Xây dựng thương hiệu bằng cả trái tim, đặt khách hàng vào trung tâm

0 Trung Hiếu
ANTD.VN - Khi bắt đầu khởi nghiệp, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng hướng tới xây dựng thương hiệu để khách hàng lưu dấu ấn về sản phẩm và dịch vụ. Những ai đã từng kinh doanh cũng đều phải thừa nhận, xây dựng thương hiệu là bài toán vô cùng khó khăn, tốn kém chi phí và hoàn toàn có thể phải... làm lại từ đầu, nếu tính toán chiến lược bị sai sót. Vậy, bí quyết nào để xây dựng được thương hiệu, để sau đó trở thành thương hiệu mạnh?

Hãy thổi hồn cho thương hiệu trở thành một con người

Sáng 7-9, buổi tọa đàm “Làm gì để có thương hiệu mạnh?” đã diễn ra tại Hà Nội với sự góp mặt của nhiều chuyên gia, học giả, doanh nhân, nhà văn hóa uy tín. Trong đó có GS.TS Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài; ông Nguyễn Sĩ Dũng - Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, ông Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lực thương hiệu và cạnh tranh, bà Trần Uyên Phương - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát, cùng nhiều vị đại diện của các thương hiệu lớn khác tại Việt Nam (Vingroup, TH True Milk, TPBank...).

Phát biểu khai mạc, TS Nguyễn Anh Tuấn - Tổng Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư khẳng định, buổi tọa đàm là dịp để mọi người chia sẻ mọi thông tin xoay quanh các thương hiệu mạnh của Việt Nam, cũng như giải quyết vấn đề của những thương hiệu Việt từng mạnh trong một giai đoạn, rồi sau đó bị các công ty đa quốc gia thâu tóm, dẫn tới biến mất.

Tại sự kiện, ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Le Invest (Holdings) Corporation đã mang tới ý kiến khởi đầu và nổi bật thu hút sự quan tâm của mọi người: Thương hiệu mạnh là thương hiệu mang tính nhân bản, tạo ra kết nối chặt chẽ với khách hàng.

Dẫn chứng cho quan điểm nói trên, ông Vinh nêu ra trường hợp của hãng Amazon - thương hiệu thành công hàng đầu hiện nay: “Amazon không bao giờ bị “ám ảnh” trong việc cạnh tranh với các đối thủ mà họ chỉ “ám ảnh” vì khách hàng, để sao cho luôn phục vụ khách với chất lượng tốt nhất, đưa khách hàng vào vị trí trung tâm. Họ biến truyền thông thương hiệu thành cuộc trò chuyện với khách hàng. Tính nhân bản trong việc làm thương hiệu chính là thổi hồn để biến thương hiệu trở thành một “con người” thực thể, có khả năng giao tiếp, tạo mối quan hệ với khách hàng, trở thành “con người” được yêu thương, tôn trọng. Làm được như vậy, doanh nghiệp sẽ sở hữu thương hiệu mạnh”.

Để hiện thực hóa chiến lược nói trên, Tổng Giám đốc của Tập đoàn Le Invest đưa ra 4 tiêu chí: Xây dựng mọi chính sách hướng về con người (đối nội, đối ngoại); Ứng dụng CNTT, lấy dữ liệu (Data) để hiểu con người; Có chiến lược cá thể hóa để có khả năng giao tiếp với từng cá thể khác biệt; Có tính nhân văn. Nếu làm được như vậy, ông Vinh tin rằng, doanh nghiệp sẽ đạt tới đỉnh cao nhất trong hoạt động, đó là tạo ra thương hiệu được xã hội yêu thương. Đó là  một tầm mức đứng trên cả “biết”, “thích/ấn tượng” và “đam mê”.

Cũng trong buổi tọa đàm, một ý kiến khác thu hút sự chú ý là của nhà văn Tạ Duy Anh. Ông cho rằng, vì ông không phải là người kinh doanh, nên mọi suy nghĩ, quan điểm về thương hiệu được bắt đầu trên vai trò người tiêu dùng. “Ngày nào, người tiêu dùng như tôi cũng phải lựa chọn thương hiệu khi thực hiện quá trình tiêu dùng, mua sắm. Theo tôi, thương hiệu mạnh là thương hiệu có trách nhiệm với cộng đồng, đặt khách hàng vào vị trí trung tâm. Doanh nghiệp cần nói thật, để khách hàng tin. Một khi đã tin thì khó thay đổi, luôn gắn bó trung thành. Do vậy, cách làm thương hiệu mạnh khôn ngoan nhất, theo tôi, là luôn thật thà” - nhà văn Tạ Duy Anh bày tỏ.

Tân Hiệp Phát - minh chứng của cách làm thương hiệu từ tâm, nhân bản

Điều thú vị nhất tại buổi tọa đàm chính là việc các chuyên gia, học giả đưa ra giải pháp để xây dựng thương hiệu. Một cách ngẫu nhiên, Tập đoàn Tân Hiệp Phát trở thành minh chứng cho những giải pháp đó. Cụ thể, tại buổi tọa đàm, bà Trần Uyên Phương - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã mang tới bài chia sẻ về “Yếu tố công nghệ trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu: Nhìn từ Tân Hiệp Phát”. Trong đó, bà Trần Uyên Phương tiết lộ rằng, Tân Hiệp Phát đã chuẩn bị chiến lược công nghệ và phát triển doanh nghiệp theo xu hướng làm thương hiệu “nhân bản”, “từ tâm” cách đây 10 năm.

“10 năm trước, chúng tôi đã quyết định đầu tư 300 triệu USD để lắp đặt hệ thống dây chuyền, máy móc hiện đại nhất thế giới. Với tính toán đi trước đón đầu, Tân Hiệp Phát muốn dùng hệ thống công nghệ này để khai thác phân khúc là các dòng sản phẩm nước giải khát có lợi cho sức khỏe, như trà xanh, trà thảo mộc, nước tăng lực... thay vì đầu tư vào phân khúc nước có gas mà các công ty đa quốc gia đang chiếm ưu thế” - bà Trần Uyên Phương nói. Với chiến lược đặt khách hàng vào trọng tâm và hướng tới mục tiêu tạo ra những sản phẩm bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe, Tân Hiệp Phát đã xây dựng được một thương hiệu mạnh, có tính nhân bản và kết nối chặt chẽ với khách hàng.

Tuy nhiên, điều thú vị chưa dừng lại ở đó, theo nữ Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát, dù rất tự hào về công nghệ, máy móc đã đầu tư, song công nghệ chỉ có thể là một phần tạo nên chất lượng. “Chúng tôi còn xác định rằng, bên cạnh công nghệ thì yếu tố quản trị rất quan trọng, cụ thể là quản trị nhân lực, chất lượng... Bởi chỉ có quản trị tốt, đảm bảo chất lượng từ nguyên liệu đầu vào, vận hành sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, thì toàn bộ quá trình khép kín mới có thể hoàn hảo” - bà Trần Uyên Phương khẳng định.

Khi nhìn vào chiến lược của Tân Hiệp Phát, có thể thấy 4 tiêu chí xây dựng thương hiệu mạnh kiểu “nhân bản” như chuyên gia Lê Quốc Vinh đưa ra. Đó là xây dựng mọi chính sách hướng về con người (đối nội, đối ngoại) thể hiện qua những chương trình truyền thông nội bộ, quảng cáo trước công chúng và truyền cảm hứng cho cộng đồng mà Tân Hiệp Phát triển khai liên tiếp trong những năm qua. Về ứng dụng CNTT, lấy dữ liệu (data) để hiểu con người, Tân Hiệp Phát đã thực hiện các chương trình quản trị nhân lực, ứng dụng CNTT ở mức tối đa.

Về chiến lược cá thể hóa để có khả năng giao tiếp với từng cá thể khác biệt, Tân Hiệp Phát đã có hàng loạt sản phẩm mới ứng với từng phân khúc ngách khác nhau (trà sữa, trà chanh, trà thảo mộc cho tới nước uống tăng lực vị Cola...). Đây là một trong những kênh giao tiếp với các nhóm đối tượng khách hàng hiệu quả của Tân Hiệp Phát.

Cùng với đó là những bộ phận marketing chuyên biệt ứng với từng sản phẩm. Về tính nhân văn, các sản phẩm của Tân Hiệp Phát đều hướng tới mục tiêu bổ dưỡng, có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, Tân Hiệp Phát còn thực hiện nhiều chương trình chia sẻ, tài trợ các hoạt động thể thao, gây quỹ để trao học bổng, truyền cảm hứng cho cộng đồng.

Có những người phải bỏ ra không ít tiền để học các khóa truyền thông, làm thương hiệu, với mong muốn nâng tầm cho doanh nghiệp của mình. Nhưng nếu nhìn vào những diễn biến trong buổi tọa đàm “Làm gì để có thương hiệu mạnh?” vừa diễn ra, có lẽ người khôn ngoan sẽ nhận ra một cách học hiệu quả và không tốn quá nhiều chi phí. Đó là nhìn vào sự thành công của thương hiệu mạnh như Tân Hiệp Phát để học hỏi. Bởi mọi lý thuyết chỉ đúng khi nó đã được chứng minh trong thực tế. Và nhà sản xuất nước giải khát bổ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính là “cuốn sách” kết tinh rõ nhất điều đó.

“10 năm trước, chúng tôi đã quyết định đầu tư 300 triệu USD để lắp đặt hệ thống dây chuyền, máy móc hiện đại nhất thế giới. Với tính toán đi trước đón đầu, Tân Hiệp Phát muốn dùng hệ thống công nghệ này để khai thác phân khúc là các dòng sản phẩm nước giải khát có lợi cho sức khỏe, như trà xanh, trà thảo mộc, nước tăng lực... thay vì đầu tư vào phân khúc nước có gas mà các công ty đa quốc gia đang chiếm ưu thế”.

Trần Uyên Phương - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát

Amazon không bao giờ bị “ám ảnh” trong việc cạnh tranh với các đối thủ mà họ chỉ “ám ảnh” vì khách hàng, để sao cho luôn phục vụ khách với chất lượng tốt nhất, đưa khách hàng vào vị trí trung tâm. Họ biến truyền thông thương hiệu thành cuộc trò chuyện với khách hàng. 

Ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Le Invest (Holdings) Corporation

bình luận(0 bình luận)

Top