Đời sống

“Có thời điểm 60 nghìn lao động dệt may phải nghỉ việc 3 tháng”

Vân Hằng
ANTD.VN -  Dịch bệnh Covid-19 khiến hàng loạt lao động phải nghỉ việc, doanh nghiệp lâm vào tình cảnh khó khăn. Thị trường trong nước nổi lên như một bức tường thành vững chắc, bảo vệ nền kinh tế khỏi những biến động từ bên ngoài .
“Có thời điểm 60 nghìn lao động dệt may phải nghỉ việc 3 tháng” ảnh 1

Doanh nghiệp cần chủ động, linh hoạt phương án sản xuất trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài

Ngày 8-12, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị “Giữ vững mối liên kết, đảm bảo chuỗi cung ứng hàng Việt Nam”, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: “Khi thế giới phải phong tỏa vì dịch bệnh, nguồn cung và nhu cầu bị gián đoạn, nhiều chỉ số kinh tế sụt giảm so với cùng kỳ thì thị trường trong nước nổi lên như một bức tường thành vững chắc, bảo vệ nền kinh tế khỏi những biến động từ bên ngoài.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 11 tháng đầu năm tuy giảm 8,7% so với cùng kỳ năm trước, do các dịch vụ du lịch, hàng không trên toàn cầu bị đình trệ, nhưng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tháng 11 đã tăng 6,2% so với tháng trước.

Chúng ta đã thành công khi nguồn cung hàng hóa thiết yếu không bị gián đoạn và kiểm soát được giá cả trên thị trường, ngay cả ở Bắc Ninh, Bắc Giang, TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 và 16+”.

Theo bà Lê Thị Việt Nga- Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, một trong những giải pháp quan trọng là đẩy mạnh liên kết. Cụ thể, ngay trong giai đoạn khó khăn nhất do dịch Covid-19, Bộ Công Thương đã triển khai hàng loạt các biện pháp bảo đảm nguồn cung, hỗ trợ lưu thông, phân phối hàng hoá để đáp ứng nhu cầu cơ bản của người dân và doanh nghiệp, hợp tác xã.

Ghi nhận sự kết nối để đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt tại thị trường nội địa này, bà Phạm Thị Huân - Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc Công ty CP Ba Huân cho hay, trứng là thực phẩm thực sự thiết yếu, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh lan rộng.

“Nhờ có sự đồng hành, tháo gỡ khó khăn của các Bộ, ngành, địa phương mà Công ty Ba Huân đã giữ vững được chuỗi cung ứng. Ngay khi chúng tôi phản ánh xe chở hàng của mình bị tắc ở đâu đó, các bộ ngành, đặc biệt là Bộ Công Thương luôn lập tức vào cuộc gỡ khó cho doanh nghiệp. Nhờ đó, chuỗi cung ứng hàng hóa của doanh nghiệp mới được thông suốt”- bà Phạm Thị Huân thông tin.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chủ động nguồn nguyên liệu nội địa, chủ động sản xuất trong dịch bệnh, ông Vương Anh Đức- Chánh Văn phòng HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho hay, dù tiêu thụ nội địa mới chiếm doanh thu nhỏ trong tổng doanh thu toàn ngành, song ngành dệt may đã và đang có sự điều chỉnh để thúc đẩy bán hàng qua các kênh trực tuyến và các sàn thương mại điện tử lớn. Đây là chiến lược giúp nâng cao doanh thu tiêu thụ trong nước, giảm phụ thuộc vào biến động thị trường bên ngoài.

“Kinh nghiệm từ sau đợt dịch vừa rồi cho thấy, việc làm chủ nguyên liệu trong nước là chìa khoá để giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và chắc chắn hơn trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài. Do đó ngành dệt may đã có kế hoạch phát triển chuỗi sản xuất từ sợi, dệt nhuộm đến may, tiến tới là nhà cung cấp trọn gói đối với các khách hàng lớn” – ông Vương Đức Anh nhấn mạnh.

Cũng theo đại diện Tập đoàn Dệt may Việt Nam, 2 năm gần đây, ngành dệt may chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch Covid-19. Đặc biệt, khi các thị trường lớn trên thế giới bắt đầucó sự phục hồi tốt, các nước phát triển có độ phủ vaccine rộng, nhu cầu tiêu thụ dệt may tăng trưởng trở lại thì Việt Nam lại có đợt dịch bùng phát từ quý 2 đến quý 3. Dịch bệnh bùng phát ở phía Nam khiến doanh nghiệp buộc phải tạm dừng sản xuất khiến ảnh hưởng đến tốc độ giao hàng, gia tăng chi phí khi tái sản xuất trở lại.

"Đã có thời điểm, 60 nghìn lao động ngành dệt may, chiếm 40% tổng lao động tập đoàn phải nghỉ việc trong 3 tháng. Chi phí bỏ ra để duy trì sản xuất là rất lớn. Tuy nhiên, bằng các giải pháp nỗ lực duy trì sản xuất “3 tại chỗ”, giữ vững vị trí trong chuỗi cung ứng toàn cần và giữ chân người lao động, doanh thu của Vinatex đã vượt 30% trong quý 3, lợi nhuận tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2020. Với toàn ngành dệt may, năm 2021, kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 39 tỷ USD, gần tương đương với con số năm 2019” – ông Vương Đức Anh nói.

Để chủ động thích ứng với dịch bệnh, ông Ngô Khải Hoàn- Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) đề nghị doanh nghiệp cần chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất trong tình huống dịch có thể kéo dài.

Bên cạnh đó, nhanh chóng tái tuyển dụng và đào tạo lao động, nhất là những ngành thâm dụng cao như da giày, điện tử, chế biến thực phẩm... do thời gian qua thiếu hụt, lao động chuyển dịch về quê; có chính sách linh hoạt về giờ làm thêm, kiến nghị giảm đóng phí công đoàn, trả thêm thù lao cho lao động làm việc tại chỗ, hỗ trợ giữ trẻ cho người lao động...

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC