Nữ doanh nhân Trần Uyên Phương:

"Không gì là không thể": Tân Hiệp Phát truyền cảm hứng về một Việt Nam mới

ANTD.VN - Ngày 2-5-2019, nữ doanh nhân Trần Uyên Phương - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã có phần chia sẻ “Không gì là không thể” của doanh nghiệp tại buổi tọa đàm Nữ doanh nhân và khát vọng “Vì một Việt Nam thịnh vượng” trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019. Ngay trên sân khấu, người phụ nữ được mệnh danh là “cô gái tỉ đô” đã lôi cuốn Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam 2019 với bài phát biểu đầy ấn tượng của mình. Báo An ninh Thủ đô xin gửi tới độc giả phần chia sẻ ý nghĩa và truyền cảm hứng này.

"Không gì là không thể": Tân Hiệp Phát truyền cảm hứng về một Việt Nam mới ảnh 1

Lời đề nghị khó chối từ

“Chúng tôi là thế hệ lãnh đạo chuyển tiếp. Chúng tôi không chỉ tận mắt chứng kiến mà còn phần nào được trải nghiệm khó khăn thách thức của thế hệ thứ nhất, của 25 năm đất nước chuyển mình. Tôi đến đây hôm nay là để chia sẻ câu chuyện về việc “biến điều không thể thành có thể” của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Đặc biệt khi sự kiện hôm nay là dành cho nữ doanh nhân.

Đây là bài học mà tôi được chứng kiến bằng cuộc sống của ba tôi một cách nhất quán trong suốt gần 40 năm. Không gì là không thể - nếu chúng ta dám quyết tâm đi tới và không bỏ cuộc. Khi tôi nói như thế, chắc tất cả quý vị, đặc biệt là quý vị doanh nhân sẽ liên tưởng được ngay câu chuyện của bản thân mình với bao khó khăn, thách thức mà mỗi chúng ta đã đi qua. Và cũng như doanh nghiệp của các quý vị, Tân Hiệp Phát cũng có mục tiêu là lợi nhuận, làm doanh nghiệp là đi tìm lợi nhuận. Vậy xin hỏi ai trong quý vị đã từng có trải nghiệm từ chối lời đề nghị 2,5 tỷ USD?

Đó là câu chuyện từ năm 2012, chúng tôi sau 9 tháng trao đổi và đàm phán với Coca Cola đã quyết định từ chối lời đề nghị này để tiếp tục hành trình xây dựng thương hiệu Việt. Để có được thương hiệu và vị thế dẫn đầu ngành nước giải khát hiện nay, cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu quốc tế lớn nhất thế giới, để họ sẵn sàng bỏ 2,5 tỷ USD mua Tân Hiệp Phát, chúng tôi đã phải nỗ lực, sáng tạo không ngừng, để biến cái không thể thành có thể. Cuộc sống tôi lớn lên với những con người như vậy. Những trải nghiệm biến điều không thể thành có thể và tôi xin chia sẻ một vài câu chuyện với quý vị. 

Chuyện khó tin thứ nhất

Trải nghiệm thứ nhất là vào năm 1994, sau khi thành lập, khó khăn muôn bề, nguồn lực thì hạn chế, ba tôi - một kĩ sư cơ khí - đã quyết định mua lại dây chuyền phế thải đã cắt làm 3 mảnh của Bia Sài Gòn để đem về tái sử dụng. Không một ai tin là ông có thể làm cho nó vận hành được. Câu nói của ông đối với nhân viên Tân Hiệp Phát và cả những kĩ sư kì cựu của bia Sài Gòn lúc đó là: “Dẫu nó chỉ còn cái khung sườn thì vẫn tốt hơn là phải tay không tự chế ra cái nguyên một cái máy”. Sau 2 năm phục chế, với tất cả sự sáng tạo và nhiệt huyết, dàn máy đã chạy được và đạt công suất bằng 80% công suất thiết kế ban đầu. Tân Hiệp Phát đã khởi sự bước vào ngành công nghiệp sản xuất bia, nước giải khát như vậy, chi phí đầu tư thấp ở mức không thể.

Sau 7 năm tham gia ngành bia, năm 2001, Tân Hiệp Phát đã mở rộng sang nước uống không cồn. Bấy giờ, các nhãn hiệu Pepsi và Cola đã chiếm gần như toàn bộ thị trường. Một doanh nghiệp địa phương chưa hề có kinh nghiệm về mảng nước giải khát đã liều lĩnh bước vào lĩnh vực mới. Phân tích bài học thất bại của các doanh nghiệp trong nước trước đó, chúng tôi xác định muốn có cơ hội thành công, Tân Hiệp Phát phải vươn lên ngang bằng với các công ty hàng đầu thế giới về chất lượng, công nghệ, sản xuất, và cả về marketing, điều tưởng như không thể đối với doanh nghiệp Việt khi đó.

Tân Hiệp Phát đã đầu tư lớn, mua công nghệ hiện đại nhất thế giới, đầu tư mạnh cho nghiên cứu để phát triển sản phẩm phù hợp khẩu vị người Việt. Chúng tôi thuê các công ty tư vấn hàng đầu làm marketing như: Saatchi & Saatchi, O&M, Dentsu. Sau 7 năm, một loạt sản phẩm như nước tăng lực Number 1, Trà xanh Không độ, Trà thanh nhiệt Dr.Thanh... đã đột phá thị trường, tạo ra trào lưu tiêu dùng mới, đưa Tân Hiệp Phát vươn lên chiếm thị phần lớn thứ hai Việt Nam, vượt trên cả Coca Cola. Và đến nay, chúng tôi luôn giữ vững vị trí số 2 ngành nước giải khát, đứng đầu ngành nước giải khát có lợi cho sức khỏe và là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất trong Top 5 doanh nghiệp nước giải khát lớn nhất Việt Nam.

Chuyện khó tin thứ hai

Trải nghiệm thứ hai là khi đặt ra yêu cầu phải hiện đại hóa quản trị doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp đã lớn mạnh, muốn phát triển ổn định, đi xa, cạnh tranh được với thế giới thì nhất định phải thay đổi cách quản trị theo hướng chuyên nghiệp. Năm 1997, Tân Hiệp Phát quyết tâm chuyển sang quản lý theo chuẩn quốc tế ISO. Đơn vị tư vấn cũng liên tục từ chối vì theo kinh nghiệm của họ, bia là ngành quá khó để triển khai hệ thống ISO với doanh nghiệp Việt lúc bấy giờ. Sau một vài dự án không thành công, họ tin ngành bia Việt Nam không thể đạt chứng nhận ISO. Nhưng chỉ sau hơn 5 tháng, Tân Hiệp Phát đạt chứng nhận đó. 

Để đưa ISO vào Tân Hiệp Phát trong khi toàn công ty chưa đến 20 nhân sự có được bằng đại học, hơn 5 tháng đó chúng tôi đã kiên trì làm việc liên tục từ 8h sáng hôm trước đến 5h sáng hôm sau. Không dừng lại ở đó, năm 2002, Tân Hiệp Phát tiếp tục nghiên cứu mô hình quản trị và tin học hóa. Tân Hiệp Phát cũng là doanh nghiệp Việt đầu tiên của ngành hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam triển khai ứng dụng giải pháp phần mềm ERP quản trị tổng thể nguồn lực doanh nghiệp để theo kịp các công ty đa quốc gia. Đây là dự án nhiều triệu đô la Mỹ với giải pháp do Công ty Baan (Hà Lan) thiết kế. Ứng dụng ERP thành công, giá trị đem lại là một hệ thống quản trị hiện đại hàng đầu thế giới, một hệ thống kiểm soát nghiêm ngặt theo chuẩn quốc tế. Giám đốc điều hành sản xuất của bia Carlsberg tại Anh sang hỗ trợ triển khai dự án tại Tân Hiệp Phát đã phải thốt lên: “Tân Hiệp Phát đã chuyển từ đi xe đạp sang đi hỏa tiễn khi dám triển khai hệ thống ERP”.

Chuyện khó tin thứ ba

Trải nghiệm thứ ba mà tôi muốn chia sẻ chính là câu chuyện của nữ giới trong kinh doanh - câu chuyện của thế hệ lãnh đạo trẻ 8X, 9X. Nhiều bạn trẻ chia sẻ với tôi về rất nhiều khó khăn khi họ là nữ giới. Và họ vật vã để làm những điều mà họ lo sợ là không thể, đó là: “Thành công trong một xã hội mà nam giới chiếm đa số”. 

Bản thân mình, tôi tự hào khi được là phụ nữ. Được mặc đầm, được xinh đẹp, và đặc biệt được tỏa sáng ở những nơi toàn nam giới. Theo tôi, điểm mạnh của phụ nữ cũng chính là sự nữ tính, sự nhẹ nhàng. Tôi vẫn chia sẻ với các bạn nữ nhân viên của mình, chúng ta không cần trở nên giống nam giới mà hãy để họ thể hiện điểm mạnh của chính họ. Tôi vẫn luôn quan niệm, phụ nữ giống như dòng nước, rất uyển chuyển, nhẹ nhàng nhưng vẫn quyết đoán, mãnh liệt và bền bỉ. Ông bà ta không tự nhiên có câu: “Lạt mềm buộc chặt”. Theo tôi, đây chính là điểm mạnh của phụ nữ. Chúng ta nhìn vào điểm mạnh để phát huy và kết quả sẽ xác nhận chứ không phải giới tính.

Vươn tới - đó chính là yếu tố mà tôi nhìn thấy điểm chung của các nữ doanh nhân thành công. Và cũng nhìn thấy từ mẹ tôi, một người đóng góp rất lớn trong sự thành công của Tân Hiệp Phát ngày hôm nay. Làm việc tại Tân Hiệp Phát, tôi cũng phải phấn đấu đi từ vị trí thấp đến cao, từ một thư ký giám đốc marketing kiêm nhân viên bán bia mỗi tối. Không ngại bất cứ công việc gì, bất kể ngày đêm. Ai kêu gì cũng làm, từ phiên dịch đến dẫn các chuyên gia đi tìm hiểu về TP.HCM miễn là có cơ hội để được học thêm, hiểu thêm. Dần dần, tôi được giao các vị trí quản lý và nay là Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn. Tôi tự hào khi có được lòng tin của nhân viên, của đồng nghiệp bằng chính năng lực, sự tận tụy và cống hiến của mình.

Viết tiếp câu chuyện thứ n

Tôi rất thú vị với hành trình và mỗi ngày mới của mình. Hành trình Tân Hiệp Phát sẽ tiến tới 100 năm và xa hơn nữa. Năm nay, Tân Hiệp Phát kỷ niệm cột mốc 25 năm phát triển cùng sự đi lên của đất nước. “Không gì là không thể” chính là một trong những giá trị cốt lõi, quan trọng nhất của Tân Hiệp Phát. Những tài sản vô hình này phải được vun đắp, kế thừa qua các thế hệ. Đây chính là thách thức của thế hệ thứ nhất chuyển giao cho thế hệ thứ hai. Thế hệ thứ hai cần sở hữu tầm nhìn, sứ mệnh của doanh nghiệp và gia đình chính là cái nôi để rèn giũa những giá trị của cá nhân đó.

Câu chuyện của Tân Hiệp Phát không chỉ là cảm hứng cho bản thân tôi mà  qua đó, tôi muốn giới thiệu về một Việt Nam mới tới các doanh nghiệp trên thế giới. Tôi cũng xin cảm ơn Ban tổ chức đã có một chương trình rất ý nghĩa để tiếp tục truyền lửa, truyền cảm hứng cho các bạn nữ, các nữ doanh nhân để các chị, các cô có thể kể câu chuyện biến điều không thể thành có thể của chính mình.

Vươn tới - đó chính là yếu tố mà tôi nhìn thấy điểm chung của các nữ doanh nhân thành công. Tôi rất thú vị với hành trình và mỗi ngày mới của mình. Hành trình Tân Hiệp Phát sẽ tiến tới 100 năm và xa hơn nữa. 

Tin cùng chuyên mục