- Hà Nội: Ngừng cung cấp dịch vụ đối với 85 thuê bao
- Người dùng điện thoại di động dễ dàng bị “móc túi”, vì sao?
Ảnh minh họa: NGỌC TUẤN
- Tình trạng tin nhắn rác hiện nay đang bùng phát trở lại, thưa Bộ trưởng!
- Chúng tôi nhận được rất nhiều phản ánh các tin nhắn quảng cáo bán hàng, bất động sản, thậm chí cả tin nhắn lừa đảo ngày nào cũng có. Điện thoại của tôi cũng nhận được rất nhiều tin nhắn “rác”. Thời gian vừa qua, Bộ đã ra rất nhiều văn bản... và các hoạt động thanh tra, kiểm tra cũng đã được triển khai thường xuyên nhưng thực tế đạt hiệu quả chưa cao nên tình trạng này vẫn làm nhiều người dân bức xúc.
- Thưa Bộ trưởng, nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng đó? Có phải do nhà mạng bắt tay với các DN kinh doanh nội dung số nên tin nhắn “rác” vẫn tung hoành?
- Do sự phát triển bùng nổ của viễn thông, CNTT, các “nhà mạng” đã phát triển ồ ạt thuê bao. Bộ đã vào cuộc quyết liệt để giảm thuê bao “ảo”, sim “rác”, tuy nhiên, hiện nay, số thuê bao tổng các “nhà mạng” vẫn vượt quá dân số, với khoảng hơn 120 triệu thuê bao. Để chấn chỉnh, thanh tra các sở, ngành địa phương phải vào cuộc tích cực hơn nữa. Bên cạnh đó, hiện nay nhà mạng không có quyền bắt DN dừng lại khi phát hiện phát tán tin nhắn “rác”, mà chỉ có thể không cho thuê đầu số nữa. Tuy nhiên, vì lợi nhuận nên có hiện tượng nhà mạng bắt tay với DN. Thực tế đã phát hiện hiện tượng này.
- Thời gian tới, Bộ có giải pháp nào xử lý triệt để nạn tin nhắn “rác”, thưa Bộ trưởng?
- Nhà mạng cũng là DN và DN cấp dịch vụ cho DN thì không có quyền kiểm tra. Vô hình trung, đôi khi nhà mạng lại tiếp tay cho tin nhắn “rác”, quảng cáo “rác”. Để chấn chỉnh tình trạng này, Bộ đã tham khảo ý kiến các chuyên gia, người dân và đang xây dựng những quy định trình Chính phủ trong thời gian sớm nhất. Theo đó, nhà mạng sẽ không được cấp dịch vụ nội dung số, đầu số cho các DN này nữa mà phải do cơ quan quản lý Nhà nước. Nhà nước sẽ quản lý đầu số và cấp đầu số, còn DN viễn thông sẽ chỉ cho thuê hạ tầng.
- Xin cám ơn Bộ trưởng!