Đã có 4 thị trường đồng ý nối lại đường bay quốc tế thường lệ chở khách

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Đến thời điểm hiện tại, ngoài Hoa Kỳ, đã có 4 thị trường đồng ý với đề nghị của phía Việt Nam nối lại đường bay quốc tế thường lệ gồm Nhật Bản, Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), Singapore, Campuchia.

Tăng tần suất các chuyến bay quốc tế

Tại báo cáo gửi Bộ GTVT, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho hay, ngay sau khi có hướng dẫn biện pháp chống dịch của Bộ Y tế, Cục này đã gửi văn bản chính thức tới Nhà chức trách hàng không các quốc gia/ vùng lãnh thổ: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Bắc (Trung Quốc), Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào.

Đây là các quốc gia/ vùng lãnh thổ đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý nối lại chuyến bay thương mại chở khách và có hãng hàng không cả hai bên cùng khai thác giai đoạn trước dịch Covid-19.

Riêng Hoa Kỳ, do chỉ có Vietnam Airlines đang khai thác và đã được Nhà chức trách hàng không hai nước cấp phép khai thác thường lệ, nên việc trao đổi là không cần thiết, hãng có thể triển khai ngay chuyến bay như kế hoạch.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị tần suất chở khách vào Việt Nam 4 chuyến/ tuần/ chiều đối với mỗi bên; Chiều từ Việt Nam theo quy định hiện tại. Thời gian dự kiến áp dụng từ 1/1/2022 và sẽ tiếp tục xem xét tùy thuộc tình hình kiểm soát dịch Covid-19.

Đến thời điểm hiện tại, ngoài Hoa Kỳ, đã có 4 thị trường đồng ý với đề nghị của phía Việt Nam gồm Nhật Bản, Đài Bắc (Trung Quốc), Singapore, Campuchia.

Cục Hàng không kiến nghị tăng tần suất các đường bay như Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan

Cục Hàng không kiến nghị tăng tần suất các đường bay như Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan

Trong đó, Nhật Bản đã chỉ định Japan Airlines và All Nippons Airways khai thác. Tuy nhiên, các chuyến bay từ Nhật Bản chưa thể triển khai sớm hơn do các cơ quan Nhật Bản nghỉ lễ đầu năm mới, hành khách chưa thể thực hiện xét nghiệm Covid-19 theo quy định.

Phía Đài Bắc (Trung Quốc) đã có thư trả lời nhất trí nối lại chuyến bay tuy nhiên đề nghị tăng tần suất cho mỗi bên lên tối thiểu 5 chuyến/ tuần.

Từ đây, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT cho phép triển khai thực hiện như: đề nghị của Đài Bắc (Trung Quốc) là 5 chuyến/tuần (chuyến thứ 5 phân bổ cho Pacific Airlines); Cho phép nới lỏng biên độ đàm phán với Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Bắc (Trung Quốc) với tần suất mỗi thị trường không vượt quá 10 chuyến/ tuần/ chiều.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị Bộ GTVT không hạn chế việc vận chuyển khách nối chuyến trên các chuyến bay trong giai đoạn thí điểm. Theo Cục Hàng không Việt Nam, công văn do Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ và kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đều không yêu cầu hạn chế việc chở khách nối chuyến.

Ngoài ra, trong điều kiện kiều bào ta ở châu Âu và Úc rất mong muốn có chuyến bay thẳng để về Việt Nam ăn Tết, trong khuôn khổ kế hoạch giai đoạn 2 đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT cho phép tiếp tục đàm phán với các đối tác để triển khai ngay kế hoạch chở khách vào Việt Nam từ các thị trường đã báo cáo là Pháp, Đức, Nga và Úc với tần suất 7 chuyến/ tuần đối với mỗi thị trường.

Chưa có hướng dẫn với khách bị từ chối nhập cảnh

Đặc biệt, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, nhiều hành khách quốc tịch Việt Nam đủ điều kiện để nhập cảnh nước ngoài (có visa và các giấy tờ hợp lệ, đã được hãng hàng không gửi thông tin kiểm tra trước khi xuất phát tại Việt Nam) nhưng khi phỏng vấn trực tiếp tại sân bay đến thì bị từ chối nhập cảnh, phải nằm trong khu vực quá cảnh tại các sân bay nước ngoài trong thời gian dài mà chưa được hồi hương do chưa có quy trình cụ thể đối với đối tượng này.

Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT đề nghị Bộ Ngoại giao với vai trò cơ quan chủ trì công tác bảo hộ công dân cần sớm có hướng dẫn.