Chuyện lạ: Cầu dài chưa đến 200m xây 5 năm chưa xong

ANTĐ - Người dân nơi đây ngày ngày phải sử dụng cầu phao ọp ẹp, mà mỗi lần đi qua lại là một lần phí. Trong khi đó, dự án xây dựng cầu Hòa Viên để xóa cầu phao tạm qua sông, thì cứ bị chậm hết năm này đến năm khác.

Cầu bê tông dở dang bên cạnh cây cầu phao xập xệ mà ngày ngày người dân phải qua lại

5.000 đồng/lượt phí qua cầu phao

Dự án đầu tư xây dựng cầu Hòa Viên được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt từ năm 2006. Theo đó, cầu nằm ở ngã ba, nơi giao thoa giữa sông Đáy và sông Bùi, ba huyện giáp ranh gồm Chương Mỹ, Ứng Hòa và Mỹ Đức. Chiều dài cầu gần 190m. Dự án được phê duyệt thời điểm ấy có tổng vốn đầu tư gần 35 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến tháng 7-2008, dự án được điều chỉnh một số hạng mục, nâng tổng mức đầu tư lên hơn 47,5 tỷ đồng. 

Đến ngày 27-8-2009, Ban quản lý Dự án giao thông 2, thuộc Sở GTVT Hà Nội mới chính thức khởi công xây dựng cầu Hòa Viên bắc qua sông Đáy, nối 2 xã Hòa Chính (huyện Chương Mỹ) và Viên An (huyện Ứng Hòa). 

Đại diện Ban quản lý dự án giao thông 2 cho biết: Tỉnh lộ 419 là tuyến giao thông huyết mạch dài 74km đi qua địa bàn 6 huyện của Hà Nội, nối sang tỉnh Hà Nam. Trên tuyến còn lại một vị trí cầu qua sông Đáy tại địa phận thôn Lưu Xá (xã Hòa Chính), mặc dù là vị trí giáp ranh giữa 3 huyện Chương Mỹ, Ứng Hòa và Mỹ Đức, nhưng lại chưa được đầu tư xây dựng, gây khó khăn cho việc đi lại của nhân dân. Dự án dự kiến hoàn thành trong vòng 18 tháng. Tuy nhiên, đến nay, đã gần 5 năm trôi qua, dự án cầu Hòa Viên vẫn cứ dậm chân tại chỗ.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại đây mọi thứ vẫn ngổn ngang, giữa lòng sông, chỏng chơ một đoạn cầu. Bên cạnh đó là cây cầu phao nhỏ bé, chòng chành hàng ngày bao người dân phải đi qua. Mỗi lượt qua cầu phải trả phí 5.000 đồng/xe máy, 2.000 đồng/xe đạp. Một trạm thu phí được lập ngay đầu cầu phía xã Hòa Chính (Chương Mỹ), mỗi khi có phương tiện đi qua, người thanh niên lại kéo thanh chắn barie xuống, một phụ nữ nhanh tay thu tiền của các phương tiện qua lại. Được biết, cầu phao do UBND xã (Hòa Chính- PV) đấu thầu, thu phí. 

Bác Cao Đức Hòa, trú tại Phúc Lâm- Mỹ Đức bức xúc: “Ngày cầu Hòa Viên được khởi công, bà con cả ba huyện đều mừng, vì cầu xây xong không phải đi lại qua cây cầu phao và không phải đóng phí nữa. Nhưng, cứ mong hết năm này qua năm khác, đến nay vẫn chưa thấy đâu…”. 

5 năm chưa có mét đất nào được bàn giao

Trao đổi về sự chậm trễ của cầu Hòa Viên, ông Lê Xuân Thọ, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án giao thông 2 (chủ đầu tư) cho hay, mặc dù được khởi công từ tháng 8-2009, nhưng đến nay, đơn vị vẫn chưa hề được bàn giao mét đất nào từ hai huyện Chương Mỹ và Ứng Hòa. “Khối lượng triển khai hiện trường đến nay đạt khoảng 55%, nhưng toàn bộ đều thi công ở phần đất lưu không, còn hai đầu cầu vẫn chưa được bàn giao đất. Vốn đầu tư được bố trí đầy đủ, nhưng mặt bằng thi công không có”, ông Lê Xuân Thọ cho hay.

Theo Ban quản lý dự án giao thông 2, đến nay, phía đầu cầu xã Hòa Chính (Chương Mỹ) còn vướng 14 hộ chưa di dân, trong đó có 7 hộ thuộc diện tái định cư. Số hộ tái định cư này phải đến đầu tháng 2-2013 mới bố trí được vốn. Khi được hỏi, ban đầu khi lập dự án, khảo sát, chủ đầu tư không xác định được sẽ phải di dân, tái định cư, để bây giờ mới phát sinh, chậm trễ dự án, ông Lê Xuân Thọ lý giải: “Ban đầu khi lập dự án đầu tư, đơn vị không xác định được sẽ phải tái định cư”.

Còn phía đầu cầu xã Viên An (Ứng Hòa), có 12 hộ bị ảnh hưởng, nhưng trải qua ngần ấy thời gian, địa phương vẫn chưa thể xác định được nguồn gốc đất đai của các hộ này để có phương án di dời. Đại diện Ban quản lý dự án 2 cho biết: “Chúng tôi bàn giao phương án thu hồi đất cho UBND huyện từ giữa năm 2011, nhưng đến nay, qua nhiều lần đôn đốc, phía huyện Ứng Hòa cũng hứa lên hứa xuống song vẫn không có sự tiến triển”.

Mặc dù, UBND TP đã yêu cầu phải hoàn thiện cầu Hòa Viên trong năm 2013, UBND huyện Ứng Hòa cam kết bàn giao mặt bằng trong tháng 1-2013, nhưng đến nay, theo chủ đầu tư, tình hình vẫn chưa có gì biến chuyển.

“Nếu được bàn giao đầy đủ mặt bằng hai bên đầu cầu thì chúng tôi chỉ cần 5 tháng sẽ hoàn thiện toàn bộ. Nhưng, với tiến độ xử lý mặt bằng như hiện nay của hai địa phương thì chúng tôi - chủ đầu tư cũng không biết bao giờ mới hoàn thành”, ông Lê Xuân Thọ bày tỏ. Cũng theo vị lãnh đạo này, việc đội vốn ở cầu Hòa Viên là khó tránh khỏi, bởi tình trạng chậm trễ, gây trượt giá nguyên vật liệu…

Một cây cầu chỉ dài chưa đầy 200m, đáp ứng nhu cầu dân sinh bức xúc nhưng lại bị lãnh đạo địa phương “thờ ơ”. Diện tích đất thu hồi không lớn, số hộ bị ảnh hưởng có thể nói là ít, nhưng, sự vào cuộc thiếu trách nhiệm của địa phương dẫn tới thất thoát cho ngân sách Nhà nước, sự bất bình trong nhân dân. Thậm chí, người dân đặt câu hỏi “phải chăng chính quyền địa phương cố tình chậm trễ để thu phí qua cầu phao?”. 

Tin cùng chuyên mục