Quân sự

Cơn ác mộng cho Mỹ khi Trung Quốc có thể tiếp cận được xác F-35C ở Biển Đông

Việt Hùng
ANTD.VN -  Hải quân Mỹ lên kế hoạch trục vớt chiếc F-35C rơi ở Biển Đông, trước khi loại máy bay tối tân này lọt vào tay đối thủ tiềm tàng là Trung Quốc.
Ngay sau khi hải quân Mỹ xác nhận tiêm kích F-35C rơi xuống Biển Đông, tờ Daily Mail của Anh đã nhận định Washington sẽ phải chạy đua với thời gian để thu hồi xác phi cơ trước khi nó rơi vào tay Trung Quốc.
"Hải quân Mỹ đang chuẩn bị chiến dịch tìm kiếm và trục vớt chiếc F-35C", đại úy Nicholas Lingo, phát ngôn viên Hạm đội 7 hải quân Mỹ, ngày 25/1 cho biết nhưng không tiết lộ chi tiết.
Trung Quốc hiện họ có nguồn lực tài chính và hàng hải mạnh, lại tiếp giáp với Biển Đông nên chắc chắc Bắc Kinh cũng đang bắt đầu tung ra chiến dịch dò tìm xác chiến đấu cơ Mỹ.
Khi rơi xuống biển, xác chiếc máy bay sẽ không nằm im một chỗ, nó sẽ theo dòng hải lưu trôi đi có thể hàng trăm km, vì thế sẽ càng khó khăn cho Mỹ tìm kiếm trục vớt, trong khi lại là vận may cho đối thủ khi họ cũng bắt đầu công việc này.
Đã có nhiều lo ngại nguy cơ rò rỉ thông tin nhạy cảm về tiêm kích F-35, loại khí tài phức tạp và bí mật hàng đầu trong biên chế Mỹ.
Nếu lực lượng Trung Quốc hoặc Nga tiếp cận được xác máy bay. Ngoài thiết kế tàng hình, mỗi chiếc F-35 đều được trang bị hàng loạt cảm biến và công nghệ điện tử mới nhất của Mỹ.
"Chúng tôi không thể dự đoán về ý định của Trung Quốc trong vấn đề này", đại úy Lingo nói thêm, khi được đề nghị bình luận về thông tin trên truyền thông Anh rằng có nhiều lo ngại chiếc F-35C sẽ rơi vào tay quân đội Trung Quốc.
Hiện hải quân Mỹ chưa bình luận về phương án trục vớt xác chiếc F-35C vừa gặp nạn trên Biển Đông.
Giới chuyên gia quân sự nhận định thu hồi xác tiêm kích cùng các công nghệ tối tân của nó dưới đáy Biển Đông sẽ là ưu tiên hàng đầu của Mỹ.
"Máy bay nhiều khả năng vẫn còn tương đối nguyên vẹn vì lao xuống biển ở tốc độ thấp khi hạ cánh. Đó sẽ là phần thưởng tình báo hấp dẫn cho các cường quốc đủ khả năng trục vớt", chuyên gia quân sự Joseph Trevithick nhận xét.
Độ sâu nơi máy bay chìm, cũng như thời tiết và nhiều yếu tố khác, sẽ quyết định liệu hải quân Mỹ có tìm cách thu hồi nó hay không.
Đây là vụ rơi thứ 6 của dòng tiêm kích F-35, không tính đến những sự cố trên mặt đất hoặc khi hạ cánh, cũng là chiếc F-35 thứ hai bị hư hỏng khi vận hành từ tàu sân bay hoặc tàu đổ bộ tấn công.
Vụ tai nạn liên quan tới phiên bản tiêm kích hạm F-35C xảy ra trong lúc tàu sân bay USS Carl Vinson và USS Abraham Lincoln diễn tập hiệp đồng trên Biển Đông từ ngày 23/1/2022
F-35C là phiên bản tiêm kích tàng hình được biên chế cho hải quân và thủy quân lục chiến Mỹ, có nhiều đặc điểm khác mẫu F-35A/B và cũng là biến thể nặng nhất trong dòng F-35.
Khung thân và càng đáp của F-35C được gia cố để cất hạ cánh trên tàu sân bay, cánh có thể gập lại để tiết kiệm diện tích, phần đuôi được gắn thêm móc hãm đà.
Ngoài ra máy bay F-35C cũng được trang bị lớp sơn đặc biệt để giảm thiểu tác hại của sự ăn mòn gây ra bởi nước biển.
F-35C có giá hơn 117 triệu USD, chưa tính chi phí các loại vũ khí đi kèm. Nếu tính cả vũ khí, giá mỗi chiếc F-35C có thể lên tới hơn 140 triệu USD.
Khác với phiên bản F-35A và F-35B được xuất khẩu rộng rãi thì phiên bản F-35C mới chỉ có không quân hải quân Mỹ sử dụng.
Chiến đấu cơ F-35 hiện là tiêm kích tàng hình chủ lực của Mỹ và đồng minh, ước tính đã có khoảng hơn 1.000 chiếc với các phiên bản khác nhau được xuất xưởng.
F-35 được trang bị nhiều công nghệ, cảm biến hiện đại, chính vì thế Mỹ không muốn để lọt bí mật công nghệ vào tay các đối thủ.

Theo Reuters

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC