Chưa thu xếp được vốn để mở rộng quốc lộ 28 qua Bình Thuận

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ GTVT nhận thấy việc đầu tư tuyến quốc lộ 28 qua địa bàn tỉnh là cần thiết nhưng do khó khăn trong cân đối nguồn lực nên chưa thể bố trí được nguồn vốn để thực hiện.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND tỉnh Bình Thuận về đề nghị xem xét đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 28 đoạn từ đường bộ cao tốc đến quốc lộ 1 tỉnh Bình Thuận.

Theo Bộ GTVT, Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021, tuyến quốc lộ 28 có chiều dài 309km đi qua địa phận 3 tỉnh: Bình Thuận, Lâm Đồng và Đắk Nông.

Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có chiều dài khoảng 42km từ Km0 - Km42+664), quy mô quy hoạch cấp III-IV, 2-4 làn xe.

Hiện trạng tuyến quốc lộ 28 cơ bản đạt tiêu chuẩn cấp IV, bề rộng nền đường từ 7,5m đến 9 m và mặt đường từ 5,5m đến 7,5m, mặt đường bê tông nhựa.

Bộ Giao thông cho biết, chưa thu xếp được nguồn vốn để mở rộng QL28 qua Bình Thuận

Bộ Giao thông cho biết, chưa thu xếp được nguồn vốn để mở rộng QL28 qua Bình Thuận

Thời gian qua, tuyến đường đã được duy tu, bảo dưỡng từ nguồn vốn bảo trì để duy trì chất lượng khai thác mặt đường đảm bảo êm thuận và an toàn cho các phương tiện lưu thông.

Tuy nhiên, Bộ GTVT vẫn thống nhất với ý kiến của tỉnh Bình Thuận về nhu cầu đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ 28 (đặc biệt là đối với đoạn tuyến kết nối liên thông với nút giao tuyến đường bộ cao tốc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết khoảng Km19+000 đến quốc lộ 1 tại trung tâm TP Phan Thiết) theo quy mô quy hoạch.

Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ hết sức hạn hẹp, Bộ GTVT chỉ được phân bổ tổng số 304.104 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 tại Nghị quyết số 29/2011/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội.

Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã cân đối được khoảng 16.128 tỷ đồng để hoàn thành 5 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới 2 dự án (gồm: quốc lộ 28B và cải tạo, nâng cấp đường sắt trong đoạn Nha Trang – TP.HCM).

Bộ GTVT nhận thấy việc đầu tư tuyến quốc lộ 28 qua địa bàn tỉnh là cần thiết nhưng do khó khăn trong cân đối nguồn lực nên chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện.

“Đối với kiến nghị nâng cấp quốc lộ 28 của UBND tỉnh Bình Thuận, Bộ GTVT sẽ tiếp tục báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét khi có điều kiện nguồn lực”- Bộ GTVT thông tin.