Cơ quan chức năng bị "qua mặt" như thế nào?!

ANTĐ - Càng thu thập được chứng cứ, nhân chứng về sự lộng hành của “đội xe bá chủ”, càng "khó hiểu" vì sao các xe này qua mặt được cơ quan chức năng nhiều năm qua?

Thời gian gần đây, tình trạng xe chở quá tải đã bị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý rất nhiều, tại sao các xe trên vẫn ngang nhiên tồn tại? Một số tài xế xe hoạt động chân chính cho rằng, các xe trên có “ông lớn” đỡ đầu nên họ không dám báo việc trên với quản lý bến; hành khách thì bảo do cơ quan chức năng thiếu sâu sát, buông lỏng quản lý; có người tỏ ra khách quan hơn thì bảo tại hành khách, tâm lý ngại vào bến xe mua vé, thích đón xe ở đường cho tiện đã “mồi” cho các xe “dù”, “bến cóc” hoạt động… Mỗi ý kiến đều có cái lý riêng của nó. Song, thực tế của vấn đề này là gì?

Mỗi lần xâm nhập thực tế hành trình các chuyến xe nhồi, chúng tôi đều lấy cớ say xe để được ngồi hàng ghế đầu ngay phía sau tài xế. Sau nhiều lần khổ ải trên những chuyến xe nhồi, chúng tôi nhận thấy, mỗi khi chuẩn bị đi qua những đoạn đường có CSGT đang TTKS đều có nhân vật vô hình nào đó… a-lô trước. Rồi xe đi trước thông tin cho xe đi sau biết. Thế là chỉ mất vài phút, tấm biển “dã chiến” ghi phân tuyến Đà Nẵng - Quy Nhơn, hoặc Đà Nẵng - Nha Trang…(làm bằng nhựa mê-ca) liền được cất đi, và không có biển phân tuyến, xe lúc này giống như những chiếc xe du lịch nên dễ dàng qua mặt CSGT. Hành khách trên xe nhiều thì xe dừng lại đón xe đi sau… gửi khách, thế là xe lại đúng tải, bon bon qua mặt CSGT, để rồi sau đó đâu lại vào đấy, khách lại bị nhồi nhét.

Xe BKS 43S-2045 dù không có phiên chạy, nhưng vẫn bắt khách đi Quảng Ngãi ngay sau lưng CSGT, gần Ngã ba Huế (Đà Nẵng).

Xe BKS 43S-2045 dù không có phiên chạy, nhưng vẫn bắt khách đi Quảng Ngãi
ngay sau lưng CSGT, gần Ngã ba Huế (Đà Nẵng). 

Thuyết phục mãi chúng tôi mới được anh T. - một tài xế chạy đúng tuyến Đà Nẵng - Quy Nhơn cho lên xe của anh để “mục sở thị”. Anh T. than vãn: “Bọn chúng ngang nhiên lắm, cứ như từ đây đến Quảng Ngãi là đất của tụi nó vậy! Đã mấy năm rồi chứ có phải mới mẻ gì đâu, sao cơ quan chức năng cứ im re?”.

Khi chiếc xe khách mang BKS 43… của anh T. chạy từ trong Bến xe Đà Nẵng ra phía Ngã ba Huế, anh phụ xe nhảy xuống bốc hàng của người nhà, liền bị chiếc xe BKS 43S-2045 chạy đến áp sát vào. Phụ xe BKS 43S-2045 đạp thật mạnh vào lưng phụ xe BKS 43… làm anh này té nhào vào lan can đường sắt. Anh T. bực lắm, nhưng nuốt cục giận, nhìn theo lắc đầu: “Nhiều người chạy trên tuyến đường này đều bị anh em tụi nó đánh cả, có nhiều chủ xe vì bị đánh quá nhiều nên đã bỏ tuyến, bán xe”.

Khi xe chạy đến cầu vượt, chỉ vào gã thanh niên mặc quần 6 túi, đầu đội mũ màu đen, anh T. nói: “Bọn chúng đấy, sáng nào cũng lòng vòng bắt cho no khách rồi mới chịu đi”. Anh đừng nói gì nhé, bọn chúng “cắt” em ngay!”. Chiếc xe giảm tốc độ qua cầu vượt ngay chỗ có vài hành khách đón xe. Bỗng, rầm! rầm! rầm!, hành khách trong xe ai nấy đều thót tim. Thì ra một phụ xe của một chiếc xe trong “đội xe bá chủ” đã đập mạnh vào thành xe của chúng tôi.

Anh T. liền nhấn ga cho xe vọt lên: “Nó cảnh cáo đó. Nếu dừng xe lúc này thì chưa kịp bắt khách đã bị vạ rồi. Mới đây thằng D., một phụ xe chạy tuyến Đà Nẵng - Quy Nhơn chỉ vì bắt 2 người khách quen đã điện thoại trước mà bị chúng đánh chảy máu đầu”. Không cho các xe chạy đúng tuyến dừng xe đón khách, nhưng các xe trong “đội xe bá chủ” lại sẵn sàng “stop” các xe khác đang chạy trên đường để “nhờ” chở giùm vài người khách nếu chúng phát hiện phía trước có CSGT đang TTKS vì xe của bọn chúng đang chở quá tải.

Anh N. một tài xế cho biết: “Có lần, nó “ách” xe tôi lại bảo chở giùm mấy khách. Thấy xe không đủ ghế, tôi vừa nói “Hết chỗ rồi” thì bọn chúng gằn giọng “Có chở không?”. Thấy vậy tôi đành lặng im để cho bọn  chúng đưa khách lên xe. Tất nhiên, chở không công cho bọn chúng rồi”… 

Xe đông khách đến nỗi, người khách đứng ngoài cùng, dù xe đang chạy vẫn phải mở cửa xe ra mới có chỗ để chân.

Xe đông khách đến nỗi, người khách đứng ngoài cùng, dù xe đang chạy vẫn phải mở cửa xe ra mới có chỗ để chân. 

Nhiều hành trình từ Đà Nẵng vào Quảng Ngãi và từ Quảng Ngãi ra Đà Nẵng, trên những chuyến xe nhồi ấy, chúng tôi chưa lần nào thấy CSGT kiểm tra các xe khách này dù trên xe thường chở quá số lượng người, khách đứng lố nhố. Các tài xế chạy tuyến Đà Nẵng - Nha Trang cho biết: “Thường thì CSGT kiểm tra các xe chở khách có treo bảng phân tuyến chạy xe, còn những xe không treo bảng ít bị kiểm tra. Hơn nữa, riêng Đà Nẵng có hàng trăm đầu xe chạy tuyến này, trên QL1A mỗi ngày có đến hàng nghìn đầu xe chạy, nên chỉ những xe có nghi vấn CSGT mới kiểm tra”.

Anh Lê Đình Khê, CSGT TP Tam Kỳ cho biết: “Chúng tôi đã kiểm tra, xử lý nhiều xe vi phạm như chở quá số người cho phép, nhất là trong đợt diễn ra cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế ở Đà Nẵng vừa rồi. Cứ quá tải 1 người là xử phạt 250.000 đồng/người (hành trình trong phạm vi 300km trở lại), nếu hành trình trên 300km thì cứ thừa 1 hành khách phạt 400.000 đồng/người. Còn việc các xe đối phó bằng cách sang khách, gửi khách quá tải trước khi qua chốt kiểm tra thì chúng tôi không thể xử lý”.  

Thấy CSGT, bảng phân tuyến giả Đà Nẵng - Quy Nhơn liền được hạ cánh an toàn vào bên trong cửa xe. Ảnh:D.N.

 Thấy CSGT, bảng phân tuyến giả Đà Nẵng - Quy Nhơn liền được hạ cánh an toàn
vào bên trong cửa xe. Ảnh:D.N.

Việc các xe không có lịch phiên tuyến mà vẫn chạy xe thì sao? Có vi phạm? Xử lý vi phạm như thế nào? Qua tìm hiểu, chúng tôi biết, tất cả các xe đều có sổ nhật ký chạy xe, khi xuất bến đều được đóng dấu, ghi cụ thể ngày, giờ xuất bến. Ấy nhưng thực tế nhiều xe trong ngày không có lịch phiên tuyến vẫn cứ chạy, hoặc những xe có lịch phiên tuyến chạy trong ngày nhưng không xuất bến đúng giờ mà ra đường quần đảo bắt khách, hoặc xuất bến đúng giờ vẫn lòng vòng bắt khách cả tiếng đồng hồ mới chịu chạy…

Cty Cổ phần Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng có trách nhiệm gì đối với những trường hợp xe chạy không đúng quy định trên? Khi được hỏi vấn đề này, điều độ Bến xe Đà Nẵng cho biết khi xe đã xuất bến thì họ không có trách nhiệm nữa, mà CSGT, các cơ quan chức năng khác phải có trách nhiệm.

Thực tế có những xe chưa tới giờ xuất bến đã đón bắt khách ở khu vực Ngã ba Huế; đã hình thành một “bến cóc” ở khu vực này và cảnh tranh giành bắt khách, đánh tài xế, đánh phụ xe và đánh cả hành khách cũng đã diễn ra. Còn nhớ, trường hợp vợ chồng chị Nguyễn Thị Diệu Lan bị người của xe BKS 43S-2045 đánh đập vô cớ khi chị Lan không chịu đi xe BKS 43S-2045, khiến chị bị trọng thương phải nằm viện.

Mới đây, ngày 13-6, xe BKS 43S-2045 do chở quá tải khiến em Nguyễn Thị Cương bị rơi từ trên xe xuống đường khi xe đang chạy, phải cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam… Các cơ quan chức năng cần xử lý triệt để vấn đề này…

Hành trình cùng những chuyến xe nhồi của “đội xe bá chủ”, chúng tôi phản ánh những điều tai nghe, mắt thấy với một mong muốn: Các cơ quan chức năng cần làm rõ và xử lý nghiêm để lập lại trật tự, công bằng cho tất cả những xe tham gia hoạt động. Và, quan trọng hơn là đảm bảo an toàn cho hành khách trên hành trình của mình.