất bến, chỉ còn những nhà xe chạy các tuyến phía Tây, Đông Bắc, Tây Bắc như Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Tuyên Quang, Hà Nội - Quảng Ninh...

Đảm bảo ATGT liên quan đến các hoạt động vận tải hành khách công cộng, xe khách ở các bến là một mục tiêu quan trọng trong công tác giữ gìn ATGT trước, trong và sau Tết Đinh Dậu 2017

Sau hơn 1 giờ chúng tôi quan sát, không có các nhà xe nằm trong diện điều chuyển luồng tuyến từ bến xe Mỹ Đình về Nước Ngầm còn hoạt động tại khu vực cổng bến Mỹ Đình. Tại khu vực cổng bến xe này, một tổ công tác của TTGT cũng cắm chốt, ứng trực để kịp thời phát hiện nếu như nhà xe nào cố tình vi phạm. Trên  trục đường Phạm Hùng xuôi về Pháp Vân và ngược lại, cũng không xuất hiện các nhà xe chạy tuyến Nam Định, Thái Bình, Nghệ An... quay ngược về bến Mỹ Đình để đón khách. 

Tại khu vực cổng bến xe Nước Ngầm, các nhà xe được điều chuyển luồng tuyến từ Mỹ Đình về đây hoạt động theo đúng quy định. Một số lái xe khách chạy tuyến Nam Định - Hà Nội cho biết, dù có phần bỡ ngỡ và lượng hành khách giảm hơn so với trước nhưng họ vẫn chấp hành.

“Quy định của thành phố đã ban hành thì chúng tôi phải thực hiện. Chỉ mong các cơ quan chức năng tạo điều kiện sắp xếp hợp lý về thời gian chờ khách, lệ phí bến bãi để hỗ trợ cho doanh nghiệp nằm trong diện điều chuyển từ bến Mỹ Đình sang Nước Ngầm”. Trước những băn khoăn này của các doanh nghiệp vận tải, Giám đốc Sở GTVT và đại diện bến xe Nước Ngầm đều khẳng định sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa để những nhà xe này hoạt động hiệu quả.

Xử nghiêm xe nhồi nhét

Thông tin với phóng viên, Trung tá Nguyễn Trung Thành, Đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội cho biết: “Ngoài chốt ứng trực của TTGT tại khu vực cổng bến xe Mỹ Đình để phát hiện, ngăn chặn các nhà xe trong diện điều chỉnh cố         tình quay về bến cũ đón khách, Đội CSGT số 6 cũng tăng cường lực lượng tuần lưu trên hai chiều đường Phạm Hùng và Phạm Văn Đồng. Đối với những phương tiện cố tình dừng đỗ đón trả khách sai quy định, CSGT kiên quyết lập biên bản xử lý nghiêm”.

Đội CSGT số 14 cũng đang triển khai các phương án đảm bảo ATGT, chống ùn tắc. Với vị trí địa bàn quản lý có 2 bến xe lớn là Giáp Bát và Nước Ngầm, cả nghìn lượt xe xuất bến trong ngày, nguy cơ xảy ra ùn tắc tại khu vực cổng hai bến xe này là rất lớn. Đại diện Đội CSGT số 14 thông tin: Vị trí của bến xe khách Nước Ngầm khá gần đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là một thuận lợi để ngừa ùn tắc song hiện nay hai cổng ra vào của bến vẫn còn khá nhỏ. Hiện thời gian chờ khách của các nhà xe được rút ngắn lại, nên mật độ phương tiện tập trung lớn hơn so với trước kia, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra xung đột giao thông tại khu vực ngã ba Giải Phóng - Pháp Vân. 

Bên cạnh đó, tuyến phố Linh Đường, Nguyễn Hữu Thọ trong những ngày cuối năm cũng lâm vào cảnh ùn tắc, nhất là khi có đoàn tàu chạy qua hoặc trong giờ cao điểm. “Công tác phân luồng chống ùn tắc trong những ngày cuối năm đang đè nặng lên vai CSGT và các lực lượng khác” - Trung tá Lê Văn Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 14 khẳng định.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC