Có tiền, người Việt "đòi hỏi" ngày càng cao khi mua nhà

ANTĐ - Từ chỗ chỉ quan tâm đến giá cả, vị trí của dự án, đến nay với thu nhập cao hơn, người mua nhà còn “đòi hỏi” hàng loạt tiêu chí khác như hạ tầng trường học, bệnh viện, tiện ích dịch vụ cho tới các tiêu chí cao hơn như có hồ bơi, không gian xanh... 

Có tiền, người Việt "đòi hỏi" ngày càng cao khi mua nhà ảnh 1Người mua nhà quan tâm hơn tới các tiêu chí về hạ tầng, chất lượng cuộc sống

Hấp dẫn hơn đầu tư vàng, ngoại tệ

Phát biểu tại Hội thảo Thị trường bất động sản Việt Nam - Bước đột phá về tiêu chuẩn sống do Kênh thông tin Kinh tế - Tài chính Cafef phối hợp với Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức sáng nay (20-4), ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng: “Thị trường bất động sản đã có sự tăng trưởng trở lại. Nếu như từ khoảng quý IV/2014 trở về trước thị trường bất động sản Việt Nam sau khi tụt xuống đáy khủng hoảng, thì đã có bước phát triển đặc biệt ở phân khúc nhà ở xã hội, chung cư thương mại giá rẻ".
Từ quý IV/2014 đến hết năm 2015, thị trường bất động sản phát triển không chỉ gói gọn trong các phân khúc nêu trên mà còn lan tỏa ra toàn bộ các phân khúc. Thị trường có tín hiệu khôi phục, tương đối rực rỡ, thể hiện qua tăng trưởng đặc biệt nhanh về giao dịch mua bán, so với năm 2014 mức tăng trưởng tới 70 – 75%.

“Đó là con số báo cáo chính thức qua các sàn giao dịch, còn trên thị trường số lượng giao dịch còn lớn hơn bởi nhiều đơn vị chưa báo cáo và nhiều giao dịch của người dân với nhau chưa được thống kê. Việc giao dịch không chỉ ở phân khúc nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội mà lan tỏa tất cả các phân khúc nhà ở từ biệt thự, biệt thự nghỉ dưỡng, đất nền, resort…. Thị trường bất động đã đã trở thành kênh đầu tư hấp dẫn, hơn hẳn kênh đầu tư tài chính khác như vàng, chứng khoán hay tiền tệ”, ông Nam đánh giá.

Ông Nam cũng cho rằng, ngoài việc mua nhà để ở thì xu hướng mua đầu tư cũng tăng lên. Trên thị trường có rất nhiều hình thức đầu tư khác nhau, dòng tiền tiếp tục đổ mạnh vào thị trường bất động sản. Năm 2016, một số chính sách liên quan chính thức có hiệu lực, bên cạnh đó một số chính sách đã bắt đầu tạo ra “độ ngấm”giúp thị trường phát triển bền vững hơn.

Xanh hơn, thông minh hơn

Theo ông Nguyễn Trần Nam, có một điểm đáng chú ý trong giai đoạn vừa qua là các doanh nghiệp hướng tới khách hàng nhiều hơn, các sản phầm đưa ra phù hợp với khả năng thanh toán, hướng tới cầu và với những chuyển biến này thì người dân là người được lợi trước hết. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đưa nhiều lợi ích hơn cho khách hàng như khuyến mãi, dịch vụ, tiện ích vườn hoa cây xanh trường học nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn.

Ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam chia sẻ: “Bên cạnh nhu cầu về ở, các khu đô thị, dự án cần phải đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của người dân như có khu mua sắm, khu vui chơi giải trí, trường học, bệnh viện, công viên vui chơi giải trí, khoảng cách đến ga tầu, bến ô tô gần và thuận tiện”.

“Không thể tách rời nhà ở ra khỏi đô thị, mà đô thị thế giới đã hướng vào đô thị cây xanh. Khi nói đến phát triển, chúng ta phải hướng đến đô thị xanh, thông minh, nhà ở thông minh và cả thành phố thông minh”, ông Chính nhấn mạnh.
Có tiền, người Việt "đòi hỏi" ngày càng cao khi mua nhà ảnh 2Các doanh nghiệp cũng đã hướng tới khách hàng nhiều hơn

Với góc nhìn từ phía doanh nghiệp, ông Lê Khắc Hiệp Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup cũng chỉ ra rằng, từ những khu nhà ở đơn thuần, gần như không có hoặc có rất ít hệ thống tiện ích đi kèm, đến nay mô hình nhà ở đã phát triển đa dạng với nhiều loại hình phong phú, phù hợp nhu cầu, thị hiếu và điều kiện khác nhau của khách hàng.

“Các khu đô thị có kiến trúc quy hoạch, hệ thống hạ tầng, cung ứng dịch vụ, tiện ích và hài hỏa vào cảnh quan, đem lại chất lượng sống tốt đang là xu hướng của thị trường. Đây là quá trình tất yếu, phù hợp với xu hướng phát triển của nền kinh tế và tốc độ hội nhập của Việt Nam”, ông Hiệp khẳng định.