Cơ hội cuối cùng

ANTĐ - Tuấn và Hùng là bạn học từ thời phổ thông, lên đại học cùng theo chuyên ngành quản trị kinh doanh. Sau khi tốt nghiệp, dù không hẹn trước nhưng họ cùng theo đuổi ý tưởng mở một nhà hàng ẩm thực kiểu Hàn Quốc, và chính thức bắt tay vào thực hiện gần như cùng lúc.

Sau khi chọn được địa điểm hợp lý trên 2 khu phố đông dân, Tuấn và Hùng ngay lập tức thuê kiến trúc sư thiết kế nội thất, sắp đặt không gian, trang trí khuôn viên. Tuấn làm việc rất nhanh, chỉ sau 1 tháng, nhà hàng của anh đã hoàn thành và tổ chức quảng bá khai trương rầm rộ, khuôn viên đẹp, đồ ăn ngon, phục vụ nhanh và chu đáo…, tất cả các yếu tố đó đã thu hút một lượng thực khách tương đối. Trong khi đó Hùng vẫn tỷ mẩn đến từng chi tiết cho nhà hàng của mình, thậm chí còn thuê cả công ty tư vấn điều tra thị hiếu hiện hành, hay mời chuyên gia đến “bắt lỗi”. Thấy vậy, Tuấn chê Hùng quá kỹ lưỡng: “Trong cạnh tranh yếu tố thời gian là quan trọng nhất, hơn nữa nhà hàng vừa khai trương, đương nhiên khách sẽ châm chước những lỗi nhỏ. Vừa làm vừa phát hiện dần, khắc phục cũng chưa muộn”. Hùng phản bác ngay: “Không thể lấy khách hàng làm vật thí nghiệm. Khách đến với nhà hàng trong 10 ngày đầu tiên sẽ là những người khách chung thân, nên càng cần cẩn trọng. Dù chỉ một lỗi nhỏ sẽ không có cơ hội sửa chữa lần thứ 2”.

Nhà hàng của Hùng khai trương muộn hơn tới 1 tháng, ban đầu chỉ lác đác khách ghé qua, nhưng một thời gian ngắn sau đó, lượng khách đã vượt trội hơn hẳn nhà hàng của Tuấn. 2 năm sau đó, nó đã đứng trong top 10 điểm đến được ưa chuộng của thực khách thành phố, trong khi nhà hàng của Tuấn ngày càng vắng khách dù được làm mới thường xuyên. Đến lúc đó Tuấn mới nhận ra, trong đời người có thể có nhiều cơ hội, nhưng nếu không coi mỗi cơ hội là cơ hội cuối cùng, thì nó sẽ vuột mất khỏi tầm tay.