Quân sự

Cường kích Su-39 Nga đủ sức diệt cả đại đội xe tăng Bulat Ukraine trong một lần xuất kích?

Bạch Dương
ANTD.VN - Báo chí Nga cho rằng việc tiêu diệt cả đại đội xe tăng Bulat Ukraine gồm 16 chiếc không phải là điều viển vông đối với cường kích Su-39.
Cường kích Su-39 được Tập đoàn Sukhoi chế tạo trên cơ sở khung thân máy bay tấn công mặt đất Su-25 Frogfoot nổi tiếng, nhưng với trình độ công nghệ cao hơn rất nhiều.
Ban đầu máy bay được gọi là Su-25TM, nhưng đến năm 1995, sau một số nâng cấp về động cơ và hệ thống điện tử hàng không thì nó được đổi tên thành Su-39 nhằm phục vụ mục đích xuất khẩu, chiếc phi cơ này chính thức ra mắt năm 1996.
Máy bay tấn công mặt đất Su-39 có chiều dài 15,53 m, sải cánh 14,52 m, chiều cao 5,2m, trọng lượng rỗng 10,6 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 21,5 tấn, nó có thể mang hơn 6 tấn vũ khí và 4,89 tấn nhiên liệu.
Chiếc Su-39 được lắp 2 động cơ Tumansky R-195 có lực đẩy 4.500 kgf, được chế tạo trên cơ sở động cơ R-195 của Su-25, cho vận tốc 950 km/h, tăng tốc tối đa trong đoạn ngắn lên đến Mach 1,2, trần bay 10 km, phạm vi tác chiến 2.500 km với bán kính hoạt động 900 - 1.000 km.
Su-39 có 11 điểm treo vũ khí, mang được tên lửa không đối không, không đối đất, không đối hải và cả chống radar. Máy bay được trang bị pháo 30 mm GSh-30-2 (cơ số đạn 200 viên) đi kèm hệ thống điều khiển hỏa lực NPPU lắp ở đuôi máy bay.
Để tự vệ trước máy bay đối phương, Su-39 dựa vào các loại tên lửa đối không tầm ngắn R-60T/M/MK (AA-8 Aphid) và R-73 (AA-11 Archer) được dẫn đường bằng đầu dò hồng ngoại thụ động.
Khi tấn công mặt đất, ngoài các loại bom rơi tự do của Su-25, Su-39 còn được trang bị bom điều khiển bằng laser hoặc vô tuyến KAB-500KR/L, được dẫn hướng thông qua thiết bị quang điện tử lắp ở mũi máy bay.
Su-39 còn được tích hợp các loại rocket cỡ lớn như S-24 và S-25L thông qua các bệ phóng B-8 và B-13; đi kèm tên lửa không đối đất điều khiển bằng laser bán chủ động Kh-25 ML/MR/T (AS-10A/B/C Karen); Kh-29T/L/ML (AS-14 Kedge).
Đặc biệt, Su-39 được xem là sát thủ của mọi loại xe tăng trên chiến trường nhờ việc mang theo tên lửa không đối đất Vikhr-1. Với đầu đạn song song, vũ khí này có khả năng tiêu diệt bất kỳ loại chiến xa hiện đại nào, kể cả có tích hợp giáp phản ứng nổ.
Tầm bắn tối đa của tên lửa chống tăng Vikhr-1 theo công bố là 10.000 mét. Tổng cộng, Su-39 có thể treo tới 16 quả đạn loại này trên các giá treo của nó, tạo ra mật độ hỏa lực cực kỳ đáng sợ trên chiến trường.
Hệ thống ngắm bắn quang - điện tử hoạt động tốt cả ngày lẫn đêm, trong mọi điều kiến thời tiết Shkval-M sẽ tự động bám bắt đối tượng tấn công và đảm bảo cho Su-39 có thể hạ gục 4 mục tiêu trong vòng nửa phút.
Như vậy nếu bắn hết cơ số tên lửa Vikhr-1 mang theo trong một lần xuất kích, ở điều kiện lý tưởng, cường kích Su-39 của Nga hoàn toàn đủ khả năng hạ gục cả một đại đội xe tăng T-64BM Bulat của Ukraine.
Nhưng thật không may, vì một số lý do, chiếc máy bay "tráng lệ" này, giống như nhiều vũ khí và thiết bị quân sự được tạo ra vào những năm 1990, đã không được đưa vào sản xuất hàng loạt, chủ yếu vì không có nhu cầu từ nước ngoài.
Mặc dù vậy, thành tựu ứng dụng trên chiếc Su-39 dành cho xuất khẩu vẫn được Nga mang sang phiên bản cường kích nội địa hiện đại hóa Su-25SM3 của mình sau này.
Tuy nhiên thực tế trên chiến trường Ukraine, Su-25SM3 có màn thể hiện khá thất vọng khi nhiều chiếc đã bị bắn rơi và không hạ được nhiều mục tiêu mặt đất, do vậy chưa có gì đảm bảo Su-39 sẽ có chiến tích "hoành tráng" như Nga vẫn quảng cáo.

Theo Topwar

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC