Đại lý viễn thông không được phép kích hoạt thuê bao

0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Bắc
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Theo kế hoạch quản lý thông tin thuê bao vừa được 3 nhà mạng lớn (Viettel, VinaPhone và MobiFone) ký kết, việc kích hoạt thuê bao sẽ do chính nhân viên của doanh nghiệp thực hiện, thay vì thực hiện tại các đại lý viễn thông như trước đây.
SIM rác có xu hướng quay trở lại

SIM rác có xu hướng quay trở lại

Dưới sự điều phối của Cục Viễn thông (Bộ TT-TT), 3 nhà mạng trên đã thỏa thuận xử lý dứt điểm tình trạng SIM rác, SIM kích hoạt sẵn.

Theo đó, việc kích hoạt thuê bao từ nay sẽ được thực hiện trên hệ thống tập trung của doanh nghiệp, do chính nhân viên của doanh nghiệp thực hiện. Nhân viên đại lý chỉ được hỗ trợ bán hàng, nhập liệu thông tin thuê bao (nếu có). Để triển khai, nhà mạng sẽ dùng giải pháp công nghệ như video call để xác thực khách hàng trước khi kích hoạt thuê bao.

Bản kế hoạch mới cũng bổ sung trách nhiệm xử lý cá nhân, đơn vị của doanh nghiệp nếu để xảy ra sai phạm.

Theo Cục Viễn thông, từ đầu năm đến nay, SIM rác, SIM kích hoạt sẵn đang có dấu hiệu quay trở lại. Tỷ lệ thuê bao mới trong 3 tháng đầu năm 2021 tăng 10%, cao hơn hẳn tốc độ bình quân trong cả năm 2020 (6%).

Trên thực tế, không khó để người dùng mua được SIM kích hoạt sẵn trên thị trường với thông tin đăng ký thuê bao hợp lệ, chứng tỏ việc quản lý thuê bao di động trả trước hiện vẫn còn lỗ hổng.

Các doanh nghiệp sẽ có một quy chế xử phạt nội bộ nghiêm khắc. Bộ TT-TT sẽ căn cứ vào mức độ thực thi để đánh giá cam kết và quyết tâm của các nhà mạng.