Chung cư Nam Xa La, Hà Đông, Hà Nội: Nhiều hộ dân chưa kịp mừng đã vội lo

ANTD.VN - Trong đơn gửi Báo ANTĐ, một số hộ dân hiện đang sống tại tổ hợp chung cư cao tầng Nam Xa La, phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội phản ánh, dù chung cư mới đi vào hoạt động hơn 1 năm nay nhưng quá trình quản lý, vận hành của chủ đầu tư đã bộc lộ nhiều bất cập khiến cư dân bức xúc.

Trần ở khu vực sảnh và mái che đã bị bong tróc, thủng lỗ chỗ

Chia nhỏ tầng dịch vụ,tăng mật độ dân cư

Theo người dân sống tại khu vực, chung cư này được liên danh chủ đầu tư (Công ty CP đầu tư kinh doanh và phát triển hạ tầng khu công nghiệp Phúc Hà và Công ty CP đầu tư, tư vấn và xây dựng Việt Nam) bán các căn hộ ra thị trường giữa năm 2009 dưới hình thức hợp đồng góp vốn.

Sau nhiều lần trễ hẹn vì chậm tiến độ, đến tháng 9-2014, các căn hộ mới chính thức được bàn giao cho các chủ sở hữu. Hiện toàn chung cư có khoảng  600 căn hộ với hơn 2.000 nhân khẩu đang sinh sống.

Mặc dù vậy, từ đó đến nay, chủ đầu tư đã liên tục có những việc làm ảnh hưởng xấu đến đời sống, sinh hoạt của cư dân. Đó là việc thay đổi thiết kế lắp đặt hệ thống đường ống thoát nước nhà vệ sinh công cộng trên sàn đã hoàn thiện, xây dựng ki ốt, lán rửa xe, nhà 8 mái trên đất lưu không của hành lang bảo vệ sông Nhuệ.

Các hạng mục này không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị mà còn gây ô nhiễm môi trường tại khu vực. Ngoài ra, chủ đầu tư còn trì hoãn tổ chức Hội nghị nhà chung cư, tự ý áp đặt mức phí dịch vụ. 

Nghiêm trọng hơn, chủ đầu tư đã thay đổi công năng sử dụng của các tầng dịch vụ (tầng 2 và 3) và tầng kỹ thuật bằng cách chia nhỏ, ký hợp đồng đấu thầu dài hạn với các hộ để đưa dân vào ở. Việc thay đổi này không được cư dân trong tòa nhà cũng như cơ quan chức năng chấp thuận.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc những hộ dân đã trót bỏ tiền ra mua phải những căn hộ này chưa kịp mừng vì tưởng mua được căn hộ “vừa tiền” đã vội lo vì đứng trước nguy cơ không được cấp “sổ đỏ”, không được đảm bảo về mặt pháp lý. Không chỉ có vậy, đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư cũng chưa hoàn thiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận sở hữu căn hộ cho cư dân theo cam kết của hợp đồng mua bán.

Ông N.V.L - người sống tại chung cư Nam Xa La cho biết, dù đã dọn về đây hơn 1 năm nhưng chủ đầu tư không tạo điều kiện cho dân cư sinh hoạt cộng đồng. Người dân mỗi khi họp đều phải đứng, ngồi nhấp nhổm dưới sảnh tầng 1. Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ (truyền hình cáp, vệ sinh…) khá yếu.

Do chủ đầu tư chia nhỏ 2 tầng dịch vụ cho dân vào ở khiến mật độ cư dân tăng lên, dẫn đến hệ thống hạ tầng như sân chơi chung, thang máy bị quá tải. Ngoài ra, chất lượng thi công một số hạng mục trong tòa nhà cũng không đảm bảo. Trong đợt bão vừa rồi, khu vực mái che, sảnh tầng 1 cũng  bị rơi vỡ nham nhở, một số căn hộ bị thấm dột, mái tôn từ trên tầng thượng bị gió thổi bay xuống dưới gây nguy hiểm cho người dân.

Dãy ki ốt nằm ngay lối ra vào chung cư

Thi công sai quy hoạch được phê duyệt

Về những nội dung trên, ông Nguyễn Thành Công - cán bộ quản lý xây dựng đô thị phường Phúc La, quận Hà Đông cho biết, thời gian qua, UBND quận Hà Đông đã chỉ đạo quyết liệt đối với việc tổ chức Hội nghị nhà chung cư ở chung cư Nam Xa La và dự kiến đến sáng nay 20-8 hội nghị này sẽ diễn ra.

Còn về sự tồn tại của dãy ki ốt và điểm rửa xe ở mặt trước của chung cư, các công trình này không thuộc khuôn viên dự án, mà là diện tích thuộc chỉ giới hành lang sông Nhuệ do đơn vị thủy lợi sông Nhuệ quản lý. 

Theo thiết kế, chung cư Nam Xa La gồm 2 khối tháp 30 tầng, 2 tầng dịch vụ, 1 tầng kỹ thuật, 2 tầng hầm và 1 tầng áp mái. Sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc chủ đầu tư chia nhỏ tầng dịch vụ, tầng kỹ thuật thành các căn hộ để bán cho người dân, UBND phường đã cử cán bộ xuống kiểm tra và xác định việc đó là có thật.

Kết quả kiểm tra cũng cho thấy, hợp đồng chủ đầu tư ký với các hộ tại tầng dịch vụ là hợp đồng đấu thầu dài hạn chứ không phải hợp đồng mua bán căn hộ. Thanh tra xây dựng quận Hà Đông và UBND phường đã lập hồ sơ, xử lý vi phạm theo quy định. Hiện chủ đầu tư đã có văn bản gửi các cấp có thẩm quyền xin điều chỉnh công năng 2 tầng này. 

Được biết, ngày 16-11-2015, liên danh chủ đầu tư đã có Văn bản số 37 gửi Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị xem xét và hướng dẫn để chủ đầu tư thay đổi chức năng tầng 2 và tầng 3 tại dự án chung cư cao tầng Nam Xa La từ thương mại dịch vụ, văn phòng sang căn hộ để ở  với lý do “việc kinh doanh trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng cho thuê  tại các tòa chung cư trong thời điểm  này khá khó khăn, không có khả năng lấp đầy do kinh tế giảm sút”.  

Rõ ràng những phản ánh của người dân sống tại chung cư Nam Xa La, quận Hà Đông về những vi phạm của chủ đầu tư trong xây dựng, quản lý, vận hành tòa nhà là có cơ sở. Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân nơi đây, đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng tổ chức hội nghị nhà chung cư để lập ra Ban quản trị toà nhà, đồng thời xử lý, giải quyết triệt để các sai phạm nêu trên để đảm bảo mỹ quan đô thị và an toàn cho cư dân.

Ngày 1-8-2016, Thanh tra Bộ Xây dựng đã có Công văn số 388 (TTXD) gửi chủ đầu tư chung cư Nam Xa La, trong đó nêu rõ: Tổ hợp chung cư cao tầng Nam Xa La có quy mô diện tích 9.100m2, trong đó đất hành lang sông Nhuệ là 891m2, đất xây dựng khu nhà là 8.209m2.

Kết quả thanh tra dự án cho thấy, trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã thi công sai quy hoạch chi tiết được UBND tỉnh Hà Tây phê duyệt.

Thanh tra Bộ đang xem xét lập hồ sơ xử lý đối với hành vi vi phạm của chủ đầu tư. Khi có kết luận chính thức, Thanh tra Bộ sẽ gửi các cơ quan liên quan để phối hợp xử lý theo quy định.