Quân sự

Cường quốc tàu ngầm Thụy Điển gia nhập NATO khiến Nga lo lắng

Bạch Dương
ANTD.VN - Các chuyên gia quân sự nhận xét, việc cường quốc tàu ngầm Thụy Điển gia nhập NATO sẽ giúp Liên minh có thêm nhiều ưu thế trước Nga.
Cường quốc tàu ngầm Thụy Điển theo đánh giá sẽ giúp Liên minh quân sự NATO có thêm lực lượng cũng như sự lựa chọn trong cuộc đối đầu quân sự với Hải quân Nga.
Trong suốt Chiến tranh Lạnh, Liên Xô có hạm đội tàu ngầm lớn nhất lịch sử hải quân thế giới. Ngày nay, Hải quân Nga chỉ còn là một chiếc bóng mờ, nhưng các tàu ngầm của Moskva vẫn được coi là có khả năng và thực tế đã khiến các nhà lãnh đạo NATO lo lắng trong nhiều năm.
Tuy nhiên không lâu nữa, Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương sẽ có thêm một quốc gia thành viên nữa để giúp họ chống lại lực lượng tàu ngầm của Nga - đó là Thụy Điển.
Vào cuối tháng 6-2022, đã có thông báo Thụy Điển cùng Phần Lan đã chính thức được mời gia nhập NATO, tin tức này trùng hợp thời điểm khởi công chế tạo HMS Blekinge - một trong hai chiếc tàu ngầm loại A-26 tối tân được sản xuất cho Hải quân Hoàng gia Thụy Điển.
Ông Micael Johansson - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Saab - nhà thầu chính của chương trình A-26 , cho biết: “Năng lực khoa học kỹ thuật cao đưa Thụy Điển vào một trong số ít quốc gia trên thế giới có khả năng đóng các tàu ngầm hiện đại và tiên tiến".
“Buổi lễ không chỉ là một cột mốc quan trọng đối với tàu HMS Blekinge, nó còn là bằng chứng cho thấy Thụy Điển đã lấy lại được năng lực quốc phòng. Chúng tôi đang mong chờ đến khi chiếc 'em gái' mang tên HMS Skåne sẽ tiếp bước đàn chị”.
Chương trình A-26 chính thức được khởi động vào năm 2015 sau khi FMV (Cục Quản lý Vật tư Quốc phòng Thụy Điển) đặt hàng hai tàu ngầm thế hệ mới cho Hải quân Hoàng gia nước này. Mỗi tàu ngầm lớp Blekinge có chiều dài 65 m và lượng choán nước lên tới 2.200 tấn.
Chúng sẽ được trang bị động cơ Stirling AIP và có thể lặn trong hơn 18 ngày. Theo thông tin sơ bộ, thủy thủ đoàn tiêu chuẩn sẽ bao gồm 26 người, nhưng có thể chứa tới 35 người nữa bao gồm lính biệt kích và thành phần khác.
Chiếc HMS Blekinge dự kiến ​​sẽ được chuyển giao cho Hải quân Thụy Điển vào năm 2027, trong khi chiếc tàu ngầm thứ hai mang tên HMS Skåne, theo cam kết sẽ ​​được giao vào năm 2028.
Ngoài các tàu ngầm lớp Blekinge sẽ đi vào hoạt động cuối thập niên này, Thụy Điển hiện có 3 tàu ngầm lớp Gotland được đóng trong giai đoạn từ năm 1992 đến năm 1997.
Stockholm hiện đang nỗ lực hiện đại hóa, nâng cấp giữa vòng đời (MLU) trên các tàu ngầm cùng lớp, điều này sẽ giúp kéo dài thời gian hoạt động của những chiến hạm đó.
Đây là lớp tàu ngầm hoạt động đầu tiên trên thế giới sử dụng động cơ đẩy không phụ thuộc vào không khí (dưới dạng động cơ Stirling sử dụng oxy lỏng và diesel làm nhiên liệu đẩy).
Hải quân Hoàng gia Thụy Điển tiếp tục vận hành hai trong số bốn tàu ngầm lớp Västergötland ban đầu có từ những năm 1980, trong khi hai chiếc khác đã được bán cho Singapore.
Hai tàu ngầm khác cũng được hạ thủy như một phần của lớp Västergötland, nhưng sau đó đã được sửa lại sau một đợt hiện đại hóa sâu rộng vào năm 2003 và 2004 với tên gọi là lớp Södermanland.
Tàu ngầm HSwMS Södermanland (Söd) và HSwMS Östergötland (Ögd) dự kiến ​​sẽ vẫn hoạt động trong Hải quân Thụy Điển ít nhất cho đến khi lớp Blekinge được đưa vào vận hành.
Tất cả các tàu ngầm của Thụy Điển có thể sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc chống lại Hải quân Nga ở Biển Baltic, nơi sắp trở thành một "hồ nước" do NATO kiểm soát, đây là điều khiến giới chức quân sự Nga tỏ ra đặc biệt lo ngại.

Theo 19FortyFive

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC